Vị tiến sĩ trẻ vừa nghiên cứu về ung thư, vừa bảo vệ cộng đồng bệnh nhân ung thư

Sinh năm 1982 tại Trà Vinh, TS Nguyễn Hồng Vũ hiện đang sống tại Mỹ nhưng vẫn đau đáu về cuộc chiến chống ung thư của người Việt và anh luôn đương đầu với mọi thông tin về bệnh tật bị bóp méo.

TS Nguyễn Hồng Vũ.

Duyên nghiên cứu về bệnh ung thư

TS Nguyễn Hồng Vũ là cử nhân ngành công nghệ sinh học của trường ĐHKH Tự nhiên TP HCM từ năm 2000 – 2004. Đến năm 2006, TS Vũ sang Hàn Quốc học lấy bằng thại sĩ và tiến sĩ sinh học phân tử trong y học tại trường Đại học Quốc gia Chonnam. Sau đó anh làm nghiên cứu tiến sĩ tại khoa Y học hạt nhân tại Bệnh viện trường Đại học quốc gia Chonam, Hàn Quốc.

Từ năm 2016, TS Vũ bắt đầu con đường mới, anh chuyển sang nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Huyết học, Viện nghiên cứu Ung thư quốc gia City Of Hope, Califirniam, Mỹ. Hiện nay TS Vũ đã có hàng chục công tình nghiên cứu đăng trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế và được trao nhiều giải thưởng về sử dụng vi khuẩn trong điều trị ung thư. Ngoài ra, TS Vũ vẫn còn làm cố vấn khoa học cho nhóm Ruy Băng Tím, đây là một tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại Việt Nam.

Con đường nghiên cứu về ung thư của TS Vũ cũng như một nghiệp duyên. Anh học cử nhân về công nghệ sinh học, khi tốt nghiệp đại học, anh cũng giống như bao sinh viên mới ra trường khác. Anh đi xin việc ở một trung tâm nghiên cứu nhưng người ta không nhận. Lúc ấy, anh cũng không biết làm gì nên đành đi học tiếp lên cao học.

Anh Vũ đã thi đỗ vào ngành di truyền, một ngành hot lúc bấy giờ. Khi đang học cao học thì có đoàn Giáo sư Hàn Quốc đến trường tuyển sinh viên nghiên cứu sau đại học. Anh Vũ cũng đăng ký tham gia và không ngờ đậu luôn.

TS Nguyễn Hồng Vũ trong phòng thí nghiệm.

Khi sang Hàn Quốc, anh Vũ được giáo sư Min Jung-joon hướng dẫn, GS Min lại đang làm nghiên cứu sử dụng vi khuẩn để điều trị ung thư, nên anh Vũ theo luôn chuyên ngành này. Anh kể rằng chuyên ngành nghiên cứu về ung thư chọn anh chứ không phải anh chọn con đường nghiên cứu này.

Gai góc và thử thách

Từ khi nghiên cứu về ung thư, anh Vũ ngày càng thấy đây là con đường gai góc nhưng cũng đầy đam mê. Anh hăng say với công việc nghiên cứu của mình. Từ Hàn Quốc qua Mỹ, cuộc sống của người chỉ biết đến phòng thí nghiệm như anh cũng có nhiều trải nghiệm.

Từ năm 2016, TS Vũ đã cùng tham gia nghiên cứu với nhóm của Giáo sư Diamond tại Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope với công trình nghiên cứu sử dụng Salmonella trong điều trị ung thư. Công trình nghiên cứu này cũng có nhiều triển vọng phát triển thành thuốc điều trị ung thư trong tương lai.

TS Vũ kể đề tài nghiên cứu này hướng đến việc thiết kế lại con vi khuẩn Salmonella để chữa ung thư tuyến tụy - một căn bệnh ung thư khó điều trị nhất hiện nay, tỷ lệ lờn thuốc cao, khó chẩn đoán sớm và thường phát hiện khi đã ở giai đoạn quá trễ.

Hiện nay công trình đã thử nghiệm trên chuột thành công. TS Vũ và các đồng nghiệp của mình đang bắt tay vào nghiên cứu thử nghiệm trên lâm sàng bộ gen người trên chuột. Bước nghiên cứu này chứng minh tính hiệu quả và an toàn của phương pháp là điểm quan trọng để thuyết phục FDA (Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ) cho phép thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tuy nhiên, một chặng đường nghiên cứu cũng vô cùng dài. TS Vũ cho biết ước chừng 4 năm tới may hoàn tất, nếu không thành công có khi còn bỏ dở. Mọi công trình nghiên cứu về phương pháp mới điều trị ung thư đều vô cùng chông gai và khó khăn.

Ngoài công việc ở phòng nghiên cứu, TS Vũ còn làm cố vấn khoa học cho tổ chức phi chính phủ Ruy Băng Tím để tuyên truyền, chia sẻ các thông tin mới nhất về phòng tránh và điều trị ung thư.

Trong con đường chia sẻ thông tin đúng sự thật ấy, đã nhiều lần TS Vũ cũng vấp phải “gạch đá” vì động chạm tới quyền lợi, lợi ích nhóm của nhiều người.

Đặc biệt, trên trang cá nhân Facebook của mình, TS Vũ cũng thường xuyên cập nhật các thông tin về bệnh ung thư, bẻ gãy nhưng chiêu bài quảng cáo chữa ung thư ở đâu đó, phản biện lại những chính sách phòng và điều trị ung thư sai khoa học.

Nhiều lần, TS Vũ cũng bị hack Facebook vì trót lỡ đương đầu với cả nhóm lợi ích, những người có địa vị cao như trong vụ phương pháp chữa bệnh ung thư bằng nano vàng; hoặc với một tập đoàn kinh doanh khổng lồ như Golean Detox buôn bán trà thảo dược giảm cân có chứa các chất cấm gây nguy hiểm về tim mạch và ung thư…

Tuy nhiên, TS Vũ chia sẻ: “Niềm trăn trở của tôi trong lúc này là làm sao để những cái mình đã, đang và sẽ tìm tòi khám phá trong tương lai có thể giúp ích được cho quê hương mình nói riêng và cho nhân loại nói chung.”







K.Chi
Từ khóa: ung thư nguy hiểm thế nào điều trị ung thư cách phòng bệnh ung thư TS Nguyễn Hồng Vũ

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !