Xót xa giấc ngủ vội của những người "vô gia cư" giữa đêm đông giá lạnh ở Hà Nội

Những giấc ngủ chưa bao giờ ngon giấc mỗi đêm và khi mùa đông đến, nó càng trở nên trằn trọc suốt năm canh. Đó chính là tình cảnh của những người "vô gia cư" tại Hà Nội trong những ngày đông lạnh giá cuối năm này.

PV Infonet đã có 2 đêm không ngủ khi tìm hiểu đôi nét về cuộc sống về đêm của Hà Thành và những số phận của những người vô gia cư giữa lòng Thủ đô. Đêm 22-23/12, Hà Nội của những ngày cuối năm, thời tiết trở lạnh kèm mưa phùn càng làm cho cái rét trở nên tê tái, buốt giá. Càng về đêm, nhiệt độ càng giảm sâu. Các con phố của Hà Nội thưa vắng người hơn khi chẳng ai muốn ra đường trong thời tiết này...

... khi chỉ còn những người phải làm việc về đêm (công nhân vệ sinh, buôn bán nhỏ, cửu vạn...) trên đường. Các quán xá và nhà cửa bên đường cũng đóng kín cửa, khiến không khí về đêm càng trở nên u tịch.

Tại phía trong các góc phố cổ Hà Nội, gầm cầu vượt hay gần các bệnh viện. Những người lao động, vô gia cư cũng tìm chỗ để đặt lưng, tìm cho mình giấc ngủ chập chờn sau 1 ngày lao động mệt mỏi mưu sinh.

Với "cảnh màn trời chiếu đất", nên bất cứ góc vỉa hè nào kín gió, bậc thềm khu tập thể cũ kĩ hay phía sau các bốt điện... đều có thể trở thành những nơi cho người vô gia cư có thể ngả lưng.

Chiếc màn che tạm cùng vài tấm bìa chắn gió nơi bậc hiên nhà hay góc vỉa hè - như vậy là quá đủ cho một nơi nghỉ ngơi của họ.

Có những người, chẳng gối, chẳng màn, chỉ với chiếc chăn mỏng che kín đầu không đủ làm ấm cho họ trong thời tiết lạnh giá và mưa phùn.

Những chiếc xe đạp - phương tiện di chuyển làm việc, mưu sinh cũng được cận kề với chủ cả trong lúc ngủ giữa đêm đông lạnh giá.

Một cụ ông với chiếc áo mưa không thể giữ ấm trong tiết trời mưa phùn, giá rét. Cụ cố chìm vào giấc ngủ vùi, chân gác vào chiếc xe đạp kiếm cơm nơi trạm chờ xe bus gần Bệnh viện Việt Đức.

Đối với những người vô gia cư này, mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn đồng nên bữa ăn của họ chỉ là bánh mì, cháo hoặc hôm nào sang lắm là những gói xôi thịt. Có những hôm may mắn hơn họ nhận được những suất ăn miễn phí của các bạn trẻ tình nguyện. Những đêm may mắn như thế, họ có thêm chăn, đệm, gối để có thể giữ ấm cho cơ thể; đồng thời có thêm những suất ăn (xôi, giò lụa, bánh kẹo...) lót dạ hoặc là để dành cho buổi sớm mai.

Đồ đạc tư trang của người vô gia cư chẳng có gì nhiều ngoài chiếc túi, bị rách cùng với đôi ba bộ quần áo rách cũ kĩ...

Hầu hết những người vô gia cư ở đây đa phần rơi vào 2 thành phần chính: Người lao động tự do không có tiền thuê nhà trọ để ăn nghỉ và những người đi thăm nuôi bệnh nhân nhưng gia cảnh kiệt quệ và không có tiền.

Cuộc sống mưu sinh về đêm bên cạnh những người vô gia cư là những lao động ngoại tỉnh đang làm bất cứ việc gì có thể để có tiền gửi về quê cho gia đình. Trong ảnh là các nhân công đang đào, sửa đường ống nước suốt đêm, dù nhiệt độ ngoài trời lúc này khá rét buốt cùng gió lạnh thấu xương.

Mặc dù đêm đã muộn, nhiều người bán hàng rong vẫn cố ngồi lại bên đường hi vọng bán thêm được chút hàng, trước khi tìm về góc vỉa hè nào đó tìm chỗ ngủ. Đồng hồ đã điểm sang ngày hôm sau, nhưng dường như một ngày vẫn chưa kết thúc với người phụ nữ này.

Quang Hùng
Từ khóa: Vô Gia Cư Giá Rét Lao Động Hà Nội Ngôi Nhà Hoàn Kiếm Kim Mã Giải Phóng

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !