Quảng Bình: Huyện Quảng Trạch thiếu kinh phí khắc phục kè biển hư hỏng sau bão lũ

Huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) có bờ biển dài 32,4km, trong đó có nhiều tuyến đê biển, đê vùng cửa sông được xây dựng để chống sạt lở, bảo vệ dân cư; nhưng do ảnh hưởng thiên tai, hệ thống đê biển bị sạt lở nặng.

{keywords}
Kè biển xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch dài gần 2km, trong đó có 400m được xây dựng kiên cố, nhưng vẫn bị sóng biển làm hư hỏng.

Sau đợt mưa lũ vừa qua, địa bàn huyện Quảng Trạch có nhiều tuyến đê biển bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều đoạn đê bị nước lũ và sóng biển đánh sạt lở, sụt lún, xói hàm ếch, gây nguy hiểm cho các hộ dân sống gần biển và các công trình giao thông.

Tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch), vào tối 17/10, do ảnh hưởng của sóng to, triều cường dâng cao, một đoạn kè biển chắn sóng ở thôn Yên Hải bị sạt lở nghiêm trọng. Đoạn kè biển bị sạt lở có chiều dài 50m, ngang hơn 25m, đe dọa đến cuộc sống và tài sản của hàng chục hộ dân thôn Yên Hải.

Trước tình hình đó, vào lúc 3 giờ sáng 18/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Quảng Trạch đã huy động lực lượng công an, bộ đội cùng người dân đến gia cố điểm sạt lở. Hơn 3.000 bao tải cát và hàng chục mét lưới sắt được các lực lượng và người dân vận chuyển đến để gia cố tạm thời đoạn đê kè bị sạt lở.

Đoạn kè biển bị sạt lở tại thôn Yên Hải, xã Cảnh Dương đã cơ bản được khắc phục tạm thời, bảo đảm an toàn cho các hộ dân thôn Yên Hải. Tuy nhiên, bờ biển đang sạt lở xâm nhập mạnh, đoạn kè biển thôn Yên Hải cần được đầu tư kinh phí để làm lại kiên cố.

Ngoài ra, đọan bờ biển xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) dài khoảng 1.200m chưa có kè bảo vệ, đợt lũ bão trong tháng 10 vừa qua đã làm sạt lở đất ở và đất công trình hạ tầng giao thông nghiêm trọng. Người dân địa phương cho biết, trong tháng 10, các cơn bão vào kéo theo những con sóng cao 4 đến 5 m chính là nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở. Những ngôi nhà của người dân xây dựng kiên cố dọc bờ biển này cũng đã bị sóng đánh vào vỡ nhiều hạng mục. Có nhà đã bị sóng biển khoét lở sâu vào gần sát nhà rất nguy hiểm.

{keywords}
Bờ biển xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch bị sạt lở sát vào vườn đất nhà dân.

Việc xây dựng kè chắn sóng là rất cần thiết nhưng kinh phí xây dựng lại rất lớn nên xã Quảng Phú đã báo cáo cấp trên. UBND huyện Quảng Trạch rà soát các công trình thủy lợi bị thiệt hại và đề xuất danh mục các công trình cần khắc phục, sửa chữa khẩn cấp, trong đó có xây mới kè Quảng Phú.

Theo Ban PCTT và TKCN huyện Quảng Trạch, việc tuyến kè biển, bờ biển bị sạt lở gần đây tại địa phương, nguyên nhân cơ bản do gió bão và sóng biển vượt quá tần suất, thiết kế của công trình. Ðặc thù bờ biển ngắn, dốc, dòng chảy tập trung, lũ rất cao kết hợp với sóng bão cho nên khi lượng nước từ cửa sông dồn ra, sẽ tạo áp lực phá vỡ thiết kế công trình.

Huyện Quảng Trạch đang là địa phương nghèo nên kinh phí xây dựng, nâng cấp hệ thống đê kè biển rất lớn, phải đi xin từ tỉnh và Trung ương. Vì vậy, trước mắt, địa phương động viên, hỗ trợ người dân chủ động di dời trong những tình huống nguy cấp; huy động lực lượng tại chỗ sử dụng các vật liệu có sẵn để gia cố, sửa chữa các vị trí đê kè bị sạt lở.

Về lâu dài, UBND huyện Quảng Trạch cần có phương án đề nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng kiên cố tuyến đê biển tại các vùng xung yếu với thiết kế chống chịu bão lớn hơn, nhằm bảo vệ an toàn đời sống và sản xuất của nhân dân.

Thanh Hà

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !