Vụ xã nghèo dùng tiền chi thăm hỏi: Cán bộ xã mang tiền ngân sách gửi tiết kiệm?

Sau khi thu tiền phí và lệ phí chứng thực gần 50 triệu đồng, cán bộ xã Quảng Châu (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã không nộp vào ngân sách theo quy định mà mang gửi vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng.

Ngày 28/11, Báo điện tử Infonet đăng bài viết: “Xã nghèo dùng gần 50 triệu tiền ngân sách cho cán bộ thăm hỏi” phản ánh về việc UBND xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch) tự đặt ra những khoản thu trái quy định như: Thu tiền hồ sơ người nghèo và tiền hồ sơ chi trả môi trường. Ngoài việc tự đặt ra các khoản thu, cán bộ Văn phòng UBND xã Quảng Châu đã dùng phiếu thu không đúng quy định. Số tiền thu từ phí, lệ phí cán bộ xã không nộp đủ vào ngân sách mà dùng vào việc chi mừng cưới, thăm hỏi… khiến nhân dân phát hiện ra và rất bất bình.

UBND xã Quảng Châu đã đặt ra những khoản thu sai pháp luật khiến người dân bất bình.

Theo Báo cáo số 67/BC-UBND ngày 09/09/2017 của UBND xã Quảng Châu về Tình hình thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân trong việc thu, chi ngân sách trên địa bàn xã Quảng Châu, lệ phí chứng thực theo quy định pháp luật thu được 96.539.000 đồng, đã nộp vào ngân sách năm 2016 số tiền 46.685.000 đồng, số tiền còn lại 49.854.000 đồng. Số tiền này công chức Văn phòng - Thống kê mượn chi một số công việc đột xuất của UBND xã. Sau khi hoàn thiện chứng từ mượn chi đã nộp ngân sách xã năm 2017 (tháng 9/2017) với số tiền 47.000.000 đồng, số còn lại 2.854.000 đồng do thất thu nên không nộp.

Ông Đàm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND xã giải thích “việc dùng phiếu thu nội bộ chứ không phải hóa đơn có mã số thuế như quy định là bởi trong quá trình chứng thực hết hóa đơn, anh em lên huyện mấy lần mua không được nên đã dùng phiếu thu nội bộ. Phiếu thu nội bộ có đóng dấu của UBND xã phía trên rồi. Còn số tiền 49.854.000 đồng thu phí, lệ phí chứng thực xã Quảng Châu là công chức Văn phòng - Thống kê “mượn” và đã hoàn trả vào 9/2017”.

Tiền thu phí và lệ phí chứng thực cán bộ đưa đi nộp tiền gửi tiết kiệm, không được nộp vào ngân sách theo quy định.

Tuy nhiên, tại 3 giấy nộp tiền vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Quảng Bình thể hiện người nộp tiền là Nguyễn Thị Loan (cán bộ Văn phòng xã Quảng Châu), khách hàng nhận tiền là Ủy ban nhân dân xã Quảng Châu, nội dung là nộp phí chứng thực năm 2016 với tổng số tiền của 3 giấy gửi tiền này là 49.910.000 đồng.

Ông Đoàn Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Quảng Trạch khẳng định “Các khoản thu của xã liên quan đến thu phí thì nhận hóa đơn tại đây, cơ quan thuế sẽ cung cấp tất cả các loại hóa đơn. Còn việc lên cơ quan thuế ở đây mua hóa đơn luôn có người trực ban chứ không bao giờ có việc mà địa phương lên đây mua hóa đơn nhưng không có”.

“Liên quan đến nội dung thu phí và lệ phí ở xã Quảng Châu, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã lấy ý kiến nội dung này, chúng tôi cũng đã có công văn trả lời rồi. Việc sử dụng như thế là không đúng. Nguyên tắc là phải dùng hóa đơn do cơ quan Nhà nước phát hành, không thể thu "tầm bậy" như thế được.

Vấn đề là số tiền đó thu để làm cái gì, đã đưa vào ngân sách hay chưa, hay là một nhóm người thu rồi tự chi tiêu. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nguyên tắc thuế là phải kê khai hàng tháng cho cơ quan thuế theo quy định pháp luật” - ông Đoàn Ngọc Anh khẳng định.

Chủ tịch UBND xã Quảng Châu lý giải "trong quá trình chứng thực hết hóa đơn, anh em lên huyện mấy lần mua không được nên đã dùng phiếu thu nội bộ".

Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Quảng Trạch, ông Lê Ngọc Ban thông tin: “Các khoản thu theo quy định là từ 5-7 ngày là phải nộp, và phải nộp hết vào cuối tháng 12 hàng năm. Việc nộp chậm như vậy là không đúng, tiền nộp vào ngân hàng theo số tài khoản của xã Quảng Châu như vậy cũng không đúng. Đây là tài khoản gửi của UBND xã Quảng Châu tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Họ có tài khoản mở ở Kho bạc, nếu là tiền ngân sách thì phải gửi vào tài khoản này. Gửi tiền ngân sách ở ngân hàng sẽ phát sinh lãi, vậy thì lãi đó ai dùng?”.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Tiến Sỹ - Chánh văn phòng Huyện ủy Quảng Trạch cho biết: “Những nội dung báo phản ánh, hiện nay Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã vào cuộc kiểm tra. Khi nào có kết quả, Huyện ủy sẽ thông báo để phóng viên liên hệ làm việc với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy”.

Thanh Hà-Bình Tĩnh

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !