Bị tát nổ đom đóm mắt vì từ chối đi "tăng hai"

Yêu nhau 3 năm, hai người ở 2 tỉnh khác nhau nhưng Mai luôn bị người yêu kiểm soát, đe dọa, khống chế. Trong “danh sách” đối tượng “đánh ghen” của người yêu Mai không chỉ có bạn bè mà có cả anh rể cô,
Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực, thậm chí dẫn đến án mạng ở các cặp đôi đang yêu nhau đã trở nên báo động, gây tổn thương sâu sắc đến đạo đức xã hội, luân thường đạo lý...

Đáng tiếc là tình trạng này lại chưa được quan tâm đúng mức, nên có nguy cơ diễn ra ngày càng phổ biến và để lại những hậu quả khó lường.

Bị tát nổ đom đóm mắt vì từ chối đi

Nguyệt bàng hoàng khi bị người yêu tát “nổ đom đóm” vì… tội dám cãi lại. Ảnh minh họa

Đánh đập, ngăn cản, cấm vận người yêu

Gần 50 bạn trẻ, tuổi từ 18-30 và các chuyên gia tư vấn có mặt tại hội thảo đối thoại liên thế hệ “Bạo lực trong tình yêu của các cặp đôi đang yêu nhau” do Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) phối hợp Tổ chức hành động vì quyền của phụ nữ châu Á (IWRAW) tổ chức ngày 22/7 đều cho rằng, tình trạng xô xát, bạo lực, thậm chí sát hại người tình chỉ vì cãi nhau, bất đồng quan điểm hay ghen tuông vô cớ đang là những “mảng tối” đang tồn tại trong các cặp đôi.

Minh Nguyệt (22 tuổi, sinh viên) không thể quên cảm giác bàng hoàng khi bị người yêu tát “nổ đom đóm” vì… tội dám cãi lại. Nguyệt kể, vì mệt mỏi, cô từ chối đi “tăng hai” cùng người yêu sau bữa tiệc sinh nhật một người bạn trong nhóm của anh ta. Không hài lòng về điều này, anh ta đã thẳng tay tát cô vì “dám cãi lại để anh ta bẽ mặt trước bạn bè”.

Còn Mai (20 tuổi, sinh viên) vẫn còn đau khổ khi nhắc lại mối tình đầu. Yêu nhau 3 năm, hai người ở 2 tỉnh khác nhau nhưng Mai luôn bị người yêu kiểm soát, đe dọa, khống chế bằng tin nhắn. Trong “danh sách” thuộc những đối tượng “đánh ghen” của người yêu Mai không chỉ có bạn bè mà còn có cả anh rể cô. Anh ta không cho cô tham gia công tác xã hội, thậm chí cấm cô đến nhà chị gái chỉ vì sợ gần gũi với anh rể. Cảm thấy ức chế, mệt mỏi, Mai nói lời chia tay thì ngay lập tức bị đe dọa…

Điều đáng nói là lại có nhiều nam giới vẫn coi việc khống chế, áp đặt người yêu như một “chiến tích” để “khoe” với bạn bè. Còn các bạn gái vì sợ bị đe dọa mà không dám bứt ra khỏi mối tình thảm kịch hoặc cố gắng chịu đựng, nín nhịn.

Theo thống kê mới đây trong nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình với phụ nữ ở Việt Nam, 35% tổng số phụ nữ tại Việt Nam đã từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục trong đời bởi bất kỳ một ai đó, có thể bạn tình hoặc không phải bạn tình; 2,3% tổng số phụ nữ được hỏi cho biết bị bạo lực tình dục kể từ khi 15 tuổi, chủ yếu do người lạ hoặc bạn trai gây ra. Tỷ lệ bạo lực do bạn tình gây ra cao gấp ba lần so với bạo lực do các đối tượng khác.

Quan hệ tình dục dễ dãi là “chất xúc tác”

Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào phản ánh thực trạng bạo lực trong các cặp đôi đang yêu nhau, song trên thực tế, tình trạng này đang tồn tại. Nhiều vụ bạo lực ở mức độ nguy hiểm như hành hạ thể xác dẫn đến thương tích, giết người, trong đó, đa số nữ là nạn nhân. Sự thoải mái, tự do có thể là nguyên nhân gây ra bạo lực gia tăng trong các cặp đôi.

Bị tát nổ đom đóm mắt vì từ chối đi

Các chuyên gia và bạn trẻ trao đổi về bạo lực trong các cặp đôi đang yêu (Ảnh: Linh Chi)

Bà Cao Hồ Thu Thủy, cán bộ dự án CGFED cho rằng, các dạng bạo lực giữa các cặp đôi cũng giống như bạo lực trong gia đình, ở mức độ khác nhau. Trong đó, các hành vi nghi ngờ, ghen tuông, sở hữu, kiểm soát, ép buộc… đều bị coi là bạo lực. Giữa tình yêu và kiểm soát là hai ranh giới mong manh nên nhiều bạn gái vẫn dễ dàng chấp nhận và tha thứ nếu người yêu có hành vi bạo lực.

Theo các chuyên gia, định kiến giới, tư tưởng phụ quyền là một trong những nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng phụ nữ bị bạo hành, cả lúc thời kỳ yêu đương đến khi đã kết hôn. Ngay từ trong bào thai đến lúc lớn lên, nam giới đã thừa hưởng nền văn hóa giáo dục tôn vinh, khiến họ nghĩ mình có quyền hành với phụ nữ, kể cả quyền xâm phạm về danh dự, nhân phẩm, uy tín và bí mật đời tư của người khác. Nhiều bạn trẻ đang thiếu hụt kiến thức về luật pháp, kỹ năng giải quyết các xung đột trong tình yêu... để tự bảo vệ mình.

Ngoài ra, tình trạng sống chung trước hôn nhân, quan hệ tình dục trước hôn nhân trở thành “chất xúc tác” khiến cho bạo lực giữa các cặp đôi dễ xảy ra hơn, chủ yếu vì thiếu tôn trọng nữ giới từ bạn nam và sự tự ti, cam chịu từ bạn gái.

“Lên tiếng để tự do trong tình yêu”

Thạc sỹ Nguyễn Thị Tuyết Minh (giảng viên khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng hiện nay, các chính sách pháp luật thường nhắc đến bạo lực gia đình mà bỏ quên phần bạo lực trong tình yêu, trong khi đó, bạo lực trong các cặp đôi cũng rất khủng khiếp và nghiêm trọng.

Các bạn nam và nữ cần trau dồi kiến thức và kỹ năng sống như hiểu, nhận ra giá trị của bản thân và biết yêu quý bản thân; kỹ năng thiết lập các quan hệ xã hội, kỹ năng giải quyết các mẫu thuẫn, xung đột không bạo lực, tiết chế tình cảm… để đàm phán hoặc từ chối nếu xung đột xảy ra.

“Nạn nhân bị bạo lực cần lên tiếng chống lại hoặc thoát khỏi tình trạng bạo lực ngay từ khi nó manh nha hoặc ở bất cứ giai đoạn nào của chu kỳ bạo lực. Gia đình, bạn bè, người thân, thầy cô giáo và những người xung quanh sẽ là những địa chỉ đầu tiên có thể chia sẻ câu chuyện bạo lực đó. Nếu sự việc trầm trọng, đến mức gây tổn thương về sức khỏe, tâm lý, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm…, nạn nhân có thể tìm đến cơ quan đại diện luật pháp, các tổ chức chính trị xã hội để nhờ xử lý” – bà Minh nói.

Tình trạng bạo lực trong tình yêu đang diễn ra ngày càng phức tạp với những hình thức khác nhau (thể chất,vật chất và tinh thần), để lại hậu quả khó lường. Gần đây nhất, vụ án một nam sinh 23 tuổi, (trú tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) đã giết bạn gái bằng nhiều nhát dao sau khi nghi ngờ người yêu có mối quan hệ mập mờ với người khác. Trước đó, tại Hà Nội cũng đã diễn ra vụ án Nguyễn Đức Nghĩa giết người yêu rồi chặt đầu phi tang gây rúng động dư luận… là những hồi chuông cảnh báo về nguy hiểm của tình trạng bạo lực trong tình yêu.

Hồng Nhung/BáoPNTD

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !