Vụ dân tố gây mùi hôi thối: Chủ đầu tư khu xử lý chất thải Quang Trung nói gì?

Chủ đầu tư khu xử lý chất thải Quang Trung cho rằng, việc mùi (hôi thối người dân phản ánh-PV) có rất nhiều nguồn, không thể phân định rõ ràng. Phía công ty đã có đủ các giải pháp tốt nhất để xử lý vấn đề trong thời điểm hiện nay.
Bức xúc của người dân sống gần khu xử lý chất thải Quang Trung về mùi hôi thối.
Sau khi báo Infonet đăng tải bài viết “Đồng Nai: Dân khổ vì mùi hôi, thối từ Khu xử lý chất Quang Trung”, ông Trần Anh Dũng-Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi - chủ đầu tư xây dựng và vận hành Khu xử lý chất thải (XLCT) Quang Trung đã có thông tin phản hồi.

Cụ thể, việc người dân ở 2 xã Quang Trung và Xuân Thiện thuộc huyện Thống Nhất (Đồng Nai) tỏ ra bức xúc, khốn khổ vì mùi hôi thối phát ra từ khu XLCT Quang Trung làm ảnh hưởng cuộc sống của họ, ông Trần Anh Dũng khẳng định: Mùi hôi thối nó đang không diễn ra (tức không có tình trạng như dân phản ánh-PV).

Ông Dũng dẫn chứng, hồi giữa tháng 8/2019 vừa qua, công ty đã tham dự buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất với nhân dân các xã vùng Kiệm Tân và xã Xuân Thiện về việc bảo vệ môi trường (vấn đề mùi hôi thối phát ra từ khu XLCT Quang Trung-PV).

Tại buổi đối thoại có ông Nguyễn Văn Quang-Chủ tịch huyện Thống Nhất tham gia và nội dung buổi đối thoại cũng chỉ có 2 ý kiến phản ánh về mùi hôi thối, nhưng do chăn nuôi heo tại địa phương. Đồng thời, người dân cũng ghi nhận sự cầu thị và hiệu quả trong các biện pháp giảm thiểu mùi của công ty.

Nước tại con mương gần khu XLCT Quang Trung.

Vị giám đốc công ty cũng cho hay, khu  khu XLCT Quang Trung "nằm ở khu trọng điểm chăn nuôi, mùi thì cảm tính, mùi của rác hay mùi của phân heo thì phải chờ cơ quan chức năng xác định rõ".

“Việc mùi có rất nhiều nguồn, không thể phân định rõ ràng. Phía công ty đã  dùng tất cả các giải pháp, có sự đầu tư đúng mức để ngăn ngừa mùi hôi thối - đó đều là những giải pháp tốt nhất trong thời điểm hiện nay trên dây chuyền công nghệ Bỉ 100%", ông Dũng cho biết.

Theo văn bản công ty này cung cấp (đề ngày 17/6/2019), Đoàn giám sát của Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đồng Nai ghi nhận tại khu XLCT Quang Trung cho thấy: Trong quá trình hoạt động, công ty có phát sinh khí thải từ 3 nguồn là: bể điều hòa tiếp nhận nước rỉ rác đầu vào (trạm xử lý nước thải, công suất 200m3/ngày); khu tiếp nhận rác thải; khu vực ủ hoai và ủ luống.

Để giảm mùi hôi trong các quá trình trên, từ tháng 1/2019, công ty đã thực hiện các biện pháp giảm mùi như bổ sung nắp đậy inox tại các bể chứa nước thải tại công đoạn xử lý nhằm hạn chế mùi. Tại khu vực xưởng tiếp nhận rác thải sinh hoạt, công ty đã đầu tư 1 hệ thống xử lý mùi và đã đưa vào hoạt động từ tháng 5/2019.

Kết quả đo đạc mẫu không khí xung quanh khu xử lý chất thải do Sở Tài nguyên và môi trường Đồng Nai phối hợp UBND huyện Thống Nhất vào hồi giữa tháng 6/2019 cho thấy, các thông số giám sát đều đạt so với QCVN 05:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Nói thêm về việc người dân phản ánh nước rỉ rác từ khu XLCT Quang Trung ra khu vực mương xung quanh vào khoảng tháng 5/2019, ông Trần Anh Dũng khẳng định: Từ năm 2011 đến bây giờ chưa có một biên bản hay sự việc nào được ghi nhận hiện tượng trên và công ty cũng chưa vi phạm lần nào.

Hàng năm Tổng cục môi trường đều đến thanh kiểm tra, lấy mẫu, thực địa, đồng thời mời người dân vào thăm quan năm 2 lần. “Không có sự việc tràn nước thải từ hố chôn ra ngoài mương. Nếu có thì sẽ có biên bản, nhưng thực tế không có sự cố nào được ghi nhận về sự việc này”, ông Dũng cho biết thêm.

Theo vị giám đốc này, nguyên tắc nếu xảy ra rò rỉ nước từ khu XLCT Quang Trung ra ngoài thì phải có biên bản ghi nhận sự việc. Chính quyền địa phương phải báo cho cơ quan quản lý liên ngành là Phòng tài nguyên, Chi cục môi trường, cảnh sát môi trường làm việc. Phải có đánh giá vi phạm, nguồn nước ở đâu, chất lượng thế nào, để căn cứ xử phạt theo đúng quy định.

Ông Dũng cũng thông tin, Khu XLCT Quang Trung chỉ có 1 điểm duy nhất là nước mưa chảy ra thôi, toàn bộ nước rác sau xử lý cũng không có đường ống nối chảy ra ngoài.

Nguyễn Tuấn
Từ khóa: khu xử lý chất thải Quang Trung Sonadezi mùi hôi thối từ khu xử lý chất thải Thống Nhất xã Quang Trung

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !