10 khám phá về cơ thể

Cơ thể con người là một cỗ máy lớn, có nhiều mồ hôi, chứa đầy chất lỏng, vận chuyển, pha trộn và phối hợp các hóa chất đạt độ chính xác, tạo nên tất cả mọi thứ từ bộ nhớ tới các chất nhầy.

10 khám phá về cơ thể

10 khám phá về cơ thể

1. Làn da bạn có 4 màu

Tất cả các loại da, khi không có màu sắc, sẽ xuất hiện màu trắng kem. Các mạch máu gần bề mặt sẽ thêm chút màu đỏ. Một chút sắc tố vàng cũng tạo thêm màu cho làn da. Cuối cùng, melanin màu nâu đỏ, được tạo ra trong phản ứng với tia cực tím, xuất hiện màu đen với số lượng lớn. Bốn màu sắc pha trộn theo tỷ lệ khác nhau để tạo ra màu da cho tất cả các dân tộc trên trái đất.

2. Thế giới cười với bạn

10 khám phá về cơ thể

Cũng giống như khi bạn nhìn thấy một ai đó ngáp bạn cũng sẽ có hành động tương tự. Bằng chứng gần đây cho thấy tiếng cười cũng là một tín hiệu xã hội, thể hiện sự bắt chước. Khi sự bắt chước đóng một vai trò quan trọng trong tương tác xã hội, thì những tín hiệu như hắt hơi, cười, khóc và ngáp có thể là cách tạo ra mối liên kết xã hội bền vững trong một nhóm người.

3. Não bộ lớn dẫn tới miệng chật hẹp

10 khám phá về cơ thể

Nguyên nhân là do sự tiến hóa không hoàn hảo. Nếu hoàn hảo, chúng ta đã có thể mọc cánh thay vì mọc răng khôn! Tuy nhiên, răng khôn không phải lúc nào cũng là “cây hái ra tiền” cho bác sĩ nha khoa. Trước đây, chúng được coi là một bộ phận hữu ích của răng hàm để nghiền thịt. Khi bộ não của chúng ta phát triển, cấu trúc xương hàm thay đổi, và kết quả là miệng trở nên đông đúc hơn.

4. Tế bào dạng mao vận chuyển chất nhầy

10 khám phá về cơ thể

Hầu hết các tế bào trong cơ thể chúng ta bị biến thành mao. Nó hỗ trợ một loạt các chức năng, từ tiêu hóa tới thính giác. Trong mũi, lông mao giúp dẫn chất nhầy từ khoang mũi xuống cổ họng. Thời tiết lạnh làm chậm quá trình dẫn lưu, gây ra sự ứ đọng chất nhầy khiến chúng ta có thể bị sổ mũi. Hiện tượng sưng màng mũi hoặc ngạt mũi cũng có thể khiến mũi bị bít kín.

5. Tuổi dậy thì tạo lại hình dáng cấu trúc não dẫn tới các tín hiệu hành vi không mong muốn

10 khám phá về cơ thể

Những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể là cần thiết để kích thích sự tăng trưởng và sẵn sàng cho việc sinh sản. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao tuổi vị thành niên lại có những khó chịu về cảm xúc?” Các kích thích tố như testosterone đã ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào thần kinh trong não bộ, và những thay đổi cấu trúc não dẫn tới nhiều hành vi lạ. Cảm xúc lúng túng, thờ ơ và kém quyết đoán xảy ra là do các vùng trong vỏ não phía trước chịu tác động của quá trình tái cấu trúc.

6. Buồng trứng không sử dụng hàng ngàn trứng

10 khám phá về cơ thể

Khi một phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40 hoặc gần 50, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng kiểm soát hàm lượng hormone và tế bào trứng dùng cho việc thụ tinh sẽ dừng lại. Buồng trứng sản xuất estrogen ít dần, dẫn tới những thay đổi về thể chất và xúc cảm trong cơ thể phụ nữ

Các nang trứng kém phát triển bắt đầu không còn khả năng giải phóng trứng thường xuyên như trước. Trung bình, mỗi người trong độ tuổi vị thành niên có 34.000 nang trứng kém phát triển. Các nang trứng không sử dụng sau đó sẽ bị hỏng. Khi khả năng mang thai sắp hết, não bộ có thể chấm dứt việc rụng trứng.

7. Phần lớn thực phẩm trong một bữa ăn là dành cho não

10 khám phá về cơ thể

Mặc dù chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể, nhưng não bộ đòi hỏi tới 20% lượng oxy và calo của cơ thể. Để giữ cho não hoạt động tốt, ba động mạch não lớn liên tục bơm oxy. Tình trạng tắc nghẽn hoặc phá vỡ một trong ba mạch não trên sẽ làm ngừng quá trình cung cấp cho các tế bào não nguồn năng lượng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ và khiến các chức năng được kiểm soát bởi khu vực này bị suy yếu. Đây là chứng đột quỵ.

8. Xương bị phá vỡ để cân bằng khoáng chất

10 khám phá về cơ thể

Ngoài việc tạo khung bảo vệ cho các cơ quan và cơ bắp, xương còn giúp điều chỉnh nồng độ canxi trong cơ thể. Xương chứa cả phốt pho và canxi, hai khoáng chất cần thiết cho cơ bắp và các dây thần kinh. Nếu thành phần nào bị thiếu hụt, một vài kích thích tố nhất định sẽ phá vỡ xương để nâng cao nồng độ canxi trong cơ thể cho đến khi đạt được nồng độ ngoại bào thích hợp.

9. Tư thế cơ thể ảnh hưởng đến bộ nhớ của bạn

10 khám phá về cơ thể

Bạn không thể nhớ ngày cưới của mình, hãy thử tư thế quỳ trên một đầu gối như khi bạn cầu hôn. Mùi hương hay âm thanh cũng có thể gợi lại những ký ức thời thơ ấu. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện thấy quá khứ được gợi nhớ nhanh hơn và tốt hơn khi cơ thể ở tư thế tương tự như lúc xảy ra sự kiện đó.

10. Dạ dày của bạn tiết axit ăn mòn

10 khám phá về cơ thể

Chất dịch trong ruột là một loại chất lỏng nguy hiểm trong cơ thể con người. Các tế bào dạ dày tiết ra hydrochloric acid, một hợp chất ăn mòn được sử dụng để xử lý kim loại trong công nghiệp. Nó có thể ăn mòn thép, nhưng niêm mạc bao phủ thành dạ dày của con người lại có thể giữ chất lỏng độc hại này ở mức an toàn trong hệ thống tiêu hóa.

Theo VTV

Theo VTV

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !