Vui như đi hội Thổ Hà

Một mùa xuân, tôi cùng bạn bè đi qua biết bao nhiêu lễ hội, nhưng có lẽ, chỉ khi đến Thổ Hà thì mới biết thế nào là thực vui của cái gọi là Hội, thế nào là trang trọng, nghiêm cẩn của cái gọi là Lễ.
Đến mức, anh bạn tôi, một người có tiếng “khó tính” cũng phải thốt lên “Đi hội, đúng là phải vui như ở Thổ Hà”.

Một lý do rất quan trọng khiến hội Thổ Hà đặc biệt thu hút du khách thập phương là tính nguyên gốc, mà căn nguyên có lẽ xuất phát từ chỗ Thổ Hà là một trong những làng quê hiếm hoi của Bắc Bộ vẫn còn giữ được nguyên vẹn những công trình văn hoá tâm linh, nơi diễn ra các hoạt động hội hè là đình-chùa-từ chỉ.

Trước kia, một năm Thổ Hà có 4 ngày hội lớn. Nhưng mấy năm gần đây, làng đã nhập bốn lễ hội thành một, tổ chức trong hai ngày: 21, 22 tháng Giêng âm lịch. Lễ hội tôn vinh Thành hoàng làng, đã được tôn thành Thánh, cầu cho người làng một năm no đủ, sức khỏe dồi dào, con cháu học hành chăm chỉ…

Vui như đi hội Thổ Hà - ảnh 1

Lễ rước kiệu trong Lễ hội Thổ Hà

Trước khi lễ hội diễn ra nhiều ngày, việc chuẩn bị đã được bàn bạc và cắt cử, phân chia cho từng xóm đăng cai, năm nay đến lượt xóm 4. Theo các cụ cao tuổi trong làng, vào hôm trước ngày diễn ra Lễ rước chính thức, Ban tế sẽ tập trung ở đình, thậm chí ăn ngủ tại đình, lo đèn nhang, lễ vật để tế Thánh và mời Thánh về dự hội cùng dân làng. Những người sẽ tham gia đoàn rước sáng ngày chính hội đều phải tắm với nước gừng ngâm rượu, không được gần gũi vợ. Khi đoàn rước kiệu Thánh đi qua, không ai được đứng ở những nơi cao hơn kiệu Thánh, những trai đinh tham gia lễ rước khi "cờ lên đai, kiệu lên vai" đều phải giữ yên lặng.

Năm nay, Lễ rước diễn ra vào sáng sớm ngày 21 tháng Giêng với tâm điểm vẫn là ba ông Phúc, Lộc, Thọ được hóa trang kỳ công, sống động, đại diện cho mơ ước của người dân. Trước khi Lễ rước diễn ra, du khách còn được chứng kiến những hoạt động dâng quà vô cùng trang trọng từ xóm 1, 2, 3 mang qua xóm 4. Đoàn rước được dẫn đầu là đội múa kỳ lân, sau là đội bát nhã, rồi đến hương án, kiệu bành, kiệu mẫu, kiệu Thánh…

Trước khi lễ rước bắt đầu, tất cả các thành phần tham gia đoàn rước như ba ông Phúc, Lộc, Thọ, đội múa sinh tiền, tổng kiếm, tổng cờ…. đều phải vào làm lễ tại từ chỉ, rồi mới nhập vào đoàn rước về Đình làng.

Đoàn rước đi đến đâu, bà con, du khách ùa ra xem đến đó, không khí vừa trang nghiêm, vừa rộn ràng.

Sau phần Lễ, Thổ Hà bước vào hội. Cũng như tôi, khá nhiều du khách mà tôi gặp hôm ấy là “khách thường niên” cứ “đến hẹn lại lên”. Những bạn trẻ trong Nhóm những người thích gà chọi Thổ Hà , những người yêu quan họ bờ Bắc sông Cầu, …. đều hẹn nhau về.

Đi hội Thổ Hà, bạn sẽ chẳng lo bị “móc túi” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chẳng có bàn cờ chiếu bạc trá hình, chẳng có quan họ ngả nón xin tiền, từ đầu làng cuối xóm, chỉ toàn là những tiếng cười vui, những gương mặt rạng rỡ. Nơi này là góc thư pháp, chỗ kia là bàn tổ tôm điếm. Sới này hăng say chọi gà, thì nơi kia đấu trí cờ tướng. Nhà nhà sẽ mở cửa, vui vẻ đón khách về.

Vui như đi hội Thổ Hà - ảnh 2

Hát quan họ trên sông trong Lễ hội Thổ Hà


Lại nói về hội, có một điều thú vị ở Thổ Hà, mà chắc cũng không nhiều người biết: đây là một lễ hội hát quan họ cực hay. Tôi đã đôi lần được mách bảo: không kịp trảy hội Lim thì nhớ ghé về Thổ Hà.

Thổ Hà là một làng quan họ gốc của Kinh Bắc. Các cụ ở đây kể rằng, mỗi năm, trước ngày mở hội, các liền anh, liền chị quan họ đều có cơi trầu sang làng Diềm (Quả Cảm - Yên Phong - Bắc Ninh) để xin phép bà chúa quan họ và có lời mời liền anh, liền chị quan họ làng Diềm (nơi kết nghĩa với Thổ Hà) về dự hội và ca hát.

Trong hội Thổ Hà, các liền chị, liền anh chỉ hát các làn điệu quan họ cổ. Một hội hát quan họ Thổ Hà có thể dài hoặc ngắn, đôi khi kéo dài suốt hai ngày, bao giờ cũng bắt đầu bằng những canh hát trên sông, sau đó được chuyển về đình làng để tiếp tục các canh hát thâu đêm. Có một điều đáng quý là quan họ Thổ Hà chỉ hát phục vụ nên ở đây không hề có chuyện mời chào, chèo kéo du khách, không hề có chuyện ngã giá-trả tiền. Chủ nhà mến người khách yêu quan họ thì mời nhau miếng trầu, tặng nhau câu hát. Khách thì trọng người chủ biết giữ duyên quan họ. Chủ - khách nên duyên nhờ câu dân ca, trân trọng nhau như nghĩa quan họ. Chả thế, nhiều người vẫn bảo nhau: quan họ Thổ Hà thanh khiết và đằm thắm, ngọt ngào.

Chả thế mà, hết 2 ngày hội, nhiều người vẫn ngẩn ngơ sao mà nhanh quá, vui chưa kịp trọn, bâng khuâng lưu luyến giã bạn, lại đành chờ năm sau, mùa xuân, thì “đến hẹn lại lên”.

T. Huyên

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !