Quảng Trị: Phó Chủ tịch xã cả tháng túc trực kéo bè đưa người và hàng hóa cứu trợ

Những ngày lũ lụt, mưa gió, “đội quân” tình nguyện ở xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) vẫn túc trực thường xuyên nơi thượng nguồn sông Bến Hải để kéo bè đưa người dân và vận chuyển hàng cứu trợ vào xã.

Để vào xã Vĩnh Ô chỉ có con đường duy nhất là tỉnh lộ 571. Đây là con đường độc đạo với nhiều dốc núi quanh co, ngầm tràn thấp trũng. Trong trận lũ lịch sử vừa qua, con đường này bị sạt lở nhiều điểm, đi lại rất nguy hiểm. Cầu tràn Liên Hợp bắc qua thượng nguồn sông Bến Hải trên tỉnh lộ 571 ngày 16/10 bị nước lũ cuốn trôi. Toàn bộ xã Vĩnh Ô bị chia cắt với bên ngoài.

{keywords}
Tỉnh lộ 571 vào xã Vĩnh Ô nhiều điểm bị sạt lở, hư hỏng.

Gần 1 tháng qua, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô - ông Hồ Văn Đàn cùng “đội quân” hơn 30 người, gồm các lực lượng công an xã, dân quân tự vệ và thanh niên trong xã đã thay nhau túc trực 2 bên bờ sông.

“Đội quân” này làm việc liên tục 24/24 nhằm cứu nạn khi cần thiết, đồng thời làm nhiệm vụ vận chuyển người và hàng hóa qua sông Bến Hải vào trung tâm xã bằng bè mảng.

{keywords}
Người dân qua sông bằng bè tạm.

Bè được làm bằng những tấm gỗ mỏng kết lại đặt trên 2 thùng phi nhựa, móc nối ròng rọc vào 1 sợi cáp để định vị đường di chuyển. Bè gỗ chở tối đa 8-9 người/chuyến. Khi người hay hàng hóa đã được đưa lên bè cẩn thận, an toàn, “đội quân” tình nguyện bên kia bờ sẽ kéo dây thừng để di chuyển bè qua sông.

{keywords}
Người dân xuống bè vượt sông Bến Hải vào trung tâm xã Vĩnh Ô.

Ông Hồ Văn Đàn cho biết: “Đây là vùng núi, nước lũ thượng nguồn sông Bến Hải chảy mạnh và xiết lắm. Lũ đã làm cầu tràn Liên Hợp bị cuốn trôi nên xã đã làm bè, kết dây thừng để vận chuyển người và hàng hóa cứu trợ. Giờ mực nước thấp hơn nên dễ di chuyển chứ mấy ngày trước nước sông lớn và chảy mạnh nên anh em làm việc rất mệt”.

Theo ông Đàn, ngoài lực lượng công an và dân quân xã túc trực làm việc ở cầu tràn Liên Hợp, thanh niên trong xã cũng thay nhau ra hỗ trợ bốc xếp, vận chuyển hàng. Họ còn dùng xe máy chuyển người và hàng hóa vào trụ sở Ủy ban xã để kịp thời tổ chức phân phát cho người dân.

{keywords}

 
{keywords}
Đội ngũ tình nguyện viên kéo bè đưa người và hàng hóa qua sông.

“Tôi và anh em làm ở đây gần 1 tháng rồi. Anh em dựng lán, ăn uống tại đây luôn. Ban ngày thì chuyển người và hàng. Ban đêm chúng tôi phải túc trực để canh gác, cảnh báo người dân và các phương tiện qua lại, kẻo bị rơi xuống sông. Mỗi ngày không biết kéo bao nhiêu chuyến nữa. Có những đoàn cứu trợ hơn 10 tấn gạo, hàng hóa, chúng tôi phải làm cho kịp thời để không bị mưa ướt và lỡ lộ trình cứu trợ của các nhà hảo tâm”, ông Đàn chia sẻ.

{keywords}

Lán tạm của “đội quân” kéo bè được làm sát bên bờ sông để túc trực 24/24.

Ông Hồ Văn Phê, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vĩnh Ô cho biết toàn xã có 7 thôn, 367 hộ với gần 1.500 nhân khẩu. Dân số của xã 100% là người Vân Kiều, cuộc sống hết sức khó khăn.

Ông Phê thông tin: “Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều thôn bản đường bị ngập nước, sạt lở sạt lở đất đá làm chia cắt cục bộ. Để nhận hàng cứu trợ, nhiều người dân phải đi bộ 20km mới ra đến địa điểm có thể đi được xe máy về UBND xã. Bởi vậy chúng tôi chỉ phát hàng cứu trợ vào buổi sáng và buổi trưa để người dân kịp về nhà trong ngày cho an toàn”.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang khẩn trương sửa chữa cầu tràn Liên Hợp để thông xe.

Thanh Hà

 

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !