Từ vụ N17 thoát cách ly: Đi từ Anh sang Ý có đóng dấu hộ chiếu không?

Tranh cãi việc ca bệnh N17 (N.H.N ở Trúc Bạch) không khai báo đã đi Ý trước khi sang Anh, soi chiếu với quy định thực tế, có 2 trường hợp xảy ra khi không phát hiện ra người này đã sang Italia trước khi quay lại Anh

Trường hợp của một công dân Việt Nam đi sang Anh và Châu Âu theo dạng thị thực du lịch, khi người này nhập cảnh vào Anh sẽ có dấu nhập cảnh trên hộ chiếu.

Đến khi sang khối Schengen, thì trên hộ chiếu sẽ đóng dấu nhập cảnh tại nước đầu tiên. Nếu người này rời khối Schengen để trở về Anh thì trên hộ chiếu cũng sẽ đóng dấu rời khỏi khối Shengen và có dấu nhập cảnh về Anh. 

Trên dấu sẽ ghi rõ mã số, ngày tháng và cảng nhập cảnh.

Một hộ chiếu của người Việt thể hiện rõ thời gian nhập cảnh vào Anh ngày 24/8/2019, dấu đóng trực tiếp lên tem thị thực. Sau đó khách đi Đan Mạch và ngày 31/8/2019, nhập cảnh quay trở lại Anh tại cửa khẩu (sân bay) Luton. Tất cả hành trình từ Anh đi các nước châu Âu đều có dấu đóng trên hộ chiếu

Đi từ Anh sáng Ý và ngược lại, ai có dấu trên hộ chiếu, ai không?

Nếu là một công dân Việt Nam đi theo dạng thị thực du lịch, kể cả trước thời điểm diễn ra Brexit, dù Anh là nước nằm trong khối liên minh châu Âu nhưng luôn đòi hỏi phải có thị thực độc lập với khối Schengen.

Vì vậy, công dân không thuộc khối liên minh châu Âu đi lại giữa Anh và các nước trong khối Schengen luôn phải có thị thực riêng và sẽ có đóng dấu xuất - nhập cảnh.

Tức là, khi xuất cảnh tại Anh, và nhập cảnh tại Ý, công dân vẫn phải được kiểm tra thị thực và đóng dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu.

Trường hợp người đi là một công dân Anh (người có hộ chiếu Anh) đi du lịch vào khối Schengen thì sẽ không cần phải xin thị thực và khi đi qua cửa xuất nhập cảnh, nhân viên sẽ chỉ quét hộ chiếu để kiểm tra trên dữ liệu rồi cho qua mà không cần phải đóng dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Lưu ý là để là một công dân Anh không hề đơn giản và mất thời gian ít nhất là hơn 6 năm. Công dân đó cần phải có 5 năm sinh sống và làm việc tại Anh (tính bằng thời gian sống làm việc, không tính cho người du học), hoàn tất các nghĩa vụ đóng thuế như một người đi làm toàn thời gian. Sau khi có được thường trú sẽ mất 12 tháng (1 năm) ở liên tục tại Anh với thời gian vắng mặt không được phép quá 90 ngày, mới đủ điều kiện làm đơn xin nhập quốc tịch.

Thời gian xét duyệt quốc tịch là không cố định có thể từ 1 tháng đến một năm tùy thuộc vào từng hồ sơ. Tổng cộng thời gian sẽ mất tầm 7 năm sinh sống, làm việc và đóng thuế để có thể trở thành công dân Anh. Thời gian là học sinh, sinh viên sẽ không được tính gộp vào số năm yêu cầu.

Như vậy, soi chiếu với các quy định thực tế, trường hợp bệnh nhân Covid-19 N.H.N (N17) ở Trúc Bạch có 2 trường hợp xảy ra, hoặc là bệnh nhân này đã có quốc tịch Anh thì hộ chiếu mới không có dấu nhập cảnh vào Ý, và các nhân viên y tế, an ninh sân bay không thể kiểm tra được hành trình đầy đủ của cô này trên hộ chiếu, mà chỉ dựa trên khái báo y tế tự nguyện của N17.

Trường hợp N17 chưa có quốc tịch Anh thì hộ chiếu sẽ phải có dấu xuất nhập cảnh. Nếu hộ chiếu có dấu thì việc phát hiện được cô này đã đi Ý trước đó quá dễ dàng với cán bộ kiểm soát y tế, an ninh khi N17 nhập cảnh về Việt Nam.

Hoa Tạ

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !