Vị Tướng già Nguyễn Quốc Thước: Giữ gìn hòa bình, đưa đất nước phát triển là trách nhiệm của người trẻ hôm nay

Đã 45 năm trôi qua, nhưng ký ức của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, người chứng kiến khoảnh khắc lịch sử tại Dinh Độc Lập vào trưa 30/4/1975, vẫn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua.

 

{keywords}
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Tại nhà riêng của vị tướng già 94 tuổi trong con ngõ nhỏ trên đường Bưởi, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn say sưa kể lại ký ức về những tháng năm hào hùng mà ông là một trong những người lính tực tiếp chiến đấu, trực tiếp chứng kiến thời khắc đất nước trọn niềm vui, giang sơn thu về một mối.

Ông kể, trong cuộc Tổng tấn công Mùa xuân năm 1975, chiến dịch Tây Nguyên được bắt đầu vào tháng 3/1975 là sự kiện mở màn quan trọng nhất. Lúc bấy giờ ông giữ vai trò Tham mưu trưởng chiến dịch Tây Nguyên, sau 14 ngày đêm giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên, đập tan tập đoàn chiến lược Quân khu 2, Quân đoàn 2 của Ngụy trên chiến trường Tây Nguyên; qua đó thừa thắng tiến về giải phóng 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; rồi cùng 5 cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn - Gia Định.

“Nói đến thắng lợi 30/4 thì không phải là nhận định của chúng tôi, mà sau 11h30 ngày 30/4, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới vỡ oà niềm hân hoan phấn khởi, nhân dân yêu chuộng hoà bình, những người bạn của Việt Nam hết sức phấn chấn khi Việt Nam đã thắng Mỹ”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Trong bối cảnh cả thế giới còn đang sợ Mỹ, Liên Xô là nước lớn như thế, dù ủng hộ thống nhất, nhưng thấy cán cân lực lượng giữa Việt Nam và Mỹ thì Liên Xô vẫn lo ngại nếu Việt Nam đánh thì tổn thất cho nhân dân Việt Nam.

“Các bạn Liên Xô đã khuyên ta tìm giải pháp khác. Nhưng Bác Hồ đã nói nhân dân Việt Nam quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ. Đấy là hiệu lệnh, lời hịch cho cả nước, cả miền Nam, miền Bắc trong đó lực lượng quân đội đi tiên phong theo đuổi quyết tâm của Bác Hồ sẽ có một ngày giải phóng Miền Nam”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bồi hồi nhớ lại.

Và đúng 10 năm, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với nhân dân miền Nam (tiền tuyến), miền Bắc (chi viện cho miền Nam) đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng đã chiến thắng Mỹ vào ngày 30/4/1975.

{keywords}
Xe tăng tiến vào Dinh Độc lập.

45 năm đã trôi qua, nhưng nói về khoảnh khắc lịch sử ấy, Tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn không thể quên cảm xúc như vỡ oà sau 10 năm chống Mỹ được đặt chân vào Sài Gòn đúng ngày 30/4/1975 lịch sử.

“Hình ảnh đọng lại mạnh mẽ nhất trong tôi đó là tại khu vực trước cửa Sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực ngã tư Bảy Hiền. Đây đều là những địa điểm giao tranh quyết liệt nhất, khi mà bộ đội ta với lá ngụy trang xanh như khu rừng di động, đang rầm rập tiến vào, xe tăng ta với xe tăng của địch, bộ binh ta với bộ binh của địch đối chọi trực tiếp với nhau, nhân dân đứng ken đặc hai bên đường để đón chào các chiến sĩ.

Trong khi đó, ngược dòng với lực lượng quân giải phóng tiến vào là hàng dài ngụy quân mang trên mình quần đùi áo may ô, đầu trần không đeo giày, tay vẫy vẫy mảnh vải trắng đi ngược lại hướng hành quân của chúng tôi.

Chúng tôi không thể hình dung mới đêm qua thôi, đây là một đội quân còn được trang bị đến tận răng và vẫn còn hùng hổ lắm mà giờ đến như vậy…”, Tướng Nguyễn Quốc Thước nhớ lại.

Nói rồi, ông trùng lại khi nhắc đến những đồng đội đã không kịp hưởng trọn niềm vui chiến thắng. Khi đoàn quân của ông tiến vào ngã tư Bảy Hiền, thì bắt gặp 3 chiếc xe tăng của ta đang bùng cháy do bị hỏa lực trên cao của địch bắn xuống. Cả ba chiếc này tháp pháo đều đóng kín, trong đó là 15 người chiến sĩ, cán bộ của chúng ta.

“Sau 10 năm chống Mỹ, quân đoàn 3 có trên 3 vạn liệt sĩ. Cho nên sự mất mát đó, sự hy sinh trước thời khắc hòa bình đã để lại cảm xúc đau thương nhất, nặng nề nhất đối với người chỉ huy, người đã đưa anh em đi chiến đấu trong nhiều năm và chỉ còn mấy mươi phút nữa là đến thắng lợi vinh quang của đất nước, của đơn vị”, khoé mắt vị Tướng già rưng rưng.

Ngưng một lát, ông tiếp lời, cuộc chiến đã lùi xa, “thế hệ chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh dân tộc giao cho”. Để tiếp tục giữ vững thành quả cách mạng, để đưa đất nước tiếp tục tiến lên ngang hàng các nước phát triển trên thế giới, để giữ gìn hòa bình ông nói “trách nhiệm đó thuộc về những người trẻ hôm nay”.

N. Huyền

 

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !