Tuyên án cựu Trưởng Ban Dân tộc Nghệ An cùng nhiều đồng phạm

Với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Lương Thanh Hải (nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An) bị tòa án tuyên phạt 36 tháng tù treo.

Ngày 19/11, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An đã đưa xét xử vụ án sai phạm trong “Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu” xảy ra tại Ban dân tộc tỉnh Nghệ An. 

Theo đó, bị cáo Lương Thanh Hải (SN 1962, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An) bị truy tố tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Bị cáo Lương Thanh Hải, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử.

Cùng các đồng phạm gồm: Nguyễn Tâm Long (SN 1974), quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An; Kim Văn Bốn (SN 1982), cán bộ Phòng Chính sách; Chu Thị Thúy Khanh (SN 1974), nguyên kế toán trưởng tại Ban Dân tộc; Lê Văn Sơn (SN 1962), Giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn và phó giám đốc Nguyễn Đình Thịnh (SN 1981) cùng về tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, trong năm 2020, phát hiện những sai phạm của những người thực hiện ở đề án này. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can.  

Cụ thể, bị can Kim Văn Bốn đã nhiều lần lập khống chứng từ, nâng khống khối lượng để thanh toán số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Từ số tiền chênh lệch, Bốn và Long thống nhất không nhập quỹ, không đưa vào hạch toán trong sổ kế toán khoản tiền trên.

Đồng thời, lập bảng cân đối thu chi và dự kiến mức chia khoản tiền này cho lãnh đạo, cán bộ ở nhiều phòng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An. Hành vi kể trên của Kim Văn Bốn và Nguyễn Tâm Long đã gây thiệt hại cho đề án với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tại phiên toà xét xử, cả 2 bị cáo Bốn và Long đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối với, bị cáo Lương Thanh Hải, nguyên Trưởng Ban dân tộc tỉnh Nghệ An, cáo trạng nêu, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, người này đã không kiểm tra chặt chẽ kết quả thực hiện công việc được giao của cán bộ dưới quyền.

Không kiểm tra các tài liệu, tính xác thực vẫn ký vào các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thanh toán mà cấp dưới trình lên. Không phát hiện được sai phạm của Kim Văn Bốn và Nguyễn Tâm Long, dẫn đến bị lập khống và chia tiền cho các cá nhân; gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

{keywords}
Hai bị cáo Kim Văn Bốn và Nguyễn Tâm Long lãnh án 9 năm tù giam.

Ngoài ra, 2 bị cáo Lê Văn Sơn, Nguyễn Đình Thịnh, thực hiện gói thầu số 2 trong việc mua sắm thiết bị máy cày phục vụ trồng trọt và chăn nuôi ở dự án. Hai bị cáo này đã lập khống hồ sơ, đánh tráo mua máy cày Thái Lan thành máy cày của Nhật Bản để thanh toán số tiền hơn 224 triệu đồng.

Riêng bị cáo Chu Thị Thúy Khanh là kế toán trưởng, biết trong hợp đồng số 2 về việc mua máy cày không đúng. Tuy nhiên, bà Khanh vẫn ký duyệt chi thanh toán số tiền hơn 224 triệu đồng. Hành vi của bà Khanh được xác định là liên đới gây thiệt hại cho Ban Dân tộc.

Từ đó, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An xác định bị cáo Lương Thanh Hải liên đới gây thiệt hại cho Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thanh Hải lãnh 36 tháng tù treo; bị cáo Lê Văn Sơn lãnh 18 tháng tù treo, bị cáo Chu Thị Thúy Khanh và Nguyễn Đình Thịnh cùng lãnh 15 tháng tù treo.

Đối với bị cáo Kim Văn Bốn lãnh 4 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Tâm Long lãnh 5 năm tù giam. 

Bảo Trâm

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !