Tin hàng xóm 'tốt' cho vay tiền không lãi, sau một thời gian nhận giấy báo nợ... 5 tỷ đồng

Ông Lưu Phi tin tưởng người hàng xóm “tốt” bụng cho mình vay tiền không lấy lãi. Nhưng sau một thời gian, ông Phi được ngân hàng thông báo khoản nợ hơn 5 tỷ đồng…

Chia sẻ với phóng viên, luật sư Đặng Văn Khải (VPLS Trung Hòa, Hà Nội) cho biết văn phòng ông đang tiếp nhận và xử lý vụ việc hết sức éo le, ngang trái. Nạn nhân trong vụ việc là ông Lưu Phi (75 tuổi) đến văn phòng kèm đơn kêu cứu khẩn cấp.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo luật sư Văn Khải, ông Phi có mảnh đất tại Long Biên (Hà Nội và có giấy tờ rõ ràng. Đến năm 2018, do nhà cửa cũ kỹ, xập xệ quá, có thể xảy ra tai nạn nguy hiểm, ông Phi quyết định xây và sửa lại nhà.

Do không có tiền nên ông Phi có ý định thế chấp sổ đỏ, vay tiền ngân hàng. Hàng xóm của ông Phi là anh Hoàng Văn Khánh nói là sẽ cho ông vay một nửa tiền và không tính lãi suất. Vì vậy, anh Khánh đề nghị ông Phi chỉ vay ngân hàng 500 triệu đồng, còn lại để anh Khánh cho vay (vì coi như là để dành tiền).

Tin tưởng tấm lòng người hàng xóm "tối lửa tắt đèn có nhau", ông Phi đã ký hợp đồng ủy quyền cho anh Khánh đi thực hiện thủ tục vay tiền tại ngân hàng (do anh Khánh đang làm chuyên viên trong ngân hàng).

Sau khoảng 01 tháng, anh Khánh đưa cho ông Phi 500 triệu đồng. Sau đó, cứ tầm 3-4 tháng, anh Khánh lại đưa ông Phi ký các giấy tờ. Anh Khánh nói với ông Phi rằng đây là các giấy xác nhận tình trạng tài sản của ngân hàng. Nhiều lần ký đều vào ngày đóng tiền lãi nên ông Phi nghĩ đó là ký giấy tờ xác nhận mình đóng lãi (ông Phi nhờ anh Khánh thu và nộp tiền lãi cho ông).

Khoảng 6 tháng đầu, ông Phi đều nhận được những biên lai và xác nhận thu tiền lãi có dấu của ngân hàng nên về sau ông Phi giao tiền lãi cho anh Khánh đóng, thi thoảng có tháng có biên lai, có tháng không. Nhưng vì tin tưởng hàng xóm và bận việc xây nhà nên ông Phi không mảy may suy nghĩ gì khác.

Sau khi xây được khoảng một nửa căn nhà, ông Phi hỏi vay Khánh số tiền 300 triệu đồng để hoàn thiện nốt vì lúc đầu Khánh hứa cho ông Phi vay tiền. Lúc này Khánh nói tiền mặt chỉ còn 100 triệu đồng nên đưa trước cho ông Phi vay, đợi khoảng 2 tuần nữa con trai trả tiền thì sẽ cho ông vay thêm. Ông Phi cũng tin tưởng và cầm trước 100 triệu đồng. Sau đó, ông Phi thấy Khánh dọn đồ trong nhà, hỏi thì Khánh bảo vào thăm con gái ở trong Nam một tuần và đi mất.

Hơn 01 tháng sau do vẫn không thấy Khánh về nên ông Phi gọi điện nhưng đều không thấy Khánh bắt máy. Do không biết Khánh đang ở đâu nên ông Phi không còn cách nào liên lạc. Bẵng đi một thời gian dài, đến đầu tháng 8/2019, phía ngân hàng gửi thông báo yêu cầu nộp tiền lãi thì ông Phi phát hiện số tiền lãi phải nộp trong thông báo tăng gấp 10 lần so với số tiền hàng tháng.

Ông Phi tới ngân hàng tìm hiểu thì bất ngờ biết được rằng số tiền vay ngân hàng đã được vay thêm nhiều lần, tổng số tiền vay lên đến hơn 5 tỷ đồng. Quá bất ngờ, ông Phi yêu cầu được xem hồ sơ thì phát hiện ra những giấy tờ, phụ lục đều là chữ ký thật do chính Phi ký từ những giấy tờ mà anh Khánh đã đưa cho ông trước đó.

Hóa ra, những tài liệu trước đó Khánh cho ông Phi ký đều là giấy tờ vay thêm. Hiện nay, ông Phi đang đứng trước cảnh mất nhà đất, số tiền vay quá lớn và không xác định được hiện tại Khánh đang ở đâu nên đã gửi đơn thư kêu cứu đến nhiều nơi.

* Tên nạn nhân và nhân vật đã được thay đổi.

Tiến Anh

Giám đốc ngân hàng 'vẽ đường' làm giàu, khách 'chết đứng' ở sân bay, ôm nợ mất nhà

Giám đốc ngân hàng 'vẽ đường' làm giàu, khách 'chết đứng' ở sân bay, ôm nợ mất nhà

Thế chấp sổ đỏ vay tiền qua giám đốc ngân hàng để đi xuất khẩu lao động, đến ngày hẹn, chị Linh ra sân bay chờ cả ngày mà không thể bay. Nhiều lần liên lạc với công ty môi giới không được, chị Linh bàng hoàng nhận ra mình đã bị lừa!

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !