Đồng minh Mỹ sẵn sàng thách thức Nga – Trung bằng vũ lực?

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson mới đây đã phát biểu rằng Anh phải sẵn sàng sử dụng “quyền lực cứng” đối với Nga và Trung Quốc trong tương lai, một phát ngôn đã khiến Moscow phải “rùng mình”.

Phát biểu trong một sự kiện ở thủ đô London (Anh), ông Williamson tin rằng quân đội Anh cần phải củng cố “khả năng sát thương” và phải sẵn sàng dùng “quyền lực cứng” để bảo vệ quyền lợi trước các quốc gia như Nga và Trung Quốc.

Binh lính Anh trong một cuộc tập trận.

Ngoài ra, ông cáo buộc Moscow đang phát triển quân sự trở lại để buộc các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ như Gruzia và Ukraine “trở về đúng quỹ đạo của mình”. Bộ trưởng Anh cũng chỉ trích Bắc Kinh đang “phát triển các loại vũ khí hiện đại cũng như nâng cao tiềm lực kinh tế”.

“Chúng ta phải sẵn sàng để những hành động gây hấn như vậy phải trả giá đắt, đồng thời nâng cao sức mạnh của chính mình”, ông Williamson nói.

Phát biểu này được đưa ra trong lúc London chuẩn bị triển khai tàu chiến lớn nhất là tàu HMS Queen Elizabeth tới Biển Đông để khẳng định quyền tự do đi lại trong khu vực này.

Phát biểu của ông Williamson đã vấp phải những phản ứng trái chiều từ Nga. Đại sứ quán Nga tại Anh gọi những lời này “hoàn toàn không liên quan” đến thực tiễn và bày tỏ sự quan ngại đối với giọng điệu có phần hiếu chiến của phát biểu trên.

“Rất dễ dàng để đe dọa người dân bằng cái gọi là “hiểm họa từ Nga”, qua đó đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề trong và ngoài nước mà Anh đang phải đối mặt”, tuyên bố của Đại sứ quán Nga cho biết. “Không chỉ có vậy, bằng phát biểu này bộ trưởng Anh đang theo đuổi một mục tiêu rất rõ ràng, đó là tô vẽ đất nước chúng tôi như một “kẻ gây hấn” và đồng thời gia tăng ngân sách cho ngành công nghiệp quân sự của Anh”.

Ông Williamson được biết đến là người có quan điểm rằng nước Anh phải tái lập vị thế là một thế lực quân sự. Ông cũng thường có những phát biểu rất gây chú ý, cụ thể là vào tháng 9 năm ngoái khi được hỏi về kế hoạch triển khai binh lính Anh tới Bắc Cực, ông đã đã gọi khu vực này là “sân sau” của Anh.

Cuối năm ngoái, ông cũng công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự của Anh tại vùng Viễn Đông và vùng Caribê và tin rằng nó sẽ giúp Anh trở thành “môt thế lực toàn cầu thực sự” sau khi rời EU. 

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Anh Nga Trung Quốc vũ lực quân sự thách thức

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !