Vụ Đà Nẵng thiếu nước sạch: Sở TN&MT lần đầu công bố nguyên nhân

Tuần qua, Đà Nẵng xảy ra tình trạng thiếu nước sạch, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Ngày 13/11, Sở TN-MT Đà Nẵng đã lần đầu tiên chính thức công bố nhận định ban đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ việc!

Như tin đã đưa, để xử lý tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn TP, ngày 12/11, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT có ý kiến về nguồn nước, lưu lượng, hồ sơ cấp phép khai thác nước mặt cho Nhà máy nước Cầu Đỏ, Nhà máy nước Sân Bay và các vấn đề khác có liên quan đến sự cố thiếu nước nghiêm trọng xảy ra trong tuần qua.

Ngày 13/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tiếp tục có văn bản giao Sở TN&MT (và các Sở, ngành hữu quan khác) có văn bản tham gia ý kiến cụ thể theo lĩnh vực chuyên môn phụ trách để phối hợp với Xây dựng khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo về tình hình thiếu nước sạch trên địa bàn TP thời gian gần đây và giải trình cụ thể nguyên nhân để xảy ra tình trạng nêu trên.

Cũng trong ngày 13/11, Sở TN&MT Đà Nẵng mà cụ thể là Phòng Tài nguyên nước lần đầu tiên chính thức công bố những nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn này về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian qua.

Để rộng đường dư luận, INFONET đăng tải nguyên văn bài nhận định nêu trên của Phòng tài nguyên nước, Sở TN&MT Đà Nẵng:

Nhận định ban đầu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua

Diễn biến độ mặn trên sông Cầu Đỏ từ ngày 04-07/11/2018 thường xuyên duy trì ở mức cao >1000mg/l, đỉnh điểm độ mặn đạt đến 4.374mg/l vào lúc 20h00 ngày 05/11/2018. Đây chính là thời đoạn diễn ra tình trạng thiếu nước gay gắt nhất trên địa bàn TP Đà Nẵng do không thể khai thác nguồn nước ngay tại Cầu Đỏ để hòa trộn với nước bơm tại An Trạch.

Theo quy định tại Điều 11 Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được Thủ tướng ban hành tại Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 07/9/2015 thì: "Khi không tham gia vận hành giảm lũ cho hạ du, hồ Đắk Mi 4 phải xả nước liên tục về hạ lưu sông Vu Gia không nhỏ hơn 3m3/s, trường hợp có yêu cầu xả lớn hơn của UBND TP Đà Nẵng thì hồ Đắk Mi 4 phải xả nước về hạ lưu sông Vu Gia theo yêu cầu nhưng không vượt quá 12,5m3/s”.

Từ ngày 31/10/2018 đến ngày 09/11/2018, Công ty CP Thủy điện Đak Mi đã xả nước qua cống xả sâu thân đập với lưu lượng tối đa 12,6m3/s để đáp ứng nhu cầu nguồn nước thô cấp cho TP Đà Nẵng trong thời kỳ nguồn nước tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Sự phối hợp kịp thời của Công ty CP Thủy điện Đak Mi đã góp phần nâng mực nước tại đập dâng An Trạch lên trên mực nước chết.

Hình 1

Diễn biến mức nước sông trạm bơm An Trạch từ ngày 31/10/2018-09/11/2018 (trên Hình 1) cho thấy mực nước sông luôn duy trì trung bình đạt 1,8-1,9m. Đây là mực nước đảm bảo để Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) bơm nước thô từ An Trạch về xử lý tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Theo Dawaco, hiện nay tại Trạm bơm An Trạch có 06 máy bơm, trong đó tối đa có 04 bơm chạy và 02 bơm dự phòng. Như vậy nếu vận hành đồng thời 4 bơm theo công suất thiết kế thì tổng công suất của trạm bơm sẽ dao động từ 196.000m3/ngày đêm đến 217.000m3/ngày đêm. 

Ngoài ra tuyến ống truyền tải nước thô từ trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu đỏ được thiết kế cho công suất 210.000m3/ngày đêm. Nếu vận hành quá tải trong thời gian lâu dài có thể ảnh hưởng đến an toàn của tuyến ống này.

Vì vậy, mặc dù lượng nước thô tại đập dâng An Trạch trong thời gian qua đáp ứng thừa so với nhu cầu 270.000m3/ngày đêm của TP Đà Nẵng nhưng nếu tuyến ống dẫn nước thô từ An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ không đủ tải thì lượng nước từ An Trạch về đến Cầu Đỏ vẫn chỉ có thể đạt 210.000m3/ngày đêm.

Hình 2

Lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu phải lấy tại Cầu Đỏ trong các thời điểm độ mặn dao động từ 200- 1000mg/l, Dawaco phải tiến hành pha trộn với nguồn nước bơm về từ An Trạch. Diễn biến độ mặn trên sông Cầu Đỏ (ở Hình 2) cho thấy từ ngày 31/10/2018 đến ngày 03/11/2018 và ngày 08/11/2018-09/11/2018 là các ngày phải tiến hành pha trộn nguồn nước thô tại An Trạch và Cầu Đỏ để đảm bảo đủ lượng nước cấp cần thiết.

Các ngày 04-07/11/2018 là thời đoạn độ mặn tại Cầu Đỏ thường xuyên duy trì ở mức cao >1000mg/l, đỉnh điểm độ mặn đạt đến 4.374mg/l vào lúc 20h00 ngày 05/11/2018. Đây chính là thời đoạn diễn ra tình trạng thiếu nước gay gắt nhất trên địa bàn TP Đà Nẵng do không thể khai thác nguồn nước ngay tại Cầu Đỏ để hòa trộn với nước bơm tại An Trạch.

Dawaco cũng đang khai thác nước tại các suối Lương, suối Đá, suối Tình với tổng lưu lượng được cấp phép khai thác tối đa 17.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, với diễn biến thiếu hụt lượng mưa nghiêm trọng ngay trong mùa mưa dẫn đến các nhà máy trên không thể vận hành tối đa theo giấy phép.

Nhu cầu dùng nước trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian thiếu nước vừa qua, theo báo cáo của Dawaco, khoảng 270.000m3/ngày đêm mặc dù đang trong mùa thấp điểm, chứng tỏ có sự gia tăng đột biến nhu cầu dùng nước. Việc người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tích trữ nước tối đa để sử dụng trước thông tin nguồn nước bị nhiễm mặn gây thiếu nước, Dawaco sẽ tiến hành cắt nước luân phiên có thể là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn đến tình trạng thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong thời gian qua.

Hiện nay, trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đang trong thời kỳ mưa lũ nhưng từ đầu mùa lũ đến nay lượng mưa bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn, quan trọng đều có mực nước rất thấp, thậm chí một số hồ đang ở mực nước chết. Để đảm bảo nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2019, Bộ TN&MT đã có văn bản hỏa tốc số 6246/BTNMT-TNN đề ngày 13/11/2018 đề nghị UBND các tỉnh, TP trên lưu vực sông Vu Gia -Thu Bồn:

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ trên lưu vực, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa để bảo đảm các yêu cầu về phòng lũ, giảm lũ cho hạ du (trong trường hợp có lũ về); đồng thời, ưu tiên việc tích nước của các hồ chứa để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ các hồ chứa không tích đủ lượng nước tối thiểu vào cuối mùa lũ, đầu mùa cạn.

- Rà soát cụ thể yêu cầu sử dụng nước từ nay đến cuối mùa lũ ở dưới hạ du các hồ và có phương án bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước phù hợp nhằm hạn chế các hồ phải xả nước để cấp nước cho hạ du trong mùa lũ nhằm nâng cao khả năng tích nước của các hồ chứa (trong trường hợp không có lũ về), bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và dự trữ nước cho mùa cạn cuối năm 2018 đầu năm 2019.

Phòng Tài nguyên nước (Sở TN&MT Đà Nẵng)

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !