6 kiểu gia đình dễ cho ra đời những đứa con ưu tú nhất

Đối với một đứa trẻ mà nói, có thể thắng ngay ở vạch xuất phát, có thể phát huy được hết tiềm năng của mình, trở nên ưu tú hơn hay không, môi trường gia đình đóng một vai trò mang tính mấu chốt, nhân phẩm

Sự giáo dục tốt nhất, thực ra là tới từ giáo dục gia đình của cha mẹ. Đối với con cái mà nói, gia đình là bến cảng tốt nhất, cha mẹ đồng thời là người dẫn đường tuyệt vời nhất.

Lối sống, phương thức tư duy, phương thức giáo dục và xử thế của cha mẹ đều ảnh hưởng tới tính cách, tâm lý và hành vi của con cái, đồng thời tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài.

Vậy thì, một ra đình như nào mới có thể bồi dưỡng ra một đứa trẻ ưu tú?

1. Gia đình có ba mẹ có nhân cách tốt

Triết gia nổi tiếng người Anh, Herbert Spencer từng nói: ""Chúng ta có thể không tích lũy được quá nhiều tài sản và danh tiếng trong suốt cuộc đời, nhưng mỗi bậc cha mẹ đều tích lũy được một vài kinh nghiệm và phẩm hạnh trong suốt cuộc đời. Hãy đem những thứ này truyền lại cho con cái, chúng sẽ dùng một cuộc sống mới đi phát triển và tỏa sáng."

Đúng vậy, thế giới vốn dĩ không công bằng, thứ mà nó đem lại cho con trẻ vốn dĩ không giống nhau.

Nhưng có một thứ mà bậc cha mẹ nào cũng có thể cho con cái của mình, đó chính là nhân phẩm.

Mọi mối quan hệ trên thế gian này, bất kể bắt đầu với cái gì, cuối cùng cũng đều kết thúc ở nhân phẩm.

Nhân phẩm của cha mẹ không giống nhau, đem lại cho con cái là những cuộc đời không giống nhau.

Có một câu chuyện như sau:

Ba mẹ không phải nhân vật lợi hại gì, chỉ là những người bán thịt bò, nhưng thịt bò của họ luôn đắt hơn của người khác một đồng.

Lúc nhỏ, người con không hiểu vì sao, nhưng sau này, cậu đã biết đáp án.

Thì ra, thịt bò của những hộ kinh doanh khác đều bơm thêm nước, nửa cân thịt hai lạng nước, dù rẻ hơn một đồng nhưng lại kiếm được không ít.

Người con không hiểu hỏi cha mẹ, vì sao không làm như vậy.

Người cha xoa đầu cậu con trai nói rằng: "Làm người phải có chữ đức, đừng làm ra những chuyện trái với lương tâm. Hơn nữa, thế gian này chẳng có ai ngốc cả, con hủy đi lương tâm, vứt đi nhân phẩm, sau này, còn ai dám tới tìm con nữa."

Tiểu thuyết gia người Nga, Lev Nikolayevich Tolstoy từng nói rằng: "Toàn bộ giáo dục, hay 999 phần nghìn giáo dục, đều quy về mô hình tấm gương, quy về đạo đức và sự hoàn thiện của cha mẹ".

Nếu con bạn gây rắc rối ở bên ngoài, khi người khác buộc tội con bạn, họ sẽ nói: "Con nhà không có gia giáo!"

Con cái sau khi trưởng thành có gây ra vấn đề gì, nhất định là hạt giống mà cha mẹ gieo lên. Thành công của một đứa trẻ có liên quan mật thiết đến sự giáo dục đúng đắn của cha mẹ.

Điều thực sự biến một đứa trẻ trở thành một tài năng có liên quan mật thiết tới nhân phẩm của chúng.

Nhân phẩm được thiết lập xuất phát từ sức mạnh của các hình mẫu, tấm gương, cha mẹ với vai trò là tấm gương cho con cái sẽ không tránh được liên quan.

2. Gia đình mà cha mẹ yêu thương nhau

 Rất nhiều gia đình sau khi có con cái, con cái liền trở thành trung tâm, so với con cái, nửa kia thường sẽ bị "bỏ rơi".

Trên thực tế, trạng thái tốt nhất mà một gia đình nên có đó là cha yêu mẹ, mẹ yêu cha, đồng thời luôn thể hiện ra bên ngoài, để con cái cảm nhận được sự ấm áp và ngọt ngào mà một gia đình nên có.

Trong cuộc sống gia đình, điều mà một đứa trẻ mong muốn nhất đó chính là ba mẹ yêu thương nhau.

Bởi lẽ, cha mẹ cãi nhau, con cái ở giữa sẽ rất khó khăn, con cái phát triển trong một gia đình cha mẹ luôn cãi vã lạnh nhạt với nhau sẽ trở nên mềm yếu, không có niềm tin vào tình yêu thương của gia đình.

Trong quan hệ gia đình, quan hệ vợ chồng luôn đứng ở vị trí thứ nhất. khi bạn đặt quan hệ vợ chồng lên hàng đầu, con cái tự nhiên sẽ không tự cho mình là trung tâm nữa.

Gia đình hòa hợp sẽ đem lại niềm vui và sự an tâm cho con trẻ, cha mẹ yêu thương nhau là một sự giáo dục giúp con trẻ phát triển lành mạnh.

Vì vậy, yêu thương con cái, hãy bắt đầu từ việc yêu thương nửa kia của mình.

3. Gia đình biết tôn trọng lẫn nhau

Tiền đề của tôn trọng con cái, là sự tín nhiệm.

Cuộc đời mỗi con người đều có vô vàn khả năng, quyền lựa chọn cuộc đời, thuộc về mỗi người.

Việc cha mẹ nên làm là tin tưởng rằng con cái có thể xử lý tốt việc của chúng. Cha mẹ trong cuộc sống của con cái, nên là người đưa ra ý kiến, lời khuyên, là người dẫn đường cho con cái chứ không phải người đưa ra quyết sách.

Có người nói: "Hãy để con cái phát triển tự nhiên như những bông hoa dại, hãy tôn trọng tính cách và lựa chọn của chúng".

Một đứa trẻ phát triển lành mạnh, ngoài tình yêu thương ra, nó còn cần có sự tôn trọng. kiểu tôn trọng này không phải là bất lực để con cái thích ra sao thì ra, cũng không phải sự bảo thủ bắt con cái làm những gì chúng không muốn.

Để con cái trưởng thành trong quá trình lựa chọn, học cách gánh vác trách nhiệm, chứ không phải vạch sẵn kế hoạch cuộc đời rồi ép chúng làm theo.

Cha mẹ không chỉ cần tôn trọng con cái, mà trong đối nhân xử thế cũng cần học cách tôn trọng người khác, để con cái sống trong môi trường này, học được sự tự tôn, học được cách tôn trọng người khác.

4. Gia đình yêu học tập

Một gia đình có cha mẹ luôn không ngừng học tập, tìm tòi cái mới, sẽ cho ra một người con tài giỏi, luôn ham học hỏi, tò mò với thế giới.

Không có cha mẹ nào đẻ ra đã thành công, cũng không có cha mẹ nào không cần học tập, thành công của cha mẹ hôm nay đều là kết quả của việc không ngừng học tập, nâng cao bản thân.

Học tập, là con đường hiệu quả nhất giúp nâng cao bản thân.

Dong Liao từng nói: "Muốn con bạn trở thành người ra sao, trước tiên bạn hãy làm một người như thế."

Cha mẹ là thầy cô tốt nhất của con cái, muốn con cái yêu học tập, cha mẹ trước tiên phải tạo ra một môi trường học tập cho con cái, vào thời gian rảnh rỗi, hãy buông chiếc điện thoại xuống, tắt hết máy tính, tivi, cầm lên một quyển sách, một tờ báo để đọc, hay học thêm một môn kĩ năng nào đó.

Hãy để con cái biết rằng, học tập là con đường thiết thực và hiệu quả nhất không chỉ giúp con nên người mà còn hỗ trợ con trở thành một người thành công.

5. Gia đình biết cách quản lý cảm xúc

Theo điều tra, 90% phụ huynh trong quá trình dưỡng dục con cái đều sẽ xuất hiện cảm xúc mệt mỏi, lo lắng:

Làm sao để trò chuyện, chia sẻ với con cái?

Bận quá không có thời gian ở bên con thì phải làm sao?

Thành tích học tập của con sa sút thì phải làm thế nào?

Vì sao lại mệt mỏi và lo lắng như vậy? Rất nhiều phụ huynh không biết cách quản lý và kiểm soát cảm xúc của mình.

Những phụ huynh luôn lo lắng, mệt mỏi trong thời gian dài sẽ rất dễ dàng trở nên nhạy cảm, thường xuyên cáu gắt với con cái.

Con cái khi sống dưới cảm xúc tồi tệ của phụ huynh, lâu dần cũng sẽ chịu sự ảnh hưởng về mặt cảm xúc, trở nên chai sạn, dễ dàng cáu gắt, hơn nữa quan hệ cha mẹ con cái cũng trở nên lạnh lùng, xa cách hơn.

Nếu cha mẹ biết quản lý cảm xúc của mình, để con cái phát triển trong một môi trường tích cực, vậy thì, con cái cũng sẽ nhất định biết quản lý cảm xúc của mình, quan hệ xã hội cũng sẽ không xấu đi.

Khi xảy ra vấn đề, chúng sẽ biết dùng lý trí thay vì cảm xúc để nhìn nhận vấn đề.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đem tới cho chúng sự bi quan và sầu muộn, thì cuộc đời chúng sẽ phát triển theo hướng tiêu cực bi quan; nếu bạn đem lại cho con cái một môi trường vui vẻ hạnh phúc, cuộc đời chúng nhất định sẽ rực rỡ và tỏa sáng như hoa hướng dương.

6. Gia đình luôn nói chuyện nhẹ nhàng, tử tế

Có người nói: "Giáo dục tốt hay không, cứ nhìn cách cha mẹ nói chuyện là biết".

Đúng vậy, có câu "lời ra sao, người hao hao như vậy", phương thức nói chuyện của cha mẹ, có thể cho thấy thái độ và tính cách của họ.

Cha mẹ ăn to nói lớn, động tý là mắng mỏ người khác, không chỉ ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng mà còn dọa sợ cả đứa trẻ; ngược lại cha mẹ nói năng nhẹ nhàng, tử tế, luôn thuận hòa sẽ giúp con cái được phát triển trong một môi trường hạnh phúc.

Cả nhà sinh sống với nhau, phải biết chừng mực, lịch sự. lời nói ôn hòa, nhẹ nhàng là điều không thể thiếu trong một gia đình. Đối với con cái lại càng cần phải nhẹ nhàng, ấm áp.

Đừng bao giờ trút giận, to tiếng lên con cái, chỉ khi bạn nhẹ nhàng với con cái, con cái mới mong muốn và sẵn sàng chia sẻ với bạn mọi chuyện giống như một người bạn mà không phải e dè.

Gia đình là nơi để thư giãn và nghỉ ngơi, đừng mang sự bất bình và bất mãn trong xã hội trút lên các thành viên trong gia đình. Khi ở bên gia đình, hãy khiến cả nhà cảm thấy thoải mái khi nói chuyện và chia sẻ một ngày của nhau.

Cha mẹ thay đổi suy nghĩ, làm tấm gương cho con cái, cùng con cái trưởng thành trong hạnh phúc, mang tới cho chúng một môi trường gia đình tốt đẹp và tích cực, mới là phương thuốc giáo dục ra những người con ưu tú tốt nhất.

Theo Alexx/baodansinh.vn

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !