Thanh Hóa: Bãi rác của TP Sầm Sơn quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng

Do sự phát triển mạnh mẽ của thành phố du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã khiến bãi rác duy nhất của thành phố tại phường Trung Sơn quá tải, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng.

Bãi rác Sầm Sơn quá tải nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được di dời đi nơi khác.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, bãi rác Sầm Sơn (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/10/1995 và được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng từ năm 1996, với diện tích 2,7 ha, công suất thiết kế 50m3/ngày đêm (tương đương 25 tấn rác/ ngày đêm).

Đến năm 2010, bãi rác được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rãnh nước ở hồ điều hòa đặc quạnh váng mỡ và các chất váng khác bốc mùi hôi thối.

Ông Cao Tuấn Dục, người dân sống tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) cạnh bãi rác cho biết: “Mùi hôi thối, khó chịu lắm. Cứ có gió lên là khắp thành phố ngửi thấy mùi hôi thối, nhất là những hôm trời nắng nóng mùi càng nặng hơn".

Nước ở hồ điều hòa đen kịt, bốc mùi hôi thối khắp vùng.

Ngay từ con đường bước vào bãi rác, đập vào mắt chúng tôi là cả "núi" rác cao với đủ các loại rác, bốc mùi hôi thối. Nước rác chảy ra khu vực hồ điều hòa đen kịt, nước rác chảy tràn cả ra khu vực sông Đơ phía bên ngoài.

Bãi rác đang từng ngày đón nhận hàng trăm tấn rác các loại được của TP Sầm Sơn chuyển về. Người dân nơi đây mong muốn di dời bãi rác đi nơi khác đã nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được di dời.

Lượng rác quá tải chính quyền địa phương đã chỉ đạo công ty môi trường phủ bạt, phun thuốc để hạn chế mùi hôi thối.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm của bãi rác, chính quyền địa phương đã chỉ đạo công ty môi trường dùng bạt phủ kín bãi rác để tránh bay mù; đồng thời thường xuyên phun thuốc khử mùi để tránh mùi bay vào khu dân cư. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn.

Mặc dù được chôn lấp nhưng nước rác vẫn rỉ ra đen kịt, chảy cả ra khu sông Đơ.

Ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) thừa nhận tình trạng bãi rác quá tải, bốc mùi hôi thối và cho biết: "Năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp kinh phí và phê duyệt dự án cho phép đầu tư, nâng cấp tiếp nhận rác của bãi lên 90 tấn/ngày đêm, với mục tiêu xử lý ô nhiễm môi trường tạo nơi chứa rác đến hết năm 2018.

Tuy nhiên, lượng rác về đây lớn hơn so với thiết kế vì 6 xã của huyện Quảng Xương mới sáp nhập vào thành phố Sầm Sơn, cộng với lượng khách du lịch tăng cao đột biến, khiến cho lượng rác mùa cao điểm tăng 130-150 tấn/ngày đêm. Sau đó bãi rác được quy hoạch lên với công suất tiếp nhận 500 nghìn tấn, nhưng hiện tại bãi rác đã phải chứa hơn 530 nghìn tấn rác - vượt cả quy hoạch”.

Do sáp nhập thêm địa giới hành chính và lượng khách du lịch về TP Sầm Sơn mùa du lịch đã khiến bãi rác ngày càng quá tải.

"UBND thành phố Sầm Sơn cũng đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về vấn đề của bãi rác và cũng đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương kêu gọi đầu tư một nhà máy xử lý rác thải mới tại xã Quảng Minh, với diện tích khoảng 12ha, nhưng thành phố vẫn đang gặp khó khăn về kêu gọi nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng và điều kiện xây dựng bãi rác mới phải cách khu dân cư", ông Thắng cho biết thêm.

Chờ đợi khu xử lý rác thải mới, người dân nơi đây hàng ngày vẫn phải gánh chịu ô nhiễm từ bãi rác duy nhất của TP Sầm Sơn này.

Chính quyền địa phương đang nỗ lực để đầu tư xây dựng khu xử lý mới rộng 12ha, nhưng chưa kêu gọi được nhà đầu tư và chưa giải phóng được mặt bằng bãi rác mới.

 

 

Trần Nghị
Từ khóa: TP Sầm Sơn Thanh Hóa Bãi rác Quá tải Ô nhiễm Mùi hôi thối Khu dân cư Lương Tất Thắng Lượng rác lớn Quy hoạch Di chuyển Nhà máy xử lý

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !