Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nói gì khi bị 2 Sở phản ứng báo cáo thẩm tra?

Sáng nay (8/7), Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long đã có những giải trình sau khi báo cáo thẩm tra của Ban này tại kỳ họp HĐND TP đang diễn ra bị lãnh đạo hai Sở Công thương và KH-ĐT phản ứng.

Như tin đã đưa, ngày 7/7, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc và Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Tuấn đã có các văn bản đề nghị Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng điều chỉnh thông tin tại báo cáo thẩm tra số 629/BC-HĐND .

{keywords}
Ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng. (Ảnh: HC)

Được biết, tại báo cáo thẩm tra số 629/BC-HĐND ngày 02/7/2020, đối với Sở KH-ĐT, Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nêu tỉ lệ tổ chức, công dân không hài lòng do “thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận” là 33,33%; do “phải đi lại nhiều lần” cũng 33,33%.

Đối với Sở Công thương, báo cáo này nêu tỉ lệ tổ chức, công dân không hài lòng do “thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại Bộ phận tiếp nhận” lên tới 100%.

Báo cáo là ý kiến tập thể, không phải cá nhân nào

Đầu phiên họp HĐND Đà Nẵng sáng nay, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long đã lên tiếng giải trình. Ông cho rằng về quy trình và trình tự, thủ tục thẩm tra, theo quy chế làm việc, Ban Pháp chế HĐND TP đã họp, thảo luận, xây dựng dự thảo và gửi lấy ý kiến các thành viên của Ban. Trên cơ sở đa số thành viên của Ban thống nhất về nhận định, đánh giá các nội dung liên quan, Báo cáo thẩm tra được đưa ra trình kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần này.

“Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế là ý kiến của tập thể Ban chứ không phải là ý kiến của một cá nhân nào”, ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nói.

Liên quan đến số liệu (ghi chú) trong báo cáo thẩm tra, ông Long cho rằng báo cáo chỉ nêu tỷ lệ không hài lòng, diễn đạt theo tỷ lệ phần trăm, chứ không nêu con số cụ thể. Thứ hai là trong bảng biểu đánh giá có nhiều nội dung đánh giá nhưng báo cáo thẩm tra chỉ nêu về mức độ không hài lòng đối với nội dung “thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả”.

Ông Phan Thanh Long cũng cho biết, số liệu nêu trong báo cáo thẩm tra được dẫn theo 3 nguồn. Nguồn thứ nhất là báo cáo chính thức của UBND TP và các sở, ngành, thường là báo cáo sơ kết 6 tháng. Nguồn thứ hai là qua hoạt động giám sát. Nguồn thứ ba là tham chiếu từ các nguồn tham khảo.

"Chúng tôi đã tham khảo trang Đánh giá chất lượng dịch vụ công TP Đà Nẵng từ ngày 1/1/2020 đến 25/6/2020 về mức độ hài lòng của tổ chức và công dân liên quan đến việc thực hiện dịch vụ hành chính công của các Sở, ngành. Mục đích để các ngành có được thông tin chính thức về mức độ hài lòng của các tổ chức, công dân và nêu ra được những hạn chế, bất cập, từ đó đề ra giải pháp cụ thể nhất nhằm phục vụ tổ chức và công dân được tốt hơn”, ông Long nói.

Nên trao đổi để có đánh giá khách quan

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng nêu quan điểm: Theo các quy định đã được ban hành của TP Đà Nẵng, kết quả khảo sát phải được tổng hợp từ 3 phương pháp khảo sát: Phương pháp 1 là khảo sát bằng phiếu điều tra, hiện nay giao cho Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Đà Nẵng tiến hành. Phương pháp 2 là khảo sát, phỏng vấn sâu thông qua điện thoại ghi âm thì giao cho Tổng đài dịch vụ công 1022 thực hiện. Phương pháp 3 là khảo sát trực tuyến qua Cổng TTĐT “Một cửa”, nơi Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng lấy các số liệu nêu trên.

"Để xác định được mức độ hài lòng của người dân thì phải tổng hợp kết quả khảo sát của 3 phương pháp nêu trên, chứ nếu chỉ lấy mỗi kết quả của phương pháp thứ 3 là khảo sát trực tuyến tại “Tổ “Một cửa” thì không thể đánh giá một cách khách quan về mức độ hài lòng của người dân được.

Bởi vì ngay tại Tổ “Một cửa” thì người dân đến giao dịch có khi cho ý kiến đánh giá, nhưng cũng có nhiều người không cho ý kiến. Như Sở Công thương cho biết, 6 tháng đầu năm nay họ tiếp nhận, xử lý hơn 8.000 hồ sơ nhưng chỉ có lấy đánh giá “không hài lòng” của một người để cho rằng 100% không hài lòng thì không thể chính xác, khách quan được.

Kể cả đối với Sở KH-ĐT và một số Sở, ngành khác cũng vậy. Tôi nghĩ rằng để xác định việc này, sau này Ban Pháp chế HĐND TP nên có trao đổi về nghiệp vụ chuyên môn để chúng ta có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan hơn, chứ chỉ căn cứ theo mỗi phương pháp thứ 3 là chưa khách quan”, ông Võ Ngọc Đồng nói.

Hải Châu

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !