Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn

Tình trạng nổ mìn khai thác đá của Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân địa phương xung quanh.

Khốn khổ vì mỏ đá

Để có nguyên liệu sản xuất xi măng, Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm (thôn Cổ Xuân, xã Phong Xuân) đã thuê Công ty Tân Việt Bắc nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi Đồng Lâm (đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt) tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) từ ngày 7/3/2013.

Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 1

Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm, đơn vị nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình đi vào hoạt động nổ mìn khai thác, Công ty Tân Việt Bắc đã làm rung chuyển ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân thôn Quảng Lộc và Xuân Lộc (xã Phong Xuân) trong một thời gian dài và không giải quyết cho người dân yên tâm.

Theo phản ánh của người dân, nhà cửa của họ đang sinh sống tự nhiên xuất hiện những vết nứt nẻ kéo dài ở tường, cột, trần... và nguyên nhân chính là do DN nổ mìn khai thác đá. Trong quá trình cho nổ mìn, DN không che chắn kín cẩn thận nên đất đá văng tung khắp mặt ruộng gần mỏ đá khiến cho việc canh tác gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, trong lúc các xe lưu thông ra, vào vận chuyển đá bị rơi vãi xuống đường khiến cho việc tham gia giao thông của người dân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, mỗi khi xe chở đá chạy qua khu dân cư thì bụi đường bay lên mịt mù gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống của nhiều hộ gia đình.

Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 2

Trần nhà của người dân bị nứt những vết kéo dài.

Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 3

Những vết nứt còn xuất hiện dọc theo cột nhà.

Ghi nhận của PV tại 2 thôn nói trên cho thấy, nhiều ngôi nhà của dân sống gần mỏ đá bị nứt khá dài trên bờ tường, cột. ông Trần Văn Bình (64 tuổi, thôn Xuân Lộc, xã Phong Xuân) có nhà bị nứt nhiều chỗ cho biết: “Nhà tôi cách khu nổ mìn chừng 400m, tuy nhà mới xây nhưng việc nổ mìn khai thác đá của Công ty Tân Việt Bắc đã gây ra chấn động mạnh làm nứt nhiều chỗ. Các vết nứt càng ngày càng kéo dài ra, tôi rất sợ và lo lắng ngày nào đó bị sập".

Tương tự, nhiều nhà dân tại thôn Quảng Lộc cũng bị nứt khiến cho người dân hoang mang lo lắng vì có nguy cơ sập nhà và sống trong sợ hãi mỗi khi nghe tiếng mìn hoặc rung lắc.

"Không chỉ gây hư hỏng nhà cửa mà hoạt động nổ mìn khai thác còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân. Do lực nổ lớn làm đất đá văng tung khắp mặt ruộng và không thể canh tác" - ông Lê Văn Biểu (trú ở thôn Quảng Lộc, xã Phong Xuân) bức xúc.

"Từ từ sẽ có hỗ trợ, bồi thường cho bà con”​

Trước tình trạng nói trên, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về việc Công ty Tân Việt Bắc nổ mìn gây nứt nhà trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri. Sau đó, phía đại diện công ty khai thác mỏ đá và lãnh đạo UBND huyện, xã đến kiểm tra nhưng đến nay sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 4

Nhiều ngôi nhà bị nứt kéo dài trên bờ tường.

Theo đó, Chỉ huy phó Đội nổ mìn của Công ty Tân Việt Bắc thông tin với báo chí, từ tháng 8/2014 thì bắt đầu nổ mìn tại mỏ đá Đồng Lâm, trung bình mỗi lần công ty dùng 3 tấn thuốc nổ với hình thức nổ vi sai phi điện, mỗi ngày công ty khai thác khoảng 8.000 tấn đá để cung cấp cho Xi măng Đồng Lâm.

Liên quan đến việc người dân bị nứt nhà chưa được bồi thường, ông Phạm Phước Hiền Hòa - Phó TGĐ Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm cho biết, "hiện nay chúng tôi đã và đang đang tiến hành khảo sát tại những hộ dân bị ảnh hưởng, trong vòng khoảng một tháng mới xong".

Trao đổi với PV Infonet, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, hiện nay UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo các ngành của tỉnh phối hợp với huyện, xã làm và công ty đã có văn bản sẽ xem xét, thỏa thuận để bồi thường cho người dân.

“Công ty cũng rất có trách nhiệm và đang tiến hành xem xét từng trường hợp một, hội đồng của tỉnh, huyện đã mời các đơn vị tư vấn độc lập ra xử lý để làm cơ sở giải quyết cho người dân. Từ từ sẽ có hỗ trợ, bồi thường cho bà con” – ông Trịnh Đức Hùng cho biết thêm.

Một số hình ảnh về việc nhà dân bị nứt:

Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 5
Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 6
Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 7

Nổ mìn với mật độ nhiều tại mỏ khai thác đá Đồng Lâm đã khiến nhiều nhà của người dân bị nứt.

Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 8
Thừa Thiên Huế: Phấp phỏng sống trong những ngôi nhà nứt toác vì mỏ đá nổ mìn - ảnh 9

Tình trạng nứt xuất hiện hầu hết tại các hộ dân sống xung quanh khu vực này

Hà Oai

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !