Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ

Bến phà Đức Bác nối liền tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại. Để phòng chống dịch, phà chỉ được chở 50% số người so với thiết kế nên xảy ra tình trạng ùn tắc giờ đi làm.

Để triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ quyết định tạm dừng hoạt động các bến khách ngang sông, gồm: Dữu Lâu; Hùng Lô (thuộc địa phận TP Việt Trì); Bình Bộ, An Đạo, Tiên Du, Trị Quận 1, Trị Quận 2 (thuộc địa phận huyện Phù Ninh).

Hai bến phà Then và Đức Bác do Công ty cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc khai thác được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, chỉ được vận chuyển 50% số lượng người theo thiết kế của phà để đảm bảo quy định giãn cách tối thiểu; hành khách đi phà phải có giấy xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ.

Theo ghi nhận của PV, trong buổi sáng nay (27/9), tại bến phà Đức Bác, lượng người đi làm qua phà quá đông dẫn tới tình trạng ùn tắc cục bộ, nhiều công nhân từ Vĩnh Phúc sang Phú Thọ làm việc phải đi đường vòng qua cầu Việt Trì.

Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Bến phà Đức Bác quá tải vào giờ công nhân đi làm sáng 27/9.

Chị Nguyễn Thị Bông (công nhân) chia sẻ, mọi ngày chị đi từ nhà đến công ty mất khoảng 15 phút nếu qua phà, nhưng để đi đường qua cầu Việt Trì, chị phải đi xa hơn 20km. Thêm nữa, do hôm nay chị không nhận được thông báo phà chở ít người đi nên vẫn ra đứng chờ. 15 phút trôi qua mà người chờ phà vẫn rất đông, chị Bông quyết định đi đường vòng lên cầu Việt Trì.

"Tôi làm ở bên Việt Trì được 13 năm rồi, đây là lần đầu tiên tôi bị "nhỡ" phà. Những ngày trước chúng tôi vẫn đi qua đây bình thường. Hôm nay chờ lâu quá nên tôi đành quay đầu đi đường cầu Việt Trì để sang công ty. Đi đường vòng sẽ xa hơn mất 20km và phải qua nhiều chốt hơn, thời gian đến công ty chắc chắn là bị muộn, có lẽ mất hơn 1 giờ đồng hồ", chị Bông nói.

Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Bến phà Đức Bác nối liền xã Đức Bác (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) và phường Dữu Lâu (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có tới hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại mỗi ngày.

Theo chia sẻ của chị Hà Thị Loan (nhà ngay gần bến phà Đức Bác), dù nhà và công ty khác tỉnh nhưng chỉ cách đúng 1 con sông nên bình thường chị hay đi bộ đi làm. Sáng nay, khi ra bến phà để sang công ty, chị không được đi qua nên phải về nhà lấy xe máy đi đường khác.

“Như những ngày bình thường, tôi chỉ cần chờ khoảng 15 - 30 phút là có phà đi sang, thế nhưng hôm nay lúc 6h30 đi đến đường đê thì đã thấy nhiều người đứng ở trên chờ phà, họ bảo không cho người dân đi qua phà vì quá đông, tôi đành về nhà lấy xe máy đi đường vòng. Việc để người dân tụ tập đông trên đường đê tôi thấy nguy cơ mất an toàn giao thông và nhiều người hoang mang không biết đi làm theo đường nào”.

Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Nhiều người ngỡ ngàng khi không được cho lên phà sáng nay.

Chị Lê Thị Huệ nhà cũng ở xã Đức Bác (huyện Sông Lô) cho biết: “Lúc đến phà, tôi được thông báo không được đi qua phà, yêu cầu đi đường khác nên tôi vòng lên cầu. Nếu được báo trước chúng tôi đã chủ động đi sớm để đến công ty cho đúng giờ. Muộn giờ như hôm nay chúng tôi không chỉ bị trừ lương mà còn làm ảnh hưởng đến công việc của người khác cùng nhà máy”.

 
Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Người dân đứng chờ trên đê xã Đức Bác chờ qua phà nhưng tất cả đều phải quay đầu đi hướng khác mà không có thông báo từ trước.

Anh Lê Quang Thanh, cán bộ công đoàn của một công ty may đóng trên địa bàn phường Dữu Lâu (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho hay, công ty có khoảng 1.000 công nhân phải đi qua phà Đức Bác mỗi ngày nên việc không cho công nhân đi qua làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của công ty.

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị rất kỹ giấy tờ đi lại cho công nhân qua phà. Những người nào tiêm phòng 1 mũi và chưa tiêm thì chúng tôi cho test PCR 3 ngày/1 lần, test nhanh cho những người tiêm đủ 2 mũi, theo đúng công văn của tỉnh Phú Thọ ban hành.

Mỗi một buổi sáng, công ty tôi có khoảng 1.000 công nhân đi qua phà này, vì tất cả các phà và bến đò khác đã dừng hoạt động. Trong sáng nay, do phà không nhận chở người qua sông, chúng tôi đã phải dùng xe sang bên Vĩnh Phúc đón công nhân nên họ đi làm muộn mất 2 giờ đồng hồ. Nếu được thông báo trước, chúng tôi sẽ có phương án khác, tuy nhiên chúng tôi không nhận được thông báo nào, đến giờ đi làm, công nhân gọi điện báo sang là phà không chở nên chúng tôi đành phải di chuyển công nhân bằng xe ô tô, quãng đường cách xa hơn so với đi phà khoảng 20km.

Chúng tôi mong muốn chính quyền của 2 tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc tạo điều kiện cho công nhân đi qua phà này một cách thuận tiện nhất để đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa sản xuất kinh tế”, anh Thanh chia sẻ.

Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Một số người may mắn được đi phà trong sáng nay.

Ông Hà Văn Lâm, đại diện bến phà Đức Bác cho biết: “Giờ cao điểm, phà chúng tôi bị ùn tắc cục bộ mất khoảng gần 1 tiếng, từ 6h15 trở đi. Những ngày này, để đảm bảo phòng chống dịch, chúng tôi thực hiện chở 50% số lượng hành khách trên 1 chuyến, vì vậy một chuyến chúng tôi chỉ chở được 35 hành khách.

Chúng tôi phối hợp với lực lượng kiểm soát dịch ở Phú Thọ và Vĩnh Phúc để giảm lượng người dân xuống phà quá đông”.

Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Nhiều người khá mệt mỏi khi chờ phà quá lâu.
Nghìn người chầu chực chờ phà đi Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Được biết mỗi ngày phà Đức Bác có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại, trong đó có rất đông công nhân từ Vĩnh Phúc sang Phú Thọ làm việc.

Bảo Khánh

 
List comment
 
 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
 
Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
icon

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
 
Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh
icon

Hệ thống 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 
 
Thái Nguyên: Tai nạn giao thông 9 tháng năm 2021 giảm 3 tiêu chí
icon

9 tháng năm 2021, cả 3 tiêu chí trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều giảm. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với phòng, chống dịch.

 
 
Hải Phòng: Tuyên truyền Luật an toàn giao thông cho học sinh huyện Cát Hải và người đi xe đạp
icon

Trong  2 ngày (14-15/9), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an huyện Cát Hải tổ chức 06 buổi tuyên truyền cho 2.630 cán bộ giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện.

 
Bình Định triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
icon

Ngày 28/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định có Công văn số 2454 về việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh.

 
Yên Bái triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường
icon

Sở TN&MT Yên Bái sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cho các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể; UBND các huyện, TP, thị xã; các cơ quan, đơn vị của Trung ương, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường.

 
Bắc Ninh: Các Sở, ngành, địa phương phối hợp chống rác thải nhựa
icon

Nhằm thay thế từng bước việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường, từ năm 2019, tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”.

 
Lạng Sơn tăng cường thu gom, xử lý chất thải
icon

Với mục tiêu không để ù ứ, tồn đọng chất thải phát sinh do dịch bệnh, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường công tác thu gom, hướng dẫn xử lý; thành lập Tổ phản ứng nhanh về thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành trong phòng, chống dịch.