Tiếng khóc xé lòng ở bản người Thái, nơi lũ quét cuốn trôi 14 người mất tích

Sau khi lũ quét đi qua, hàng chục người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Không nhà cửa, mất hết tài sản và người thân mất tích khiến nhiều người hoang mang. Trong khi đó, bản làng xơ xác, những hộ dân còn lại cũng đang lo lắng, bồn chồn xót xa về những người vẫn còn mất tích.

Cả bản Sa Ná tan hoang sau cơn lũ quét đi qua.

Bản làng hoang tàn, xơ xác

Bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa hơn 200km, vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi cơn lũ quét đi qua khiến 14 người trong bản bị cuốn trôi mất tích; 24 ngôi nhà bị cuốn theo dòng nước lũ cùng toàn bộ tài sản có giá trị.

Sa Ná nằm giữa thung lũng bao quanh là những ngọn núi. Con đường duy nhất vào bản là đi từ QL 217 rẽ vào khoảng 5km, rồi tiếp tục đi bè qua sông Luồng để đến bản.

Nhưng khi cơn lũ dữ vừa đi qua hôm 3/8, nước sông Luồng dâng cao đã cuốn trôi bè nên con đường duy nhất vào được bản lúc này là đi ngược từ bản Bo Hiềng xuống bản Xuân Thành, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn; rồi từ đó bằng cách băng rừng, vượt núi bằng đường bộ hơn 3h đồng mới tới được bản Sa Ná.

Đến nơi, đập vào mắt nhóm phóng viên chúng tôi là cảnh bản làng Sa Ná tan hoang, xơ xác khi cả bản ngổn ngang những thân cây gãy đổ, những căn nhà đổ nát, xiêu vẹo. Có những ngôi nhà trơ móng, chỉ còn lại những viên đá chân cột; tài sản bị cuốn trôi vùi lấp hết dưới lớp bùn đất, người dân chỉ biết đứng nhìn xót xa.

Những ngôi nhà, tài sản bị cuốn trôi hết.

Bà Lương Thị Soi (62 tuổi) có 2 người con bị trôi mất tích nghẹn ngào trong tiếng khóc: “Mất hết rồi, không còn gì cả. Tài sản đi hết rồi ,giờ chúng tôi biết lấy gì để sống, để ăn nữa đây”.

Vượt qua con suối Son chảy xiết, chúng tôi bắt gặp chị Vi Thị Hợp (31 tuổi) đang ngồi khóc khi biết toàn bộ căn nhà, tài sản và hàng hóa của gia đình bỗng chốc mất hết: “Sáng đó, gia đình tôi đang ở nhà thì bất ngờ có cơn lũ quét ập đến cuốn trôi tất cả. May mắn lúc đó, 4 người trong gia đình vẫn có thể chạy kịp đi tránh nạn” chị Hợp nói trong khi vẫn chưa thể trở về.

Không chỉ gia đình chị Hợp mất nhà cửa và toàn bộ tài sản mà hàng chục hộ dân khác cũng mất tất cả khiến họ phải đi lánh nạn ở những nhà người thân quanh khu vực bản Sa Ná.

Được biết, bản Sa Ná có 100% các hộ dân đều là người dân tộc Thái quanh năm làm nương rẫy, sống cuộc sống bình dị bên dòng suối Son hiền hòa. Nhưng ngày 3/8, cơn lũ dữ đi qua đã cuốn trôi tất cả mọi thứ của người dân theo dòng nước.

Theo người dân bản Sa Ná, từ trước đến nay chưa bao giờ thấy cảnh tượng mưa lũ như vậy. Chỉ trong sáng 3/8, bản Sa Ná gánh chịu 2 cơn lũ quét mang theo đất đá, thân cây gỗ lớn khiến dòng suối Son đặc kẹo, nước chảy cuồn cuộn đã cuốn trôi hàng loạt ngôi nhà. Chỉ sau hơn 10 phút xuất hiện lũ dữ, cả bản Sa Ná đã bị dòng nước cuốn... trống trơn.

Người dân thất thần khi lũ quét đi qua.

Những tiếng khóc xé lòng

Trong ngôi nhà sàn xiêu vẹo của người chú ruột, vợ chồng anh Ngân Văn Thiên (29 tuổi) đang cùng hàng chục người thân gào khóc, ngóng đợi thông tin của cha mẹ mình bị lũ cuốn trôi mất tích, khi hy vọng sống sót càng ít dần.

“Vì cuộc sống gia đình khó khăn, tôi cùng vợ đi làm ăn xa ở Hải Phòng, để 2 con lại ở nhà cùng ông bà. Khoảng 9h sáng 3/8, tôi nhận được thông tin bố mẹ và đứa con ở nhà bị lũ quét cuốn trôi khiến tôi bủn rủn hết chân tay, tức tốc vợ chồng bắt xe ngay về nhà” - anh Thiên cho biết.

Đang đi làm xa nghe tin bố mẹ bị cuốn trôi mất tích anh Ngân Văn Thiên tức tốc bắt xe về quê.

Theo người nhà anh Thiên, sáng 3/8, cơn lũ quét qua bản cuốn trôi 3 người của gia đình anh, nhưng may mắn người dân cứu được đứa con trai là cháu Ngân Công Việt (SN 2009). Khi lũ cuốn qua, cháu đã ôm được cột nhà và trôi ra sông Luồng 3-4km. Nhưng bố anh là ông Ngân Văn Kiêm (49 tuổi) và mẹ là Vi Thị Ọi (47 tuổi) đến thời điểm hiện tại vẫn đang mất tích.

Vừa trò chuyện, anh Thiên vừa rơm rơm nước mắt: “Em vừa về đến nhà xong cũng chưa hiểu chuyện gì xảy ra với gia đình cũng như bà con trong bản. Chỉ thấy toàn đống đổ nát, chỗ dựng ngôi nhà trước kia giờ chỉ là bãi đất trống. May hôm đó thằng con trai nhỏ của gia đình tôi được gửi đi nơi khác, không thì cũng chẳng biết chuyện gì có thể xảy ra nữa”.

Ông Lò Văn Thiêm vẫn hy vọng sẽ tìm được người con gái mất tích của mình.

Chung cảnh người thân mất tích, ông Lò Văn Thiêm (64 tuổi) có con gái là Lò Thị Quạm bị nước lũ cuốn trôi cũng đứng ngồi không yên: “Lúc đó, mọi người đang ở trong nhà thì nghe tiếng động lớn ầm ầm. Nhìn lên thì thấy đất đá, cây cối đang trôi xuống khiến cả nhà bỏ chạy về phía núi. Con gái tôi và mấy nhà phía dưới không kịp chạy nên bị lũ cuốn trôi mất tích”.

Một trong những hộ bị thiệt hại nhiều nhất sau lũ dữ trong bản Sa Ná là gia đình anh Hà Văn Vân có 6 người thân mất tích, đến thời điểm hiện tại tung tích và hi vọng sốt sót của những người này ngày càng... ít dần.

Những tiếng khóc xé lòng nơi những căn nhà có người mất tích.

Trần Nghị
Từ khóa: Thanh Hóa Sa Ná Lũ quét Na Mèo Bản người Thái Cuốn trôi tất cả Tan hoang Xơ xác 10 người mất tích 6 người trong 1 gia đình Hà Văn Vân

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !