Tháng 7 có xảy ra nắng gay gắt kéo dài kỷ lục như tháng 6 không?

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong tháng 7, thời tiết nắng nóng vẫn là chủ đạo ở miền Bắc và miền Trung.

Tuy nhiên thời gian và cường độ các đợt nắng nóng đã suy giảm so với tháng 6.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên hôm nay, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h trưa nay phổ biến trong khoảng từ 34 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Trong khi đó, dù nhiệt độ suy giảm nhưng oi bức vẫn bao trùm các tỉnh Bắc Bộ vào thời điểm ban ngày. Liệu trong tháng 7 nắng nóng có suy giảm hay không? Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

 

Ông Nguyễn Văn Hưởng trao đổi. (Ảnh: Hạnh Lê)

Thưa ông, trong tháng 6 ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã trải qua thời tiết nắng nóng gay gắt với nền nhiệt rất cao. Vậy Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định xu thế thời tiết trong tháng 7 như thế nào?

- Chúng tôi khẳng định là trong tháng 7 thời tiết sẽ vẫn nắng nóng. Trong những ngày đầu tháng 7 (khoảng từ 1.7 đến 5.7) do tác động của rãnh thấp Tây Bắc, Đông Nam và hội tụ gió thì khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông trên diện rộng. 

Còn tháng 7 là giai đoạn mùa mưa của khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, cho nên sẽ có rất nhiều ngày mưa dông trên diện rộng, thời gian mưa tập trung xảy ra vào khoảng chiều và tối. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cảnh báo ở khu vực này có nguy cơ xảy ra các hiện tượng lốc xoáy, mưa lớn vào chiều và tối có khả năng gây ra ngập úng cục bộ ở các thành phố lớn như Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Vậy liệu trong tháng 7 Bắc Bộ và Trung Bộ có còn trải qua một đợt nắng nóng gay gắt kéo dài kỷ lục như tháng 6 vừa qua hay không, thưa ông?

- Chúng ta đã biết, trong tháng 6 có đợt nắng nóng kéo dài 15 - 20 ngày, có đợt nắng nóng chỉ kéo dài 2 - 3 ngày. Chúng tôi xét về số ngày có nắng nóng, thì trong tháng 7 này, ở Bắc Bộ số ngày nắng nóng ít hơn tháng 6 (tháng 6 là 20 - 24 ngày có nắng nóng). Miền Trung cũng sẽ tương tự như vậy.

Trong khoảng giữa tháng 7, nắng nóng có khả năng quay trở lại khu vực Bắc Bộ cũng như Trung Bộ. Tuy nhiên cường độ nắng nóng của những ngày giữa tháng 7 sẽ không quá gay gắt và kéo dài như những ngày tháng 6 vừa qua. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định vào khoảng cuối tháng 7 sẽ có những đợt mưa rào và dông tái xuất hiện. Tình trạng nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ giảm dần trong giai đoạn cuối tháng 7.

Vậy dự báo bao giờ nắng nóng sẽ chấm dứt ở Bắc và Trung Bộ, thưa ông?

- Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đánh giá trong tháng 7 ở Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn có khả năng xảy ra nắng nóng. Tuy nhiên bước sang tháng 8, ở Bắc Bộ bước vào mùa mưa, nắng nóng sẽ không còn hoặc có nhưng chỉ xuất hiện một vài ngày. Trong khi miền Trung tiếp tục duy trì nắng nóng trong tháng 8 nhưng thời gian và cường độ giảm dần.

Như vậy, có thể nói từ tháng 7 trở đi nắng nóng trên cả nước   có xu hướng giảm dần.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo laodong.vn

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !