Tai nạn liên tiếp, không sửa chữa quốc lộ 5 thì đừng thu phí nữa

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu chủ đầu tư quốc lộ 5 (QL5) sửa chữa đường xuống cấp, đảm bảo khai thác an toàn, nếu không sẽ phải dừng thu phí.

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL5 (Hà Nội - Hải Phòng). Có nhiều nguyên nhân: Ngoài ý thức của người tham gia giao thông còn cò bất cập từ việc tuyến đường xuống cấp chưa được khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Đường xuống cấp nghiêm trọng

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc công ty CP Vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng - đơn vị đang có nhiều xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội qua QL5 phản ánh, mật độ phương tiện quá đông trong khi đường xuống cấp không được sửa chữa, biển báo tại các nút giao cắt khó quan sát nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.
 
Nhiều đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe tải trọng lớn trồi lên, sụt xuống nên phương tiện đi qua bị rung lắc. Một số đoạn hằn lún đã được khắc phục bằng cách cào bóc, trám nhựa nhưng chỉ được thời gian ngắn lại đâu vào đó.
 
“Vấn đề là QL5 đã quá lâu không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí bảo trì đường bộ. Trong khi theo quy định của Bộ GTVT, nếu đường xuống cấp, chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí”, ông Hải bức xúc.
 
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hằng ở Hải Phòng cho biết, hiện nay mỗi lần lái ô tô qua QL5 vẫn phải trả 35.000 đồng/lượt. So với chất lượng đường rõ ràng chưa tương xứng. 
 
“QL5 quy định tốc độ xe chạy tối đa 80-90 km/h, nhưng thực tế chỉ chạy được 50-60 km/h. Thậm chí khi vắng xe, do đường xuống cấp nên tốc độ lưu thông vẫn không đảm bảo. Chúng tôi trả phí để đi trên đường xe lưu thông tốt, đảm bảo an toàn. Nhưng thực tế đường hỏng, xuống cấp không được sửa chữa và tai nạn luôn rình rập”, chị Hằng cho hay.

Quốc lộ 5 bị hằn lún vệt bánh xe. Ảnh: Phạm Hải

Cũng theo phản ánh của các chủ phương tiện, hiện nay QL5 có quá nhiều nút giao cắt, lối mở dải phân cách sang đường gây khó khăn cho việc đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều đoạn đường ngang dân sinh, lái xe đi gần tới nơi mới thấy người dân chuẩn bị sang đường nên chỉ cần mất tập trung trong tích tắc là tai nạn.

Vụ trưởng Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) Lê Hồng Điệp chia sẻ, việc khai thác QL5 với tốc độ 80 km/h hiện nay chỉ đáp ứng được với một số loại xe con, còn lại các xe tải trọng lớn thì không thể.
 
Điều này là do một số đoạn mặt đường xuống cấp và lưu lượng phương tiện lưu thông đã cao gấp 3 lần lưu lượng thiết kế (khoảng hơn 40.000 xe/ngày đêm).
 
Không sửa chữa phải dừng thu phí

 

Theo ông Điệp, QL5 vẫn được bảo dưỡng thường xuyên nhưng chủ yếu chỉ vá ổ gà phát sinh trên mặt đường và vệ sinh, khơi thông cống rãnh, sơn những vị trí mờ… 
 
Về tu sửa lớn, ngoài đoạn từ Km76 đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) được Tổng cục Đường bộ sửa chữa từ 2013 đến nay chất lượng vẫn đảm bảo, hiện đoạn từ Km46 - Km76 xuống cấp, hư hỏng nặng sau nhiều năm khai thác. 
 
Đoạn đường xuống cấp này, đơn vị khai thác QL5 - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) đã đề xuất với Bộ GTVT bố trí 840 tỷ đồng để sửa chữa. 

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ thống nhất phương án, tuy nhiên hiện nay Ngân hàng Phát triển VN (VDB) - cổ đông chính của VIDIFI chưa bố trí vốn để sửa chữa lớn.

Nhiều đường ngang trên QL5 không có cầu vượt, dân qua đường không đảm bảo an toàn. Ảnh: Phạm Hải

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện thông tin, Tổng cục đã yêu cầu VIDIFI và Cục Quản lý đường bộ 1 rà soát, báo cáo để làm đường gom, cầu vượt, đèn tín hiệu...

Ông cũng nói rõ, nhà đầu tư không thể lấy lý do khó khăn về vốn để trì hoãn thực hiện sửa chữa đoạn đường xuống cấp, bởi đây cũng là hạng mục an toàn phục vụ khai thác, thu phí. 
 
“Nếu doanh nghiệp không triển khai các biện pháp tu sửa đường đảm bảo khai thác an toàn thì Tổng cục buộc phải dừng thu phí theo quy định của Bộ GTVT”, ông Huyện nói.

Vũ Điệp

Từ khóa: Quốc Lộ 5 Tai Nạn Giao Thông Hải Dương Kim Thành
Chủ đề :

quốc lộ 5

 
List comment
 
Hà Tĩnh: Xe 'dù' hoạt động rầm rộ, xe chính tuyến ế ẩm, bến trăm tỉ vắng teo
icon

Nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức đau đầu vì vấn nạn 'xe dù, bến cóc'. Họ mong muốn Sở GTVT và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng trên, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh.

 
Lịch thi đấu Asian Cup 2019 chi tiết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam
icon

Theo Lịch thi đấu Vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển bóng đá Việt Nam có trận đấu đầu tiên với đội tuyển Iraq vào ngày 8/1/2019.

 
Nhiều nhân viên Điện lực Đà Nẵng nhặt được của rơi trả lại người mất!
icon

Chiều 15/5, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng có buổi gặp mặt, biểu dương và khen thưởng 04 người lao động trong thời gian qua đã có những hành động đẹp “nhặt được của rơi trả lại cho người mất”.

 
Đà Nẵng: Hai ngày cuối tuần nắng nóng diện rộng, nguy cơ cháy rừng ở mức nguy hiểm
icon

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, trong hai ngày cuối tuần 16 – 17/5, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục nắng nóng diện rộng với cường độ tăng dần; nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Đà Nẵng đang ở mức nguy hiểm.

 
Ngư dân Phú Quý có đánh bắt loại cá hiếm?
icon

Tuần qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số ngư dân (được cho là ngư dân Phú Quý) đánh bắt được đàn cá mó đầu u (còn gọi là cá mó đầu gù) rất lớn.

 
Tài xế xe tải vi phạm nồng độ cồn “khủng”, bị phạt tới 40 triệu đồng
icon

Sáng 15/5, Cục CSGT phát hiện một tài xế xe tải vi phạm nồng độ cồn lên tới 0,783mg/l khí thở khi điều khiển xe lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Vụ sập tường ở Đồng Nai 10 người tử vong, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm?
icon

Vụ sập công trình ở Đồng Nai chiều 14/5 gây hậu quả nghiêm trọng làm 10 người tử vong, luật sư cho rằng cơ quan chức năng cần phải sớm tìm ra nguyên nhân, xác định những người có trách nhiệm dẫn tới vụ tai nạn này

Quảng Nam: Cột điện lừng lững đứng giữa đường gây chú ý trên mạng xã hội
icon

Một cây cột điện “mọc” giữa đường ở xã Bình Quế (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

CSGT được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, xử lý các hành vi vi phạm
icon

Theo thông tin từ Cục CSGT – Bộ Công an, sáng nay (15/5), lực lượng CSGT toàn quốc xuống đường kiểm thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đà Nẵng: Trừ trường hợp cấp bách, dừng đi công tác nước ngoài trong năm 2020
icon

Ngày 15/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có ý kiến chỉ đạo việc quản lý đoàn ra, đoàn vào, hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn thành phố, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.