Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, hướng vào biển Đông, gió giật cấp 11

Áp thấp nhiệt đới tại vùng biển miền Trung Philippines dự báo di chuyển vào Biển Đông trong ngày hôm nay và có khả năng mạnh lên thành bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (TTDBKTTVQG), ở khu vực biển miền Trung Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

Hồi 7 giờ sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ sáng mai (16/9), tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 119,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

{keywords}
Dự báo hướng di chuyển và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: TTDBKTTVQG.)

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) gồm phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 118,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.  

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 7 giờ sáng 17/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và tiếp tục có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục 12-15 độ vĩ Bắc nối với áp thấp nhiệt đới ở miền Trung Phi-líp-pin đang có xu hướng đi vào biển Đông, kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam nên trong ngày và đêm nay (15/9), ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Biển Đông bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Theo bản tin nhận định xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 9 của TTDBKTTVQG, từ đêm 17, ngày 18/9, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh từ phía Bắc kết hợp với hội tụ gió ở các mực trên cao nên khu vực có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh. Các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa lớn diện rộng từ khoảng ngày 19, ngày 20/9.

Khoảng 10 ngày cuối tháng 9 có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Cơ quan này cũng dự báo từ nửa cuối tháng 9 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 06-08 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), trong đó có khoảng 04-05 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam, trong đó nửa cuối tháng 9 có khả năng cao khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng 01 cơn ATNĐ/bão. Trong tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện XTNĐ trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Tiếp tục đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11; gió mạnh trên biển do tác động gió mùa Tây Nam vào thời kỳ tháng tháng 9/2020 ở vùng biển phía Nam Biển Đông; gió Đông Bắc của không khí lạnh trên khu vực phía Bắc và Giữa Biển Đông vào các tháng chính của mùa đông năm 2020-2021.

Đề phòng các đợt mưa lớn, đặc biệt lớn dồn dập và kéo dài ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong các tháng 10 và tháng 11/2020.

Trong những tháng mùa khô 2020-2021, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

PV (tổng hợp)

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !