Trường học Hà Nội cần đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng

Các trường học đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng; lực lượng cảnh sát giao thông mở các chuyên đề tuyên truyền, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH.

Không thể phủ nhận kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông tại trường học nhưng chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại.

Đó là tại các điểm trường vào đầu giờ học hay khi tan tầm, tình trạng lộn xộn, ùn tắc, mất an toàn trước cổng trường vẫn còn diễn ra, nhất là khi thiếu sự nhắc nhở, tuyên truyền của nhà trường và của các tổ chức đoàn, đội; ý thức của nhiều học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành nội qui cổng trường an toàn vẫn chưa cao; công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức và nhận thức về pháp luật ATGT chưa thường xuyên, liên tục và chưa có trọng tâm, chưa bắt được đúng tâm lý lứa tuổi, giới tính...

Bên cạnh đó, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH hoặc đội mũ nhưng không cài quai diễn ra khá phổ biến. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các em học sinh đi xe đạp điện khi đi học trong các giờ học chính khóa đều thực hiện rất nghiêm qui định đội MBH.

Thế nhưng, ngay khi tan trường, khi đi chơi hay giờ ngoại khóa, tình trạng không đội MBH lại diễn ra khá phổ biến. Không những thế, nhiều em điều khiển xe đạp điện còn dàn hàng hai, hàng ba, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông tại trường học, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức những buổi tuyên truyền pháp luật ATGT cả trong chính khóa, ngoại khóa với sự tham gia của lực lượng cảnh sát giao thông và đoàn viên thanh niên các cấp đồng thời đã có nhiều cuộc thi, sân chơi về chủ đề ATGT dành riêng cho các trường học.

Bên cạnh đó, để giảm tải đối với các đơn vị trường thuộc bậc học mầm non và tiểu học thường xuyên có bố mẹ, người nhà đưa đón, các đơn vị trường đã có biển hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh không được dừng đỗ, để xe dưới lòng, lề đường và kẻ vẽ ô trong sân trường tạo không gian thuận tiện cho việc đưa đón con em.

Thậm chí tại một số trường như Tiểu học Khương Thượng, Tiểu học Cầu Giấy... còn có bộ phận bảo vệ đứng phân làn, hướng dẫn tận tình phụ huynh để phương tiện đúng nơi quy định để đón con một cách thuận lợi nhất.

Thêm vào đó, các trường học đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng; lực lượng cảnh sát giao thông mở các chuyên đề tuyên truyền, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH.

Với những giải pháp trên, công tác bảo đảm ATGT học đường đã có chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc tại nhiều điểm trường đã giảm hẳn; việc học sinh vi phạm về ATGT cũng không còn phổ biến. Đặc biệt, đã hạn chế rất nhiều các vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Để học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ATGT, ngoài các giải pháp của nhà trường, ngành chức năng thì gia đình, phụ huynh phải tích cực tham gia giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở con em mình.

Đặc biệt, thái độ kiên quyết bắt buộc trước khi ra đường phải yêu cầu con em đội MBH, không cho sử dụng xe mô tô khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe... đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành thói quen, ý thức chấp hành luật của các em khi tham gia giao thông.

Trên thực tế, trẻ ở độ tuổi THPT thường được cha mẹ cho phép thay đổi từ đi bộ, đi xe đạp sang xe điện hoặc xe máy để thuận tiện hơn cho việc đi học, đi chơi.

Trong khi đó, nhiều trẻ ở lứa tuổi này có ý thức về luật an toàn giao thông và kỹ năng xử lý tình huống kém nên dễ vi phạm luật. Tuy nhiên, nếu cấm đoán hoặc không cho phép trẻ sử dụng xe máy hoặc xe máy điện lại rất khó khăn và bất tiện cho việc đi học, tham gia ngoại khóa hoặc giao lưu, kết bạn của trẻ.

Vì thế, các phụ huynh cần phải nhắc nhở thường xuyên để giúp trẻ tham gia giao thông an toàn.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đã có nhiều biện pháp tuyên truyền được áp dụng từ trường học cho đến khu phố. Riêng trong mỗi gia đình, cha mẹ nên thường xuyên nhắc nhở trẻ về luật an toàn giao thông, đồng thời lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp với hình thể, độ tuổi của trẻ. 

Hoàng Thanh - Anh Tuấn - Trần Huệ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !