Tổng cục Hải quan lên tiếng vụ bắt 3 cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu quặng

Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông tin chính thức liên quan đến vụ 3 cán bộ hải quan bị bắt do có liên quan đến đường dây buôn lậu hơn 56.000 tấn tinh quặng sắt trị giá khoảng 66,5 tỉ đồng.

Ngày 27/3, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 bị can, trong đó có 3 cán bộ hải quan.

Các bị can bị khởi tố gồm: Hoàng Duy Huân (SN 1980, cán bộ Trung tâm phân tích, Cục Kiểm định Hải quan, Tổng cục Hải quan); Phùng Như Tùng (SN 1979, Trưởng Trung tâm phân tích, Cục Kiểm định Hải quan, Tổng cục Hải quan); Lê Khánh Hương (SN 1980, cán bộ Chi cục Kiểm định Hải quan 1, Cục Kiểm định Hải quan, Tổng cục Hải quan); và Lê Thị Thanh Hương (SN 1968, Phó giám đốc Trung tâm công nghệ địa chất, khoáng sản – Viện khoa học địa chất và khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Ba đối tượng bị cơ quan Công an bắt.

Liên quan đến vụ việc, Tổng cục Hải quan có thông tin chính thức như sau: Tổng cục Hải quan chủ động phát hiện và đã khởi tố vụ án trước khi chuyển Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra tiếp theo thẩm quyền.

Cụ thể là vào tháng 8/2019, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 7) đã tiến hành điều tra, xác minh đối với Công ty cổ phần Diệp Bảo Anh (MST: 5300722710), địa chỉ tại số 074 đường Sơn Đạo, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai và căn cứ kết quả điều tra.

Theo đó, đối với toàn bộ số hàng hóa 56.781,29 tấn thuộc 79 tờ khai do Công ty Diệp Bảo Anh làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai được khai báo là “Xỉ có thành phần chính là Fe2O3, SiO2,… thu được từ công nghệ luyện thép đã được tinh chế dạng bột”, thực tế đều là tinh quặng sắt. Toàn bộ số hàng hóa này không có nguồn gốc hợp pháp. Trị giá hàng hóa vi phạm lớn khoảng 66.569.873.000 đồng.

Ngoài ra, Công ty Diệp Bảo Anh đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đó là các đối tượng có liên quan thuộc Công ty Diệp Bảo Anh đã có hành vi cố ý khai báo sai về tên hàng, lập khống hồ sơ nguồn gốc đầu vào, sử dụng chứng từ giả mạo đưa vào bộ hồ sơ hải quan để xuất khẩu hàng hóa thuộc diện không được phép xuất khẩu.

Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội Buôn lậu quy định tại Điều 188, Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngoài hành vi trên, các đối tượng có liên quan trong Công ty Diệp Bảo Anh và các Công ty khác có hành vi phát hành, mua bán trái phép hóa đơn.. có dấu hiệu cấu thành Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách quy định tại Điều 203, Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Quá trình thụ lý hồ sơ Cơ quan An ninh điều tra (A09) đã bắt tạm giam các đối tượng chính trong Công ty Diệp Bảo Anh, đồng thời có công văn yêu cầu phía Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp để điều tra.

Quá trình phối hợp Cục Điều tra chống buôn lậu đã trao đổi và cung cấp đầy đủ thông tin cũng như bàn giao bổ sung cho A09 những tài liệu quan trọng liên quan đến lĩnh vực về khoáng sản (tinh quặng sắt)

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cho biết sẽ không bao che, xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm, căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, Cục Kiểm định Hải quan rà soát, đánh giá, xem xét xử lý đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc trên (Công văn số 1921 và 1922/TCHQ-TCCB ngày 24/3/2020).

Ngày 27/3/2020, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 công chức Phùng Như Tùng, Hoàng Duy Huân và Lê Khánh Hương thuộc Cục Kiểm định (Quyết định số 927, 928 và 929/QĐ-TCHQ) để phục vụ kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Tiến Dũng

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !