TGĐ Công ty Cấp nước Đà Nẵng sẵn sàng giải trình mọi chất vấn về vụ thiếu nước

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chủ động cung cấp thông tin về tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn mấy ngày qua để rộng đường dư luận, nhưng cuộc họp rất được chờ đợi vào sáng nay 10/11 của các sở, ngành hữu quan lại bị hoãn vào phút chót

Chủ tịch TP: Chủ động cung cấp thông tin để rộng đường dư luận

Đầu giờ sáng nay 10/11, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, lúc 8h30 sáng cùng ngày, tại Sở Xây dựng sẽ diễn ra cuộc họp với Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở TT&TT, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) và một số cơ quan, đơn vị hữu quan để làm rõ nguyên nhân tình trạng thiếu nước trên địa bàn mấy ngày qua cũng như các dư luận, nghi vấn quanh vụ việc này.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco tuyên bố những số liệu do mình cung cấp về tình trạng nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ khiến TP Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt trong mấy ngày qua là chính xác và ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thông tin đó! (Ảnh: HC)

Ông Vũ Quang Hùng cho biết, do bận một cuộc họp quan trọng khác nên ông giao cho Phó Giám đốc Sở là ông Lê Tùng Lâm chủ trì cuộc họp sáng nay về vụ thiếu nước. Ông Lê Tùng Lâm cũng là lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng được giao phụ trách chuyên ngành cấp - thoát nước trên địa bàn TP.

Trước đó, tại cuộc họp UBND TP ngày 9/11, đề cập tình hình thiếu nước sạch gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn được dư luận đặc biệt quan tâm mấy ngày qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Sở TN&MT báo cáo cụ thể, thực chất vấn đề này. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế quy trình vận hành, các thông số kỹ thuật của nhà máy cấp nước.

“Nếu nhà máy vận hành không đúng quy định dẫn đến lệch lạc, bơm không đủ lượng nước thì phải xử lý nghiêm khắc. Cùng với đó, trong khi chưa xây dựng được nhà máy nước mới thì phải nghiên cứu các giải pháp phù hợp để bảo đảm sự vận hành, đầu tư mở rộng công suất nhà máy hiện tại cung cấp đủ nước sinh hoạt cho TP; và cần tính toán lại công suất, nhu cầu sử dụng nước cho hợp lý vì đây là vấn đề an ninh nguồn nước, cần hết sức nghiêm ngặt.

Sở Xây dựng khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng nhà máy nước mới và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng trực tiếp chỉ đạo, thực hiện công việc này. Về phương diện truyền thông, các Sở ban ngành phải chủ động cung cấp thông tin, rộng đường dư luận để chia sẻ, đồng thuận với TP chứ ở đây không có bí mật gì hết” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Nhưng cuộc họp được trông đợi lại tạm dừng vào phút chót!

Với chỉ đạo này của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhiều phóng viên báo chí trên địa bàn rất chờ đợi cuộc họp sáng nay như Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để có thể được thông tin rõ ràng ngọn ngành vụ việc. Tuy nhiên khoảng 45 phút trước khi cuộc họp diễn ra thì PV các báo nhận được tin cuộc họp bị tạm dừng. PV Infonet đã nhiều lần gọi điện cho Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Lê Tùng Lâm để tìm hiểu lý do, nhưng rất tiếc không thấy ông nghe máy.

PV Infonet tiếp tục gọi điện cho ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco, thì được ông cho biết cũng chỉ vừa nghe tin tạm dừng cuộc họp trước đó vài phút. Tuy là một trong các đơn vị chủ chốt được mời tham dự nhưng ông cũng không biết đích xác vì sao cuộc họp bị tạm dừng vào phút chót, mà chỉ “nghe đâu là do chưa triệu tập được đủ thành phần dự họp”.

Cũng theo ông Hồ Hương, cho đến 5h chiều hôm qua 9/11, tình trạng nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ đã cơ bản chấm dứt nhờ thủy triều rút sau đợt triều cường đỉnh điểm vào cuối tháng âm lịch, và ở thượng nguồn có mưa nên lượng nước xả về lớn hơn. Hiện việc cung cấp nước sạch cho TP Đà Nẵng đang dần trở lại bình thường.

“Dù vậy, tôi vẫn mong đợi cuộc họp sáng nay diễn ra để trực tiếp trả lời mọi câu hỏi, thắc mắc về nguyên nhân thiếu nước, giải thích cặn kẽ đối với mọi nghi vấn, dư luận… Bất cứ ai hỏi gì thì tôi cũng sẽ trao đổi thẳng thắn, công khai, minh bạch chứ không để dư luận có những nghi ngờ không đáng. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng. Nếu chúng tôi sai thì sẵn sàng nhận sai, nhưng không sai thì không thể áp đặt chúng tôi sai được!” – Ông Hồ Hương nói.

Sơ bộ những vấn đề mà Dawaco đang chờ cuộc họp để giải trình

Về những vấn đề dự định sẽ giải trình khi cuộc họp kể trên diễn ra, ông Hồ Hương sơ bộ cho biết sẽ làm rõ nguyên nhân thiếu nước trên địa bàn Đà Nẵng mấy ngày qua, có cơ sở, số liệu chứng minh đầy đủ cho mọi người thấy.

Ông Hồ Hương nói: “Thứ nhất là chúng tôi đã nói rõ, công suất trạm bơm An Trạch không đủ đáp ứng nhu cầu, chứ chúng tôi không nói lượng nước tại An Trạch bơm về không đủ. Đây là điều mà một số người đang nhận định sai. Công suất trạm bơm An Trạch chỉ 210.000m3/ngày, hoạt động vượt tải lắm cũng chỉ 220.000m3 chứ không thể bơm hơn được nữa, vì đường ống từ hồi nào đến giờ chỉ đáp ứng chừng đó thôi chớ không được lắp đặt gì thêm cả.

Nước thô từ An Trạch bơm về nhà máy nước Cầu Đỏ, sau khi xử lý chỉ còn 95% cung cấp cho TP. Như vậy nếu bơm vượt tải tới 220.000m3 cũng chỉ sản xuất được khoảng 210.000m3, cộng với một số nhà máy nhỏ như Sơn Trà 3.000m3, Hải Vân 4.000m3, Khe Lãnh, Phú Sơn khoảng 3.000m3 thì tổng cộng cũng chỉ 220.000m3/ngày, so với nhu cầu còn thiếu 50.000m3/ngày.

Thứ hai, có dư luận cho rằng Dawaco không chịu bơm nước thô từ trạm An Trạch về nhà máy nước Cầu Đỏ xử lý, cung cấp cho TP là để bớt tiền điện, giảm chi phi. Thực tế hàng năm ngân sách dành cho vận hành trạm bơm An Trạch căn cứ vào sản lượng nước ghi thu hàng năm. Trường hợp nguồn nước sông Cầu Đỏ không hoặc ít bị nhiễm mặn, nguồn ngân sách này vào cuối năm sẽ nộp lại cho TP theo quy định. Do đó bất cứ khi nào có nhiễm mặn, Dawaco đều phải vận hành trạm bơm An Trạch để đảm bảo cấp nước đủ cho người dùng.

Tiền điện vận hành trạm An Trạch nằm trong chi phí tiền nước hàng năm có trích ra một khoản để chi. Trường hợp chi không hết sẽ nộp lại cho ngân sách do Sở Tài chính theo dõi, chứ Dawaco không được hưởng nên không có lý do gì Dawaco phải bơm ít hay hạn chế bơm nước từ trạm An Trạch về nhà máy nước Cầu Đỏ cả. Một khi cuộc họp do Sở Xây dựng triệu tập diễn ra, Dawaco sẽ công khai chứng từ nộp lại số tiền điện dư cho ngân sách TP trong năm 2017, và nếu năm 2018 tiếp tục dư thì cũng sẽ nộp lại vào cuối năm.

Đồng thời tại cuộc họp, chúng tôi cũng sẽ nói rõ có hay không chuyện Dawaco cố tình tạo ra tình trạng thiếu nước. Những số liệu chúng tôi cung cấp về tình trạng nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ dẫn tới không đủ nước cung cấp cho TP là hoàn toàn chính xác và chúng tôi chịu trách nhiệm về những thông tin đó. Với trách nhiệm của một người làm cấp nước cho TP, không có ai vô lương tâm tới mức cố tình tạo ra tình trạng thiếu nước như một số người nghi ngờ cả. Tôi khẳng định như thế!

Thứ tư, chúng tôi sẽ giải trình về thông tin cho rằng trạm bơm An Trạch có khả năng khai thác 300.000m3/ngày, trong khi nhu cầu của Đà Nẵng hiện chỉ 270.000m3/ngày, tại sao lại thiếu? Con số 300.00m3/ngày theo giấy phép được Bộ TN&MT cấp là dùng cho năm 2023 kia. Khi đó, trạm bơm An Trạch phải được nâng cấp.

Bởi vì theo quy hoạch cấp nước TP Đà Nẵng, tại Cầu Đỏ xây dựng cụm nhà máy nước 120.000m3; hiện đang xây dựng cụm 60.000m3, sắp tới sẽ xây dựng tiếp cụm 60.000m3 nữa. Theo quy định, khi xây dựng mà muốn đưa vào khai thác thì phải xin giấy phép. Do đó song song với quá trình xây dựng, chúng tôi xin giấy phép khai thác luôn.

Trong giấy phép, Bộ TN&MT phân kỳ ra rất rõ. Và con số khai thác 300.000m3/ngày tại trạm An Trạch tương ứng với thời điểm năm 2023 chớ không phải hiện nay. Tuy nhiên có một số người lại tưởng giấy phép khai thác 300.000m3/ngày mà Bộ TN&MT cấp là cho giai đoạn hiện thời nên đưa ra những nhận định không đúng bản chất vấn đề”.

Hiện PV Infonet vẫn chưa liên lạc được với Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Lê Tùng Lâm, trong khi ông Hồ Hương cũng chưa biết khi nào chính thức diễn ra cuộc họp vốn được Sở Xây dựng dự định vào sáng nay.

HẢI CHÂU

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !