Đối thoại sách công nghệ giáo dục: "Không thể sửa theo ý của Bộ GD-ĐT được"

Đó là ý kiến của GS. Hồ Ngọc Đại tại buổi gặp gỡ, đối thoại của Bộ GD&ĐT với GS.TSKH Hồ Ngọc Đại và PGS.TS Nguyễn Kế Hào (Trung tâm Công nghệ Giáo dục) về nội dung liên quan thẩm định tài liệu Tiếng Việt bị loại khỏi vòng thẩm định.

GS.TSKH Hồ Ngọc Đại cho biết, tại buổi đối thoại này, phía Bộ GD-ĐT vẫn yêu cầu ông sửa lại nội dung trong bộ SGK Công nghệ giáo dục, tuy nhiên ông vẫn giữ quan điểm không sửa bất cứ một câu, một dấu phẩy nào trong bộ sách đó.

"Bộ SGK Công nghệ giáo dục là một tác phẩm hoàn chỉnh, tại sao tôi phải sửa? Bộ sách có giá trị riêng và tuân theo một thể thống nhất, không thể sửa theo ý của Bộ GD-ĐT được.

Đây là một công trình nghiên cứu khoa học, không phải một dự án làm thuê. Tôi làm theo khoa học nên không thể ai yêu cầu tôi sửa được", GS.TSKH Hồ Ngọc Đại nói.

GS.TSKH Hồ Ngọc Đại

Theo PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, hiện nay, cả nước có 48 tỉnh, thành với 90.000 học sinh đang học sách Công nghệ Giáo dục. Trẻ học đến đâu chắc đến đó, không tái mù chữ. Ông kiến nghị không nên loại những cuốn sách này mà đưa vào giảng dạy ở các trường trong năm học mới.

Trong phần trao đổi của mình, GS.TS Hồ Ngọc Đại cho biết ông đến cuộc đối thoại này chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới. Khi bộ sách bị loại trong đợt thẩm định đầu tiên, ông không oán trách thành viên của hội đồng, vì họ làm theo trách nhiệm của mình.

GS Hồ Ngọc Đại nói bộ sách của ông là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc suốt 40 năm. Phương pháp này đặt câu hỏi: Học sinh cần gì và làm thế nào để có được điều đó. Cuốn sách đã được ông sửa chữa và hoàn thiện suốt thời gian qua, đến giờ đã hoàn thiện.

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ đã làm theo Nghị quyết của Quốc hội. Vì thế trong quy định thẩm định SGK, hồ sơ SGK gửi lên thẩm định đã phải có thực nghiệm rồi.

Việc thẩm định nhằm mục đích công bố cho xã hội những cuốn sách phù hợp để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì thế, nếu cho rằng thẩm định chỉ là bước 1 và tiếp tục thực nghiệm thì chưa thật đúng.

Việc cho sách Công nghệ giáo dục một cách thẩm định khác như ý kiến của GS Trần Ngọc Thêm khó thực hiện vì cần phải công bằng giữa các bộ SGK.

“Nếu được thì thầy nghiên cứu phương án điều chỉnh SGK để đảm bảo yêu cầu”- ông Nguyễn Hữu Độ đề nghị với GS.TSKH Hồ Ngọc Đại. 

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Thanh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều