Thực phẩm bẩn tràn lan khắp nơi

Ông Vũ Trọng Thiện, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM cho biết, trong mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm vào dịp Tết và các lễ hội năm 2012, Viện đã phát hiện nhiều loại thực phẩm có tỷ lệ vi phạm VSATTP cao như thịt heo sống, thịt chà bông, rượu thủ công trong nước và cả rượu bia ngoại.

Thực phẩm bẩn tràn lan khắp nơi

Đây là kết quả kiểm nghiệm của Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM với các nhóm mẫu thực phẩm được mua ngẫu nhiên tại nhiều nơi thuộc 6 tỉnh thành phía Nam gồm: TP.HCM, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ và Bến Tre.

Trong đó, có đến 34/36 mẫu thịt heo sống không đạt về 2 chỉ tiêu E.Coli và S.Aureus. Cả 4 tỉnh thành Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và Cần Thơ, 100% các mẫu thịt heo sống đều không đạt VSATTP, riêng TP.HCM cũng có đến 16/18 mẫu thịt heo sống nằm trong diện này.

Thực phẩm bẩn tràn lan khắp nơi

Sản xuất lạp xưởng không đúng chuẩn sẽ dễ bị nhiễm khuẩn

Ngoài ra, 29/36 mẫu thịt chà bông các loại không đạt chỉ tiêu về E.coli và Cyclamate. Đối với rượu bia ngoại có đến 50% có chứa Aldehyde và Metanol. Riêng rượu thủ công các loại ở TP.HCM có 50% mẫu không đạt, Cần Thơ có 75% mẫu không đạt, 3 tỉnh Tây Ninh, Long An, Tiền Giang 100% các mẫu rượu đều không đạt VSATTP với chất Aldehyde.

Đặc biệt, tại TP.HCM, qua kiểm nghiệm 12 nhóm thực phẩm với 1.833 mẫu thực phẩm được mua ngẫu nhiên ở nhiều nơi trong thành phố như siêu thị, nhà sách, chợ, các điểm bán thực phẩm …, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM đã phát hiện 870 mẫu không đạt chỉ tiêu về VSATTP.

Theo đó, có đến 88/150 mẫu thịt và sản phẩm từ thịt với đa số là chả lụa, xúc xích, jambon, lạp xưởng, nem, chà bông không đạt VSATTP về các chỉ tiêu Natri Benzoate, Kali Sorbate, hàn the, phẩm màu, E.Coli, Coliforms, Salmonella, nấm mốc và chì.

Có 101/120 mẫu thủy sản không đạt chỉ tiêu về hàn the, Amoniac, tẩy trắng, Coliforms và nấm men, nấm mốc.

Nhóm rau có đến 164/180 mẫu không đạt chỉ tiêu về Natri Benzoate, tẩy trắng, E.Coli, Coliforms, Salmonella, nấm men, nấm mốc.

Ngoài ra, các nhóm thực phẩm khác có tỷ lệ vi phạm VSATTP trên 50% gồm nhóm ngũ cốc 58,79%, đáng chú ý với cháo dinh dưỡng, bún, phở tươi, mì vắt, nui khô.

Thực phẩm bẩn tràn lan khắp nơi

Heo bệnh bị cơ quan chức năng phát hiện

Nhóm nước chấm gia vị 57,33%, đáng chú ý với muối ăn, sa tế, muối tôm, bột gia vị có Natri Benzoate, Kali Sorbate, Rhodamine B, phẩm màu, E.Coli, Coliforms, nấm mốc…

Đáng lưu ý, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM cũng phát hiện trên 50%, tương đương 16/30 mẫu sữa chua có chứa chất Aflatoxin M1, là độc tố nấm mốc cực mạnh đối với người và có thể gây ung thư, thế giới đã hạn chế dùng trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Aflatoxin thời gian qua đã được phát hiện có trong một số sản phẩm sữa sản xuất bởi 1 nhà máy lớn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Thiện phần lớn các mẫu không đạt VSATTP là những sản phẩm không nhãn mác, sản xuất trong nước, do các cơ sở chế biến nhỏ hay hộ gia đình sản xuất và được bày bán ngoài hệ thống siêu thị.

Nhã Hưng

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !