Dự báo thời tiết mưa nhiều những ngày đầu mùa thu 2020

Thời tiết hiện đang có những chuyển biến mạnh mẽ, dự báo sẽ mưa nhiều trong 10 ngày tới, những ngày đầu mùa thu 2020.

Ngày lập thu 2020 là ngày nào?

Trong 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, mùa thu bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 10 hàng năm. Ngày lập thu 2020 chính là ngày đầu tiên của tiết lập thu năm nay, rơi vào ngày 7/8/2020 (tức 18 tháng 6 âm lịch). 

ngày lập thu 2020
Thời tiết sẽ chuyển dần từ mùa hạ sang mùa thu (ảnh minh họa: N.K)

Dự báo thời tiết những ngày đầu lập thu 2020

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo xu thế thời tiết 10 ngày (4-14/8/2020):

1. Phía tây Bắc Bộ

Từ đêm 04-08/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09-14/8, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

2. Phía đông Bắc Bộ

Từ đêm 04-08/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09-14/8, có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

3. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng ngày 08-09/8 phía nam có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng; từ ngày 10-14/8 có nơi có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

4. Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng các ngày 05-09/8 có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, phía Bắc có nơi nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

5. Tây Nguyên

Từ đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; riêng ngày 05- 09/8 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

6. Khu vực Nam Bộ

Đêm 04-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; riêng các ngày 05-09/8 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

7. Khu vực Hà Nội

Từ đêm 04-08/8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 09-14/8, có mưa rào và dông rải rác (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mùa thu bao gồm 6 tiết khí: tiết lập thu, tiết xử thử, tiết bạch lộ, tiết thu phân, tiết hàn lộ và tiết sương giáng.

Tiết Lập Thu có thể rơi vào ngày 7/8 hoặc 8/8 dương lịch hàng năm. Mặt trời ở kinh độ 135°. Đây là khi bắt đầu mùa thu, nhiệt độ, ánh sáng giảm dần, hoa cúc bắt đầu nở, trời có biểu hiện se lạnh.

Tiết Xử Thử có thể rơi vào ngày 23/8 hoặc 24/8 dương lịch hàng năm. Mặt trời ở kinh độ 150°. Lúc này những đợt không khí nóng bức của mùa hạ đã bắt đầu hết dần. Nó là điểm chuyển ngoặt của nhiệt độ hạ xuống, làm cho khí hậu trở nên mát mẻ.

Tiết Bạch Lộ có thể rơi vào ngày 8/9 hoặc 9/9 dương lịch hàng năm. Mặt trời ở kinh độ 165°. Theo đó, bạch lộ nghĩa là nắng nhạt. Lúc này thời tiết chuyển mát hẳn, ban đêm se se lạnh, đã có sương rơi, sáng sớm thấy hơi nước, hơi sương đọng trên ngọn cỏ.

Tiết Thu Phân có thể rơi vào ngày 23/9 hoặc 24/9 dương lịch hàng năm. Mặt trời ở kinh độ 180°. Đây là thời điểm giữa mùa thu. Lượng ánh sáng, nhiệt độ tiếp tục giảm, một số cây vàng lá và rụng xuống.

Tiết Hàn Lộ có thể rơi vào ngày 8/10 hoặc 9/10 dương lịch hàng năm. Mặt trời ở kinh độ 195°. Hàn lộ nghĩa là mát mẻ. Trong thời điểm này nửa cầu Nam hoàn toàn ngả về phía Mặt trời, nửa cầu Bắc nhận được lượng nhiệt và ánh sáng nhỏ nhất.

Tiết Sương Giáng có thể rơi vào ngày 23/10 hoặc 24/10 dương lịch hàng năm. Mặt trời ở kinh độ 210°. Lúc này khí trời chuyển lạnh hẳn, đêm có sương rơi nhiều nên gọi là sương giáng, có thể bắt đầu có sương muối rơi làm hại cây cối.

Ngọc Khánh

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !