Xác định nguyên nhân vụ cháy ở Hoàng Mai: Chập thiết bị điện cũ

Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ cháy nhà trưa nay (12/1) ở phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trao đổi với PV Infonet tối 12/1, lãnh đạo UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do chập thiết bị điện cũ ở trên tầng 2, sau đó lan ra các thiết bị khác.

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trong nhà có bé gái 14 tuổi (trên tầng 2) và ông ngoại ngoài 70 tuổi. Khi phát hiện cháy, người ông ở tầng 1 đã hô hoán, chạy lên tìm cách cứu cháu. Cùng lúc đó, anh Trung Văn Nam (quê Thanh Hoá), làm nghề sửa điều hoà, đã cầm bình cứu hỏa trèo lên mái nhà bên cạnh, nghẹt thở giải cứu thành công bé gái.

{keywords}
Ngôi nhà bị cháy rụi bên trong.

Theo lãnh đạo UBND phường Tương Mai, bé gái bị bỏng nhẹ ở cánh tay, vùng chân và lưng, đã được người nhà đưa đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Được biết, hoàn cảnh gia đình bé gái đặc biệt khó khăn, sau còn một người em. Do bố mẹ đã mất, hai chị em sống cùng ông bà ngoại làm bảo vệ và bán hàng rong.

Theo quan sát hiện trường, ngôi nhà bị cháy đen, nhiều đồ vật bên trong bị hư hỏng nặng. Xung quanh ngôi nhà, người dân vẫn đang bàn tán xôn xao.

Là người chứng kiến vụ cháy, chị H. cho biết, khoảng 12h30 trưa cùng ngày, khi nghe thấy tiếng ầm ầm thì chị chạy ra xem đã thấy ngôi nhà bị bốc cháy.

"Lúc đầu tôi thấy cháy nhỏ nhưng chỉ 1-2 phút sau, ngọn lửa đã bùng cháy. Trong lúc dập lửa, mọi người phát hiện trong nhà có người mắc kẹt, rất may đã có người trèo lên mái cứu sống bé gái", chị H. kể.

Theo chị H., sau khi cứu thoát bé gái, bé này có hô hoán bên trong còn em gái nữa và bảo mọi người cứu nhưng bé đó đã chạy ra ngoài từ lâu.

Tối cùng ngày, ông Vũ Mạnh Cường (70 tuổi, chủ ngôi nhà bị cháy) vẫn đang nhặt nhạnh những thứ còn sót lại sau đám cháy. Ông Cường xót xa kể, vào trưa nay, khi ông và vợ chuẩn bị đồ ăn ở dưới tầng 1 thì cháu gái lớn lên tầng 2 nghỉ trưa để chiều học online, còn cháu nhỏ chơi ở dưới nhà.

{keywords}
Ông Vũ Mạnh Cường - chủ ngôi nhà bị cháy.

Khoảng 12h00, ông lên tầng 2 cắm cơm rồi đi xuống tầng 1. Lúc này, cháu nhỏ chạy lên tầng chơi với chị thì bị chị gái đuổi xuống dưới. Khi bé xuống dưới thì thấy tia lửa điện toé ra từ ổ cắm rồi chạy xuống nhà báo với ông ngoại.

"Cháu lấy áo cũ, lấy chăn đặt lên chỗ toé lửa và bảo 'ông ơi trên nhà đang cháy'. Tôi còn tưởng nó đùa...", ông Cường nhớ lại.

Khi đang nấu cơm, ông và vợ ngửi thấy mùi khét và khói bốc lên từ tầng 2 nên hô hoán người dân dập lửa. "Lúc có lửa tôi mới nhận ra lời con bé nói là thật nhưng đã quá muộn. Tôi hô hoán hàng xóm sang dập lửa và cháu lớn ở trên tầng 2 hô cứu giúp. Rất may, có anh Nam đang làm việc ở gần hiện trường nghe tiếng hô hoán liền chạy sang dập lửa".

Bà Nguyễn Kim Định, Phó Bí thư phường Tương Mai, cho biết, khi đám cháy xuất phát từ tầng 2, trong nhà có một bé gái học lớp 9 và người đàn ông hơn 70 tuổi.

"Khi cháu gái ở trong nhà luống cuống không biết như thế nào thì có anh Nam là thợ sửa điều hoà đã nhanh chóng trèo lên tầng, đạp bung thanh sắt để cứu người. Bé gái bị bỏng và sau đó được đưa đi cấp cứu", bà Định thông tin.

Nói về hoàn cảnh gia đình bị hỏa hoạn, bà Định cho biết, gia đình ông Cường thuộc diện đặc biệt khó khăn tại địa phương. Ngôi nhà hiện đang có 4 người sinh sống, 2 ông bà và 2 cháu.

"Hai cháu ở với ông bà ngoại từ nhỏ do bố mẹ đã mất. Ông năm nay đã hơn 70 tuổi và làm nghề bảo vệ, bà gần 70, làm nghề bán hàng rong. Đây là gia đình mà địa phương đặc biệt chú ý; hằng năm, hàng tháng, chúng tôi luôn có những gói hỗ trợ cho các cháu", bà Định nói.

'Người hùng' kể lại giây phút cứu sống bé gái trong ngôi nhà cháy dữ dội ở Hà Nội

'Người hùng' kể lại giây phút cứu sống bé gái trong ngôi nhà cháy dữ dội ở Hà Nội

Phát hiện có người ở tầng 2 bị mắc kẹt trong vụ cháy trên phố Lương Khánh Thiện, anh Trung Văn Nam (quê ở Thanh Hoá) nhanh trí trèo lên mái nhà bên cạnh giải cứu nạn nhân an toàn.

Clip: Toàn cảnh 'người hùng' cứu cháu bé trong vụ cháy dữ dội ở Hà Nội

Clip: Toàn cảnh 'người hùng' cứu cháu bé trong vụ cháy dữ dội ở Hà Nội

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 12h35 phút trưa 12/01/2022 tại phố Lương Khánh Thiện (Hà Nội) và những hình ảnh anh hàng xóm tốt bụng liều mình giải cứu cháu bé khỏi đám cháy khiến cư dân mạng trầm trồ

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !