Luật không cấm gái hơn trai 40 tuổi kết hôn, chỉ cần tình yêu chân thật!

Vụ việc người phụ nữ Đồng Nai (65 tuổi) kết hôn với bạn trai người Pakistan (24 tuổi) đang khiến khắp “cõi mạng” xôn xao. Tuy nhiên, pháp luật hoàn toàn không cấm chuyện kết hôn chênh lệch tuổi.

Những cuộc kết hôn chênh lệch tuổi lớn bằng… cả thế hệ

Cuộc kết hôn chênh lệch 41 tuổi của bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang khiến nhiều người bất ngờ suốt mấy ngày qua.

Bà Hoa (65 tuổi) quen bạn trai Joni - 24 tuổi ở Pakistan qua mạng xã hội. Sau hơn một năm yêu nhau, chàng trai Pakistan đã quyết định đến Việt Nam kết hôn với bà Hoa.

Chia sẻ với báo chí, bà Hoa cho biết cả bà và chồng đã phải vượt qua nhiều khó khăn, định kiến để yêu thương và tiến tới hôn nhân.

{keywords}
Cặp đôi Hoa - Joni chênh lệch nhau 41 tuổi (ảnh: PNO)

“Ngay ngày đầu quen nhau, anh ấy đã biết tôi lớn hơn 41 tuổi. Lúc đó, tôi chỉ xem Ahman như con cháu nên nói chuyện bình thường” – bà Hoa chia sẻ về rào cản tuổi tác của hai vợ chồng.

Sự chênh lệch tuổi tác cũng khiến cặp đôi gặp phải sự phản đối từ gia đình chồng cũng như các con riêng của bà Hoa.

Vậy nhưng, vượt lên tất cả, tình cảm của hai người đã khiến người xung quanh thay đổi thái độ, ủng hộ cho cuộc hôn nhân này.

Trước trường hợp của bà Hoa, tháng 8/2018, chuyện tình lệch 35 tuổi của cô dâu Lê Thị Thu Sao (SN 1957) và chú rẻ Triệu Hoa Cương (SN 1992) đến từ Cao Bằng cũng từng gây xôn xao.

{keywords}
Hình ảnh tình tứ của cặp đôi Thu Sao - Hoa Cương.

Sau khi kết hôn, cặp đôi vẫn thường xuyên “hâm nóng” trên mạng xã hội bằng những hình ảnh hạnh phúc và lời lẽ tình tứ khiến nhiều người phải gật gù. Người phụ nữ ngoài 60 tuổi dành cho chồng trẻ lời ngọt ngào như: "Em thương yêu anh đời đời kiếp kiếp".

Ngoài Việt Nam, những cuộc kết hôn lệch 20-40 tuổi cũng không phải hiếm trên thế giới. Chuyện tình của đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cô giáo trường trung học Brigitte Trogneux cũng khiến dư luận trầm trồ.

{keywords}
Nụ hôn chứng minh tình yêu của vợ chồng đương kim Tổng thống Pháp.

Kết hôn với người vợ hơn 24 tuổi nhưng ông Emmanuel Macron chưa bao giờ tỏ ra phai nhạt tình yêu trong hơn hàng chục năm qua. Trong khi đó, nói về chuyện hai người gặp và phải lòng nhau, bà Brigitte chia sẻ: "Tôi đã mất một thời gian để nhận ra chuyện gì đang xảy ra, và sau đó đưa ra quyết định lớn, trở thành vợ anh ấy".

Tuy nhiên, bà Brigitte cũng thừa nhận: “Cuộc sống vợ chồng rất phức tạp… Và khi có một khoảng cách tuổi tác lớn như chúng tôi, nó thậm chí còn phức tạp hơn nhiều".

Luật pháp Việt Nam không cấm kết hôn lệch tuổi quá lớn

Tư vấn về việc kết hôn lệch tuổi quá lớn, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết: Một cuộc hôn nhân được pháp luật bảo hộ phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Luật quy định các điều kiện về độ tuổi (nam từ đủ 20 tuổi và nữ từ đủ 18 tuổi); không mất năng lực hành vi dân sự; xuất phát từ tự nguyện và không thuộc các trường hợp cấm kết hôn khác.

Các điều kiện nêu trên không chỉ xuất phát từ thực tế xã hội, điều kiện về sức khỏe, sinh lý, sức khỏe sinh sản mà còn phù hợp với truyền thống, đạo đức của dân tộc.

Quy định như trên cũng thể hiện rất rõ quyền tự do trong hôn nhân của mỗi người. Vì thế việc tiến đến hôn nhân giữa nam và nữ không hề gò ép vấn đề chênh lệch tuổi tác là bao nhiêu.

Những trường hợp phụ nữ cao tuổi kết hôn với thanh niên trẻ tuổi mà đảm bảo đầy đủ các điều kiện trên thì không trái pháp luật. Đó là quyền của mưu cầu hạnh phúc, quyền tự do hôn nhân của con người, của công dân. 

Tuy nhiên, một cuộc hôn nhân thật sự, một cuộc hôn nhân hạnh phúc và đúng nghĩa chỉ xảy ra khi không chỉ pháp luật thừa nhận mà còn có sự chúc phúc của người thân, thừa nhận của xã hội.

Vấn đề thanh niên trẻ kết hôn với người lớn hơn tuổi mình quá nhiều (độ tuổi tương đương tuổi cha, mẹ, ông bà) hiện nay tuy không nhiều nhưng cũng không phải là chuyện hiếm. Đúng là có những cuộc hôn nhân xuất phát từ tình cảm, nhưng tình cảm này có thật sự là tình yêu hay không thì khó ai lý giải được.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp mục đích của cuộc hôn nhân chênh lệch tuổi không phải vì tình yêu mà vì vấn đề khác. Bởi lẽ, khi đăng ký kết hôn hợp pháp thì không chỉ vấn đề về hôn nhân - quyền nhân thân được thiết lập mà kéo theo đó là các vấn đề về tài sản chung, nợ chung hay những nghĩa vụ khác. Hơn nữa, đối với những người đã lớn tuổi thì liệu rằng năng lực hành vi dân sự của họ có đảm bảo hay không? Họ có bị lừa dối hay không?...

Vì thế, lời khuyên cho những cặp đôi lệch tuổi quá lớn trước khi tiến tới hôn nhân là cần phải xác định chính xác mình kết hôn có phải vì tình yêu hay không, và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế vượt qua những trở ngại có thể xảy ra trong hôn nhân.

 Ngọc Dung

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !