Xót xa cảnh người dân miền Trung làm mọi cách giảm thiệt hại của bão số 9

Trưa nay, bão số 9 đã tiến vào đất liền các tỉnh miền Trung. Đây là cơn bão được dự đoán là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua với sức gió giật cấp 16 - 17 nên công tác chuẩn bị chống bão rất kỹ càng.

Bão số 9, cơn bão có tên quốc tế là Molave di chuyển rất nhanh vào đất liền các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tốc độ 135-150km/giờ), giật cấp 16; biển động dữ dội.

Với kinh nghiệm nhiều năm phòng chống bão lũ, người dân miền Trung đã tất bật chuẩn bị các vật dụng để gia cố cửa, công trình... Trong những lúc nguy cấp đó, có những cách chống bão khiến cư dân mạng nhìn thấy đã lạ lẫm, nhưng đằng sau đó là nỗi xót xa cho sự vất vả của người dân nơi đây.

Kinh nghiệm đối phó với bão qua bao năm, những ngôi nhà cấp 4 thường bị gió lốc giật khiến mái tôn, mái ngói bị hư hỏng hoặc bay xa. Năm nay, bên cạnh việc gia cố chằng chéo, chặn bao cát... thì người dân lại nghĩ ra cách ghi tên lên những tấm tôn.

{keywords}
 

 

{keywords}

 
{keywords}
Những mái tôn ghi tên chủ sở hữu.
{keywords}
Người dân còn dùng sơn phun lên cho... chắc ăn.

Cư dân mạng có những chia sẻ hài hước khi những hình ảnh này được chia sẻ trên mạng xã hội. "Ghi thêm điện thoại vào đi chú ơi, lỡ bay xa còn có người biết mà gọi tới lấy"; "Xót xa quá miền Trung tôi ơi"; "Đang buồn lo lắng xem đến ảnh này lại bật cười. Cố lên bà con ơi, qua cơn bão trời lại sáng";

{keywords}
 Những thanh giằng được gia cố chắn cửa nhà, đề phòng dông bão giật bay.

 

{keywords}

 Mọi vật dụng được huy động để bảo vệ nhà cửa, chống lại cơn cuồng phong.

 

{keywords}

 

Đối với các công trình nhà cửa, khách sạn kiên cố có mặt tiền thoáng, cửa kính rộng thì ngoài cách làm truyền thống như chằng bịt bằng ván ép, bìa, thanh giằng... thì người dân Đà Nẵng đã có cách làm rất sáng tạo như ảnh.

{keywords}

 Nhiều nhà hàng, khách sạn... trên đường phố Đà Nẵng đã huy động xe container đến trước cửa để chắn bão.

 

{keywords}

 
{keywords}
 

Để gia tăng năng lực chống đỡ với cơn bão số 9, trong các thùng container này đã được chèn thêm những bao tải cát, đất... đề phòng cơn bão có lúc cường độ lên tới cấp 16, tốc độ gió có thể lên tới 198km/h.

{keywords}

 

{keywords}

 Còn đây là một số hình ảnh được đăng tải trên báo chí, người dân ven biển Quảng Nam đã tự trang bị cho mình "hầm tránh bão".

Người dân đã dùng các bao xi măng chứa cát chất quanh miệng hầm, gác cây gỗ hoặc thanh sắt, phía trên đặt bạt nilông hoặc mái tôn, sau đó chằng buộc bằng dây thừng. Căn hầm rộng khoảng 3m2 có thể che chắn cho khoảng 10 người cũng như trữ lương thực giúp cả gia đình vượt qua cơn bão số 9.

{keywords}

 Hầm chống bão rất lạ mắt của người dân ven biển miền Trung.

"Mong rằng cơn bão sẽ qua nhanh và gây thiệt hại ít nhất có thể cho đồng bào miền Trung, quê tôi đã khổ lắm rồi"; "Năm nay thiên tai liên miên lại còn bệnh dịch toàn cầu. Chỉ mong thời gian trôi nhật nhanh để không phải nín thở chờ tin bình an của người dân Quảng Ngãi"... Nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ sự quan tâm, sẻ chia với người dân các tỉnh miền Trung đang phải hứng chịu sự hoành hành liên hoàn của bão gió, thiên tai và dịch bệnh.

 Lam Giang

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !