Dự thảo Luật giáo dục sửa đổi “bỏ rơi” bác sĩ chuyên khoa?

Theo đặc thù của ngành y tế đào tạo 6 năm và cũng là loại hình đạo tạo chuyên nghiệp chuyên sâu nhưng dự thảo Luật giáo dục mới đang bỏ qua điều này.

Ông Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo

Đã góp ý nhưng không tiếp thu

Theo ông Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế thành viên Tổ tư vấn đổi mới của Bộ Y tế sau khi xem qua phiên bản dự thảo lần này ông thấy có nhiều điều Bộ Y tế đã gửi sang ban soạn thảo nhưng đã không được tiếp thu.

Theo ông Lợi hiện nay trong cơ cấu nhân lực đào tạo nói chung thông thường có 3 đối tượng: Đào tạo hệ hàn lâm, học thuật thạc sĩ, tiến sĩ (loại 1),đào tạo về ứng dụng, dạy nghề (loại 2), đào tạo chuyên nghiệp (loại 3).
Hiện nay trong hệ thống văn bản luật của mình chưa quy định về loại hình thứ 3 trong khi cơ cấu nhân lực thì có, trong y tế có bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II còn trong kiến trúc có kiến trúc sư, kỹ sư. Ông Lợi cho biết thực tế ở nước ta từ trước tới nay đã có loại hình nhân lực theo mô hình đạo tạo thứ ba nhưng trong luật giáo dục đào tạo không có loại hình đó.

“Đào tạo y học xong mất 6 năm trong khi cử nhận bình thường chỉ 4 năm, học y 6 năm tính chất đào tạo khác, sản phẩm ra khác, chương trình dài hơn nên không thể quy nạp chung 1 chức danh cử nhân được” – ông Lợi nhấn mạnh.

Trước đó, Tổ tư vấn đổi mới của Bộ Y tế đã gửi ý kiến của Bộ Y tế đưa vào dự thảo luật. Tuy nhiên, ông Lợi cho biết qua xem xét chỉ có vấn đề mở ngành đã được tiếp thu đó là mở ngành có kiểm soát và vấn đề liên kết đào tạo trong y khoa.

Bởi theo ông Lợi liên kết đào tạo trong các ngành nghề khác là bình thường còn trong y tế được khuyến cáo không liên kết đào tạo và thực ra để đào tạo ra bác sĩ chuyên khoa, chuyên khoa sâu trong ngành y rất khó. Thực tế, dù chúng ta đã mở cửa như chưa có đại học Y nào trên thế giới đến liên kết đào tạo y khoa ở Việt Nam vì giá trị thương hiệu rất cao.
Ngoài ra, qua phiên bản dự thảo mới này, ông Lợi cho biết còn 1 số vấn đề đó là trình độ và văn bằng.

"Trong quá trình xây dựng Bộ Y tế có gửi ban soạn thảo trong giáo dục có trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và quy định về văn bằng có bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và Chính phủ sẽ quy định văn bằng tương đương nhưng trong dự thảo lần này không thấy nói rõ về nội dung này. Vậy, sẽ quy định ở đâu nếu không quy định ở Luật này?" - ông Lợi nói

Tại tại Khoản 1, Điều 6, dự thảo ghi: "Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học quy định tại Luật này bao gồm trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ" còn tại Điều 73, giao cho Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền: "Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian đào tạo, chương trình đào tạo, điều kiện tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, trình độ tương đương, văn bằng, chứng chỉ phù hợp với lĩnh vực sức khoẻ và một số lĩnh vực chuyên sâu đặc thù”. Ban soạn thảo quy định các trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ trong Luật nhưng lại giao Chính phủ quy định trình độ tương đương.

Khó hội nhập

Ông lợi cho rằng Ban soạn thảo đã nhận thấy còn có những trình độ thuộc giáo dục đại học mà không phải là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Câu hỏi đặt ra là các chương trình đào tạo bác sĩ, chuyên khoa, chuyên khoa sâu sau đào tạo bác sĩ thì là tương đương với chương trình đào tạo của trình độ nào?

Vấn đề này, ông Lợi cho biết ở các nước cũng đã và đang thực hiện. Ví dụ, về Luật Giáo dục đại học của Trung Quốc. Trung Quốc tiếp cận theo hướng công nhận tương đương như tài liệu ISCED 2011 của UNESCO mà đã có lần chúng tôi giới thiệu. Nội dung được quy định trong Điểu 19 của Luật.

Của Indonesia và Trung Quốc (theo tài liệu chúng tôi có là văn bản Luật Giáo dục đại học – Higher Education Law).

Thứ nhất, về Luật Giáo dục đại học của Indonesia: có các quy định về văn bằng của giáo dục chuyên nghiệp và chuyên gia (professional, specialist). Tôi cho rằng nếu đó là luật giáo dục đại học y khoa thì mọi người sẽ công nhận ngay đó là bác sĩ, chuyên khoa 1 hay chuyên khoa 2 như ở Việt Nam nhưng đây là luật chung nên chỉ gọi chung là chuyên nghiệp và chuyên gia.

Điều 1 xác định giáo dục đại học Indonesia có Giáo dục học thuật, Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục chuyên nghiệp. Trong đó xác định: “Giáo dục chuyên nghiệp là GDĐH sau khi hoàn thành chương trình cử nhân để chuẩn bị cho sinh viên làm các việc đòi hỏi một trình độ chuyên nghiệp cụ thể.

Ông Lợi cho biết nếu ban soạn thảo không tiếp thu, trong quá trình làm việc có bất cập đó là khi đào tạo chuyên khoa không được quy định thì việc bác sĩ học 6 năm cũng như hệ 4 năm. Trong thời hội nhập thì chúng ta không đăng nhập. “Đây là thời khắc lịch sử, nếu không có lẽ ít nhất 10 năm nữa mới có thể xem xét lại, và như vậy hệ thống y tế có nguy cơ sẽ có những thế hệ đào tạo không đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và chắc chắn là chưa hội nhập - và không phù hợp với quan điểm đổi mới và hội nhập.” – ông Lợi nhấn mạnh.


Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !