Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Bánh tét Trà Cuôn là một trong những đặc sản nổi tiếng của đất Trà Vinh. Vào những dịp như Tết Nguyên đán của người Việt hay Oóc-Om-Bok, Đôn-Ta, Chol-Chnam-Thmay của người Khmer Nam Bộ, sản phẩm này luôn có trên mâm cổ lễ…

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Tết Nguyên đán sắp đến, để tận mắt chứng kiến cách chế biến cũng như tìm hiểu những bí quyết gia truyền của loại đặc sản dân dã này, PV báo điện tử Infonet đã “đột kích” làng nghề bánh tét Trà Cuôn.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Chợ Kim Hòa nổi tiếng nhờ bánh tét Trà Cuôn

Từ thị xã Trà Vinh theo Quốc lộ 53, vừa đến chợ Kim Hòa (còn gọi là chợ Trà Cuôn) thuộc xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang đã thấy hàng chục quầy bán bánh tét: Bình Minh, Hai Lý, Út Bạch Lan… nằm dọc hai bên đường cùng những bảng hiệu quảng cáo đủ màu “Bánh tét - bánh ít Trà Cuôn – Đặc sản Trà Vinh”.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Dọc hai bên đường, hàng chục sạp chuyên bán loại đặc sản này

Ấp Trà Cuôn có 375 hộ, trong đó có đến 124 hộ tham gia sản xuất, cung cấp nguyên liệu, bán sỉ, lẻ bánh tét, chiếm 33% dân số trong toàn ấp. Ở vùng này, khi nhắc đến lò bánh của chị Thạch Thị Trơn - 1 trong 8 người con của bà Thạch Thị Lý, người khởi nghiệp làng nghề, ai ai cũng biết.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

"Lò" bánh của chị Thạch Thị Trơn

Theo chị Trơn, muốn làm được chiếc bánh tét ngon, để được lâu ngày, các khâu chuẩn bị nguyên liệu phải chu đáo. Trước tiên, lá chuối gói bánh phải được lau kỹ từng chiếc một.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Lá chuối được lau kỹ trước khi dùng gói bánh

Để đòn bánh có vị vừa ăn, tất cả các nguyên liệu từ nếp, thịt, mỡ, đậu xanh (trừ lòng đỏ trứng vịt muối) đều được tẩm ướp các loại gia vị như: Hành lá, muối, đường, bột ngọt... cùng một chút “bí kíp gia truyền”.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Lấy màu tự nhiên cho bánh tét

Khi gói bánh, người gói phải chọn nếp sáp có độ dẻo phù hợp, vo sạch để ráo, trộn nếp với nước lá bồ ngót, nước lá bồ ngót sẽ làm cho đòn bánh tét có màu xanh trông đẹp và bắt mắt. Tuyệt đối không dùng phẩm màu.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Đậu xanh được nấu chín, tán nhuyễn pha thêm gia vị để tạo hương vị riêng

Nhân bánh tét tổng hợp, gồm: thịt, mỡ heo, lòng đỏ trứng hột vịt muối, hoặc nhân chuối, nhân đậu xanh với nước tro…

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Thịt, mỡ heo được ướp gia vị trước khi gói

Điểm khác biệt của bánh tét Trà Cuôn là trong phần nhân còn có thêm trứng muối, nhằm làm phong phú thêm khẩu vị cho thực khách.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Mỗi đòn bánh có khoảng 2 trứng muối

Tất cả những thứ trên được hòa chung tạo thành phần nhân bánh. Phần nhân nhiều hơn phần nếp để giúp người dùng không bị ngán.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Cho phần nhân vào giữa lớp nếp trước khi gói

Theo chị Trơn, bí quyết để kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm được lâu từ 7 - 8 ngày là, khi gói bánh người gói phải buộc chặt đòn bánh, để khi cho vào nối hấp đòn bánh không bị thấm nước. Tất cả đều thống nhất với nhau về kích cỡ, trọng lượng của từng loại bánh để giữ uy tín cho thương hiệu.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Buộc chặt đòn bánh để khi nấu không bị thấm nước

Gần đây, nhiều người đã ăn theo thương hiệu Trà Cuôn bằng cách “tự cung, tự tiêu” nhằm tăng lợi nhuận. Tuy bên ngoài không có sự khác biệt, nhưng chất lượng, mùi vị đặc trưng bên trong của bánh không ngon như bánh “gia đình bà Lý”.

Nhiều khách hàng mua phải loại này khi dùng đã cho rằng, bánh tét Trà Cuôn cũng chẳng có gì đặc biệt, vô hình trung làm giảm uy tín của loại đặc sản dân dã truyền thống này.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Đặc sản bánh tét Trà Cuôn

"Bánh tét Trà Cuôn đã có tiếng, mỗi ngày có hàng ngàn sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Vào các ngày lễ, Tết số lượng tăng gấp nhiều lần. Chứng tỏ con đường hình thành một thương hiệu “Made in Trà Cuôn” đang tiến triển tốt.

Vì vậy, xây dựng một thương hiệu cho bánh tét Trà Cuôn là việc cần làm. Chúng tôi đang xúc tiến thủ tục xây dựng thương hiệu cho làng nghề, để đưa sản phẩm đi xa hơn nữa”, ông Lê Thanh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang cho biết.

Nhãn hiệu bánh tét Trà Cuôn trở nên nổi tiếng, người tiêu dùng khắp nơi đặt hàng với số lượng lớn vào các dịp lễ, Tết. Vào các ngày cận Tết, nhiều cơ sở bỏ mối khắp nơi với số lượng trung bình 2.000 – 3.000 đòn/ngày.

Bánh tét Trà Cuôn: Đặc sản của đất Trà Vinh

Nhiều du khách, Việt kiều đã biết đến bánh tét Trà Cuôn

Nghề gói bánh tét ở Trà Cuôn vẫn còn hạn chế đó là chưa áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. UBND huyện Cầu Ngang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng đề án “Phát triển làng nghề bánh tét Trà Cuôn”, đang trình UBND tỉnh phê duyệt công nhận.

Theo đề án, giải pháp để phát triển làng nghề bánh tét Trà Cuôn là: Tăng cường trang bị các kỹ năng cần thiết cho các doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất, kinh doanh; quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu; hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn làng nghề; tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước gầy dựng và khẳng định thương hiệu.

trần nhã

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !