Tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ: Quản lý kiểu 'giật cục'?

"Việc dừng xe mà không cần bất cứ lý do gì sẽ làm mất thời gian, gây phiền toái cho những người dân tham gia giao thông đúng luật", một công dân ở quận Ba Đình (Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

{keywords}
Lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ mà không cần lỗi ban đầu 

Những ngày gần đây, tại các điểm bán bảo hiểm xe máy, ô tô ở Hà Nội, lượng khách đến mua hàng bỗng tăng đột biến trước thông tin CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra các phương tiện không cần mắc lỗi ban đầu.

Nhiều người còn thừa nhận, dù đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên đi mua bảo hiểm xe máy.

Sở dĩ có tình trạng này là do từ 15/5 đến 14/6, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội. Theo đó, lực lượng CSGT được quyền dừng các phương tiện, khám người, khám xe và kiểm tra nồng độ cồn mà không cần lý do.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy (đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tuỳ thân) và 5 loại đối với tài xế ô tô (đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, giấy tờ tùy thân, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường…).

Mức xử phạt khi tham gia giao thông thiếu giấy tờ

Mức xử phạt khi tham gia giao thông thiếu giấy tờ

Ngoài 3 loại giấy tờ cần mang theo đối với người đi xe máy và 4 loại đối với tài xế ôtô, người dân ra đường không xuất trình được giấy tờ tùy thân cũng bị xử phạt.

Tỏ ra không đồng tình với cách làm này của lực lượng công an, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Uỷ viên thường trực Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại biểu đoàn Hà Nội) cho rằng: Bao nhiêu năm ngành Công an không tuyên truyền, thực hiện thường xuyên để người dân có ý thức, thói quen thực hiện cho tốt. Nay tự nhiên ngày 14/5/2020 công bố báo chí ra lệnh tổng kiểm tra từ ngày 15/5/2020, không cho người dân kịp chuẩn bị thì quản lý kiểu này gọi là “giật cục”!

Bà cho biết thêm, từ năm 2008 (thời điểm Quốc hội thông qua Luật Giao thông đường bộ) đến giờ, Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt việc cải cách thủ tục hành chính, giảm mạnh hồ sơ, giấy tờ, cơ quan nhà nước phải kết nối, liên thông các thủ tục hành chính, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

“Nay cơ quan công an lại yêu cầu người dân phải mang đầy đủ các loại giấy tờ tuỳ thân bên người thế này, liệu có còn phù hợp không? Có nhất thiết gây “giật cục”, lo lắng cho người dân như thế này không?”, đại biểu  Quốc Khánh nêu vấn đề.

Dẫn chứng cũng là chỉ đạo của Chính phủ, vì sao giai đoạn chống dịch vừa qua, người dân “bị hạn chế” nhiều hoạt động nhưng “sao cả nước hoan nghênh, đồng lòng chấp hành nghiêm, còn ủng hộ, chia sẻ với khó khăn của các ngành, Trung ương và địa phương”.

Phải chăng lúc đó Chính phủ, Bộ Y tế thông tin rõ ràng, minh bạch thời điểm thực hiện để người dân kịp chuẩn bị, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Do đó, theo vị đại biểu đoàn Thành phố Hà Nội thì cách quản lý điều hành gây cuống cuồng cho người dân như thế này có lợi cho ai, có ý kiến cho rằng làm lợi cho đơn vị bán bảo hiểm.

“Rõ ràng là không ổn! Đề nghị Bộ Công an xem xét, điều chỉnh sao cho đúng chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính”, nữ đại biểu kiến nghị.

Đồng tình với quan điểm của bà Nguyễn Thị Quốc Khánh, ông Nguyễn Văn Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, nhức nhối nhất hiện nay là tình trạng vi phạm luật giao thông gây tắc đường triền miên ở các thành phố lớn hiện nay.

Mặc dù việc tổng kiểm tra phương tiện giao thông lần này là hoạt động bình thường của cơ quan chức năng, giúp người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông; kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông là đúng chức năng, nhiệm vụ của CSGT. Tuy nhiên, xét trên những tồn tại về vi phạm giao thông hiện nay tại các thành phố lớn như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không có tín hiệu đèn, lấn làn, hay sử dụng các chất có cồn (rượu bia) vẫn điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là hành vi chống người thi hành công vụ khi bị lực lượng chức năng dừng xe… thì việc kiểm tra 4-5 loại giấy tờ trên có thực sự giải quyết được gốc rễ của những tồn tại trên?

“Tôi nghĩ chắc chắn là không. Thậm chí việc dừng xe mà không cần bất cứ lý do gì sẽ làm mất thời gian, gây phiền toái cho những người dân tham gia giao thông đúng luật”, ông Văn Anh bày tỏ.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại Khoản 2a Điều 21: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện sẽ bị tạm giữ xe 7 ngày theo Khoản 3 Điều 82 Nghị định này.

N. Huyền

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !