Vẫn được dư luận quan tâm, Kỳ Duyên còn nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân!

Đấy là ý kiến chung của 2 MC Lê Anh và Thu Hà trong cuộc trò chuyện với phóng viên Infonet về những chỉ trích của dư luận đang đổ về phía hoa hậu Kỳ Duyên sau scandal hút thuốc.
Vẫn được dư luận quan tâm, Kỳ Duyên còn nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân! - ảnh 1

Sau scandal hút thuốc lá tại quán cafe, Hoa hậu Việt Nam 2014 Kỳ Duyên đã liên tiếp nhận nhiều chỉ trích của dư luận khi nhiều người cho rằng cô đã làm xấu đi hình ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Infonet đã có cuộc trò chuyện với 2 MC Lê Anh và Thu Hà sau một buổi ghi hình chung của họ.

Nhận xét chung về scandal của Hoa hậu Kỳ Duyên, cả 2 MC đều bày tỏ sự thông cảm với cô. “Hành vi của Kỳ Duyên là bình thường, nếu nó không vi phạm quy định của pháp luật tại không gian quán cà phê đó. Việc cô ấy hút thuốc nơi đông người (chứ tôi không dùng từ công cộng, vốn hay được hiểu sang những không gian “nghiêm trọng” hơn), có thể là phản cảm, nhưng không sai trái, phải tách bạch việc này!” – Thạc sỹ Trịnh Lê Anh chia sẻ.

Còn người đẹp Thu Hà thì có cái nhìn khắt khe hơn nhưng cũng tỏ ra thông cảm với Kỳ Duyên, cô cho biết: “Hoa hậu Việt Nam đang bị đặt lên vai quá nhiều trọng trách và sự kì vọng. Đây là việc quá khó đối với một cô gái trẻ vẫn còn ít kinh nghiệm sống. Nhưng ngược lại, khi đã là hoa hậu của Việt Nam thì Kỳ Duyên cũng phải chấp nhận đặc thù đó và phải cẩn thận hơn với hành vi của mình”. “Bạn không thể nhận lời quảng cáo cho Coca Cola rồi để bị chụp hình cầm lon Pepsi trên tay được”, Thu Hà nói vui.

Là người tham gia giảng dạy về văn hoá ứng xử, MC - Thạc sỹ Trịnh Lê Anh (giảng viên Du lịch và Sự kiện, Đại học Quốc gia Hà Nội) có cái nhìn khá khái quát về “chức năng” của một cuộc thi sắc đẹp.

MC Lê Anh cho biết, nguồn gốc các cuộc thi sắc đẹp xuất phát từ phương Tây. Cuối thế kỷ thứ 19, đầu thế kỷ 20, những hội chợ miền Tây nước Mỹ với những màn trình diễn người đẹp đơn giản để khách tham dự có nơi tiêu khiển, rồi các màn biểu diễn khoe sắc đẹp làm phong phú thêm các buổi biểu diễn tạp kỹ ở châu Âu, cho đến những cuộc thi người đẹp đầu tiên ở Pháp (1920), Mỹ (1921) hay Đức (1927) thì đều bắt nguồn từ mục đích giải trí, quảng cáo sản phẩm quần áo, cơ bản là những mục đích đơn giản, ngợi khen cái đẹp tự nhiên của người phụ nữ mà thôi. 

Ngày nay, Hoa hậu Thế giới đề cao khẩu hiệu "Sắc đẹp vì mục đích cao cả" (Beauty with a purpose) với phần thi Hoa hậu Nhân ái, trong đó các thí sinh phải trình bày một dự án từ thiện do họ thực hiện.

Tại Việt Nam, thi hoa hậu đã được du nhập về và tổ chức lần đầu tiên cấp quốc gia vào năm 1986 và được Việt hoá thêm bằng phần thi áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Và từ đây, các cuộc thi này đã chọn ra được những Hoa hậu mang phong cách rất riêng của người Việt Nam. Tuy nhiên, thạc sỹ Lê Anh cho rằng, công chúng cũng như nhà tổ chức đang ngày một “nâng cấp kỳ vọng” của chính mình vào các hoa hậu, và gây một áp lực lớn lên chính các cô gái trẻ được đăng quang và tạo nhiều bất mãn cho khán giả khi họ không thỏa mãn những kỳ vọng lớn lao đó! Hơn thế nữa, có thể thấy áp lực đó còn là của chính người thân, gia đình của cô gái đó, rồi đến trường học của cô ấy, bạn bè cô ấy, nơi cô ấy sinh hoạt, thậm chí cả cộng đồng nơi cô gái ấy sinh ra và lớn lên, “quê” của hoa hậu cũng phải chịu những áp lực xen lẫn niềm tự hào to lớn ngay sau đêm đăng quang!  Hãy để những cuộc thi hoa hậu đó giữ đúng tính chất của nó là một sân chơi và những cô gái đăng quang trong các cuộc thi đó sẽ được trở lại với cuộc sống bình thường ngay sau khi kết thúc cuộc thi - thạc sỹ Lê Anh phân tích.

Về dư luận cho rằng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cần có trách nhiệm với sự việc phản cảm này, người đẹp Thu Hà bày tỏ sự thông cảm, cô cho rằng: “Hành vi này của Kỳ Duyên rất khó để Ban Tổ chức một cuộc thi kiểm soát được, vì đó là hành động cá nhân của mỗi người. Nếu có chăng thì Ban tổ chức các cuộc thi Hoa hậu nên chuẩn bị phương án kèm cặp, định hướng, tư vấn cho người đăng quang cách xây dựng và giữ gìn hình ảnh từ sớm và trong suốt 2 năm đương nhiệm, bởi hình ảnh hoa hậu cũng chính là hình ảnh đại diện của cả cuộc thi, mang thông điệp của cả cuộc thi ra công chúng”. So sánh với một cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ quốc tế, Thu Hà cho biết, tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, người nào đăng quang sẽ “được” ở trong dinh thự do Ban tổ chức cuộc thi sắp xếp, có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động quảng bá cuộc thi trong suốt nhiệm kỳ với lịch trình khá dày đặc. Kỳ thực đây là một hình thức quản lý, giám sát và tiếp tục định hướng hình ảnh cho cô gái đăng quang.

Không phủ nhận rằng những cô gái bước lên bậc cao nhất của một cuộc thi sắc đẹp đều rất tài năng, đặc biệt tại Việt Nam, các cuộc thi này đều có nhiều phần thi hơn các cuộc thi quốc tế và khắt khe hơn nên việc chọn ra một cô gái nổi trội hơn tất cả là điều rất khó và ai đứng vào vị trí này đều rất xứng đáng. Tuy nhiên, cả 2 MC đều khẳng định: “Hoa hậu tại Việt Nam đều là những cô gái tài sắc nhưng không phải họ có tất cả mọi thứ!”. Thạc sỹ Lê Anh chỉ rõ hơn khi cho rằng hoa hậu vẫn chỉ là những cô gái trẻ tuổi 18 đôi mươi, vẫn còn thiếu rất nhiều vốn sống. Nên phải công bằng hơn khi xem xét hành vi của họ, nên nhìn trong mặt bằng chung của thanh niên lứa tuổi đó. “Nhiều gia đình con mình ở tuổi đó còn không dạy được, nhưng lại cứ phán hoa hậu không ra gì. Không thể ép các cô gái 20 tuổi phải chín chắn như một người 30 hoặc hơn!”.

Kết thúc câu chuyện, cả 2 MC cũng đều có lời động viên tới đương kim hoa hậu Việt Nam. “Kỳ Duyên đã rất dại khi để lộ hình ảnh phản cảm của mình trước công chúng, nhưng cô phải mừng vì mình vẫn được nhiều người quan tâm, dư luận quan tâm. Có nghĩa là chưa bị lãng quên, bị “thất sủng”, do đó còn cơ hội hoàn thiện bản thân. Công chúng đánh giá nhiều và chắc cũng chờ đợi bạn thay đổi nhiều!!!” – MC Lê Anh vui vẻ phân tích.

Còn người đẹp Thu Hà thì cho rằng, hình phạt lớn nhất dành cho những người của công chúng là sự “im lặng của dư luận”. Trường hợp của Kỳ Duyên vẫn đang được rất nhiều người quan tâm nên scandal trên sẽ không làm khó quá nhiều cho Kỳ Duyên, cô gái trẻ này sẽ vượt qua trở ngại đó. “Hoa hậu năm 2006 của Mỹ là Tara Conner suýt bị tước danh hiệu do sử dụng ma tuý nhưng sau đó cô này vẫn giữ được vương miện và vượt qua scandal. Vì vậy, việc Kỳ Duyên vượt qua scandal này không có gì là quá khó đối với cô!” – MC Thu Hà động viên.

Hoàng Nam

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !