Du lịch Đà Nẵng: Đừng tự giết mình bằng cách bán dưới giá thành
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh bày tỏ sự vui mừng khi có một khách sạn (KS) đẹp ra đời ở khu vực trung tâm TP, góp phần làm cho điểm đến Đà Nẵng ngày càng hấp dẫn, phong phú hơn. Theo ông, đây là một sản phẩm “hết sức lạ” trong các KS ở Đà Nẵng, sẽ được ngành du lịch Việt Nam và TP Đà Nẵng “công nhận nhiều sao”.
Buổi khai trương và giới thiệu về KS Samdi do Công ty Lắp máy Miền Nam tổ chức ngày 18/4 (Ảnh: HC) |
Ông Huỳnh Tấn Vinh cho hay, đến thời điểm này, trên địa bàn Đà Nẵng đã có hơn 16.000 phòng khách sạn so với năm 2005, khi Đà Nẵng đăng cai tổ chức SOM 3 của APEC chỉ có 3.000 phòng, nghĩa là tăng hơn 5 lần.
“Với mức tăng đó, chúng ta có thể cạnh tranh nổi hay không? Chúng ta có thể “chiến đấu” lẫn nhau để giành khách hay không? Tôi nghĩ rằng chỉ có một cách duy nhất, mặc dù số phòng tăng rất nhiều nhưng hãy tạo ra những sản phẩm đặc biệt để thu hút du khách đến với TP Đà Nẵng!” – ông Huỳnh Tấn Vinh nói.
Ông nêu rõ, chỉ vài năm nữa, Đà Nẵng sẽ là nơi được Chính phủ chọn đăng cai “Tuần lễ cấp cao APEC 2017”. Các nguyên thủ quốc gia của 21 nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ đến Đà Nẵng, trong đó không loại trừ có cả tân Tổng thống Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử năm 2016. Đây là dịp mà ngành du lịch TP này cần nâng cao chất lượng dịch vụ.
“Samdi hãy cùng cộng đồng KS Đà Nẵng tạo một môi trường kinh doanh tốt. Chúng ta hãy cùng đan tấm lưới để ra khơi đưa khách quốc tế về với chúng ta. Tôi nghĩ cạnh tranh là nâng cao dịch vụ tốt hơn để chúng ta cùng đón khách cho cả điểm đến Đà Nẵng, chứ không có nghĩa chúng ta lấy vợt vớt cá ở ao người khác. Đó là ước mong của tôi với tư cách Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP” – Ông Huỳnh Tấn Vinh đề nghị.
Trong khi đó, với tư cách Tổng Giám đốc Furama Resort, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng, có thể KS Samdi sẽ có những món ăn ngon hơn, giá tốt hơn và có các chương trình tri ân khách hàng phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình, nhưng ông đề nghị “đừng bao giờ bán thấp dưới giá thành của mình”.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh phát biểu tại buổi khai trương và giới thiệu KS Samdi (Ảnh: HC) |
Ông Huỳnh Tấn Vinh lý giải: “Bán thấp hơn giá thành của mình là tự chúng ta giết mình và giết các đồng đội, giết các điểm đến trong cộng đồng du lịch TP Đà Nẵng. Hãy bán đúng giá với chất lượng tốt nhất. Như vậy từng doanh nghiệp sẽ phát triển, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng phát triển. Đừng sa vào cuộc “chiến tranh” tương tàn vì phá giá do những KS mới ra đời. Đó là điều chúng tôi mong đợi!”.
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Trần Chí Cường, thời gian qua du lịch Đà Nẵng đã đạt được một số kết quả bước đầu, đặc biệt là được trang mạng trang mạng uy tín của Mỹ TripAdvisor - đang điều hành 19 website truyền thông du lịch, hoạt động tại 30 quốc gia trên toàn thế giới với 60 triệu lượt truy cập và trên 75 triệu lượt phản hồi mỗi tháng – bình chọn dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới cho năm 2015.
Tuy nhiên ở góc độ quản lý nhà nước, ông cho rằng còn phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều thì Đà Nẵng mới có thể hoàn thiện được điểm đến, đáp ứng được sự mong đợi của du khách trong và ngoài nước. “Những ý kiến vừa rồi của anh Huỳnh Tấn Vinh cũng là mong muốn của ngành du lịch Đà Nẵng, từ phía nhà nước đến các doanh nghiệp, trong việc liên kết, chung tay với nhau giữ cho được chất lượng dịch vụ, nâng cao dần sản phẩm của du lịch Đà Nẵng ở cấp độ tốt hơn!” – ông Trần Chí Cường nói.
Theo ông Trần Chí Cường, nhiều địa phương trong cả nước đang tập trung đầu tư phát triển du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh cao. Lào Cai, Sa Pa với hệ thống cáp treo khá ấn tượng, Quảng Ninh đang đầu tư một khu du lịch rất lớn, Quảng Bình đẩy mạnh khai thác du lịch hạng động, đặc biệt là hang Sơn Đoòng, Thanh Hóa cũng đang có một tập đoàn mạnh đầu tư sân golf và khu nghĩ dưỡng 200ha ở khu làng chài ven biển. Ở phía Nam thì Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc cũng đang tiếp tục đầu tư mạnh cho phát triển du lịch…
“Trong bối cảnh đó, 4 năm tiếp theo, nếu không tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của điểm đến thì giai đoạn 2020 trở đi sẽ là một thách thức rất lớn đối với du lịch Đà Nẵng. Do vậy chúng tôi mong muốn từ nay đến năm 2018, đặc biệt là phục vụ cho APEC 2017, các đơn vị du lịch trên địa bàn TP sẽ nỗ lực lớn trong việc duy trì và nâng cao hơn chất lượng sản phẩm để có thể đưa Đà Nẵng thực sự trở thành điểm đến xứng đáng với sự ưu ái của du khách!” – ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.
Tọa lạc ở số 203 – 211 Nguyễn Văn Linh, cách sây bay quốc tế Đà Nẵng khoảng 5 phút và cách biển khoảng 10 phút lái xe, KS Samdi chủ đầu tư là Công ty Lắp máy Miền Nam đánh giá “là một KS sang trọng với kiến trúc nghệ thuật duy nhất tại Đà Nẵng”.
Theo chủ đầu tư, KS này gồm 19 tầng với 126 phòng, nội thất ốp gỗ sang trọng, họa tiết chạm khắc tinh tế cùng hệ thống phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp lãnh đạo cao cấp, nhà hàng, bar, massage, spa, hồ bơi trong nhà… được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao.
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường lưu ý, sự sang trọng của KS này chỉ mới là cái nhìn ban đầu, còn để tạo được ấn tượng thực sự đặc sắc cho du khách tương xứng với sự đầu tư về cơ sở vật chất đòi hỏi KS phải hết sức chú trọng về chất lượng dịch vụ.