Sức mạnh nào giúp người Việt trẻ ở Mỹ tạo ra 'thánh địa ẩm thực'?

Hôm 29/11, tờ Los Angeles đã có một bài viết về khu phố Little Saigon của cộng đồng người Việt ở bang California, Mỹ.

Theo đó, Little Saigon đã chuyển mình từ một khu vực buôn bán manh mún của người Việt thành “thánh địa ẩm thực” ở nam California.

Sonny Nguyễn, 38 tuổi, là đại diện cho thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ, thế hệ thứ hai gây dựng Little Saigon. Giống như nhiều người Việt khác cùng thế hệ, Sonny là người chứng kiến từ đầu đến đến tận bây giờ sự “thay da đổi thịt” trong hàng chục năm qua của Little Saigon. Tuổi thơ của anh cũng gắn liền với khu phố này.

Theo lời kể của Sonny, một trong những kỷ niệm đẹp nhất thời thơ ấu của anh là được cha mẹ dẫn đi ăn nhà hàng ở khu Little Saigon. Anh kể: "Mỗi tháng, cả nhà được ra ngoài ăn tối một lần và lần nào cũng là tại một tiệm phở. Đó là những lần ăn ngoài xa xỉ”.

Sonny cho hay, Little Saigon đã chuyển mình từ một khu mua sắm với rất ít lựa chọn thành một nơi mà anh miêu tả là ‘thánh địa ẩm thực’ của vùng nam California”.

Anh Sonny Nguyễn, đồng sáng lập của 7 Leaves Cafe.

Little Saigon giờ đây nhộn nhịp và náo nhiệt với vô vàn cửa hàng bán đồ ăn, đồ uống đậm đà, tinh tế. Những cửa hàng pha trộn phong cách ẩm thực của nhiều quốc gia khác nhau nổi tiếng khắp vùng nhờ sức mạnh của các mạng xã hội.

Những nhà hàng như vậy phục vụ rất nhiều món ăn của nhiều nền văn hóa khác nhau từ món bánh ngọt truyền thống nổi tiếng churro của Tây Ban Nha đến món bánh rán nhân kem của Mỹ, cho đến trà phủ kẹo bông, taco - món ăn đường phố cực kì phổ biến của Mexico. Tất cả những món ăn trên đều được thay đổi hương vị theo cách phù hợp hơn với khẩu vị của người châu Á.

Anh Sonny Nguyễn cho hay: "Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn". Thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ như anh Sonny tức thế hệ thứ hai và thậm chí trẻ hơn tại Mỹ đang gây dựng rất thành công Little Saigon.

Anh tự hào chia sẻ: "Chính thế hệ người Việt Nam thứ hai, thậm chí thứ ba, đang tạo ra sự thay đổi của Little Saigon. Họ đã thực hiện những kế hoạch tốt nhất để khiến cho Little Saigon trở nên tuyệt vời hơn”.

Sonny Nguyễn là đồng chủ sở hữu chuỗi cửa hàng đồ uống 7 Leaves Cafe nổi tiếng với các loại trà châu Á như trà sữa vị khoai môn, trà xanh Nhật Bản và trà đậu đỏ Hàn Quốc.

Khách đứng xếp hàng trước quán 7 Leaves Cafe ở Little Saigon.

Trong khi đó, bà Linda TrịnhVõ, giáo sư nghiên cứu văn hóa của người Mỹ gốc châu Á, nhận định, Little Saigon giờ không còn là khu vực buôn bán nhỏ lẻ của những người Việt di cư đến Mỹ, không thông thạo tiếng Anh mà trở thành một điểm đến cực kì hấp dẫn.

Bà nói: "Little Saigon đang có sức hấp dẫn lớn đối với thực khách, doanh nghiệp, thế hệ những người Việt trẻ và cả những người không phải là gốc Việt. Nơi đây đang được biết tới như là địa điểm của những sáng tạo ẩm thực".

Trong những năm 1970, Little Saigon chỉ có một vài nhà hàng, cửa tiệm kiểu gia đình. Khi đó, các nhà hàng chủ yếu phục vụ các món ăn đậm chất Việt và chỉ nhắm đến thực khách người Việt mới nhập cư đang nhớ nhung các món ăn quê nhà.

Tuy nhiên, gần đây, thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ đã áp dụng chiến lược kinh doanh khác. Họ vừa lưu giữ hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam vừa sáng tạo bằng cách kết hợp chúng với nét ẩm thực của nhiều quốc gia khác.

Giải thích về khả năng sáng tạo ẩm thực trên của thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ, bà Linda nhận xét: "Thế hệ này lớn lên trong môi trường đa văn hóa, đa sắc tộc nên họ được trải nghiệm sự đa dạng ẩm thực. Và chính điều đó đã giúp họ phát triển vị giác”.

Tại quán cà phê 7 Leaves Cafe,  Sonny Nguyễn giới thiệu thức uống bán chạy nhất của quán là cà phê sữa đá kiểu Việt Nam. Đồ uống này đã được sáng tạo bằng cách thêm kem tươi, gần giống với Frappuccino.

Trong khi đó, anh Andy Nguyễn, một người Việt trẻ ở Mỹ khác, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng kem Afters Ice Cream, cho biết, món kem cà phê Việt Nam và món trà sữa vị hoa nhài của quán lấy cảm hứng từ những đồ uống mà anh được thưởng thức khi còn nhỏ ở Westminster.

Anh cho hay: “Chúng tôi thường tụ tập tại các quán bán nước và tôi rất thích trà sữa hoa nhài. Vì vậy tôi đã nghĩ ra ý tưởng biến nó thành một vị của kem”.

Trong khi đó, Hop Phạm, đồng sáng lập nhà hàng Dos Chinos, cho hay, thực đơn pha trộn văn hóa ẩm thực Việt Nam và Mexico của quán xuất phát từ việc khi còn nhỏ anh được thưởng thức rất nhiều món ăn mới từ những người bạn Mỹ gốc Mexico.

Anh kể: "Các bạn tôi thường cho tôi thử món xương rồng. Ban đầu tôi e ngại ăn món đó bởi nó có đầy gai. Tuy nhiên, sau đó tôi thấy nó rất ngon. Họ cũng cho tôi ăn quả bơ với muối. Lúc đầu tôi cũng thắc mắc ‘quả bơ mà ăn với muối á?’ bởi người Việt hay ăn quả bơ với đường, vậy nên, món đó hoàn toàn trái ngược với cách ăn thông thường của tôi".

Với sự nhiệt huyết và khả năng sáng tạo các món ăn, người Việt trẻ ở Mỹ đã góp phần lớn để Little Saigon phát triển mạnh trong những năm qua.

Không chỉ là nơi hội tụ của những người Việt ở Mỹ, theo bà Linda, văn hóa ẩm thực ở Little Saigon đang ảnh hưởng đến khẩu vị của cả người Mỹ. Bằng chứng là nhiều món ăn từ Little Saigon như sốt Sriracha và bánh mì kẹp thịt đã xuất hiện tại một số cửa hàng Mỹ.

Bà nói: “Little Saigon đã thay đổi các bữa ăn ở quận Cam, thay đổi những loại món ăn được yêu thích và loại hình kinh doanh ẩm thực. Nó thay đổi cả từ vựng về ẩm thực của người Mỹ. Cách đây 5 năm, chẳng ai biết ‘bánh mì’ là gì”.

Hữu Danh

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !