Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại

“Theo tôi kẻ phá hoại có chủ ý nên rất khó phòng ngừa, nhưng chúng ta luôn luôn phải đề phòng. Trong tình huống này họ phải đặt ra nghi vấn phá hoại”.

Trước sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu ngày 20/11, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Trong cuộc nói chuyện TS Tống đã nhiều lần thắc mắc về sự vô lý đến khó hiểu của việc “mất điện” này.

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại - ảnh 1

TS Nguyễn Thiện Tống.

Tiến sĩ đánh giá sự cố này như thế nào?

Theo nguyên tắc, những gì cần điện liên tục thì luôn có một hệ thống tự động, nếu mất điện thì bật dự phòng trong thời gian ngắn. Đối với kiểm soát không lưu thời gian đó chỉ vài giây.

Như trường hợp vừa xảy ra tại đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất tôi thấy lạ quá, rất vô lý, không thể để chuyện đó xảy ra được, vì nguyên tắc phải dự phòng thì làm sao có thể mất điện được. Tại sao lại để điều đó xảy ra?

Tôi nghe nói khu vực này có hai nguồn điện dự phòng, tuy nhiên tất cả đều mất. Điều đáng lưu ý ở đây là tại sao thời gian mất điện lại lâu như vậy, trong khoảng thời gian hơn 1h đó là biết bao nhiêu trở ngại. Cục hàng không cần làm rõ lý do tại sao lại khắc phục chậm như vậy, từ đây sẽ hiện ra nguyên nhân liền.

Tôi cho rằng đây là lỗi của quản lý, cụ thể là quản lý kỹ thuật, nếu quản lý tốt thì không thể xảy ra chuyện này.

Ngành hàng không có một nguyên tắc an toàn là “fail-safe” (chế độ an toàn khi xảy ra sự cố), nghĩa là không thể nào hư được. Ví dụ như về động cơ máy bay thì phải có hai động cơ để phòng trường hợp một động cơ hỏng thì động cơ còn lại có đủ sức làm việc. Tương tự, ở đây chúng ta có ba nguồn điện.

Bây giờ họ nói đang điều tra, nhưng rõ ràng là thời gian qua họ đã thiếu sự kiểm tra. Nếu quy trình kiểm tra được tuân thủ thì khi có trục trặc phải có dự phòng, tại sao ở đây cả hai nguồn điện dự phòng đều không có?

Không chừng có gì đó mà họ không nói hết.

Liệu sự cố có thể xuất phát từ các nguyên nhân nào?

 

Hôm qua khi tôi nói về trách nhiệm quản lý, đã có người hỏi tôi “anh chắc không, biết đâu bị phá hoại?”. Theo tôi kẻ phá hoại có chủ ý nên rất khó phòng ngừa, nhưng chúng ta luôn luôn phải đề phòng. Trong tình huống này họ phải đặt ra nghi vấn phá hoại.

Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh điều này, phải nhanh chóng xác định ra lý do gì và xem đó là lý do khách quan hay chủ quan, trách nhiệm thuộc về ai, ở đâu và tương lai có thể xảy ra được không, biện pháp gì để tránh xảy ra. Nếu không nêu rõ sẽ khiến người dân suy diễn, gây hoang mang.

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại - ảnh 2

Một máy bay đang hạ cánh tại sân bay TSN.

Liên quan đến hàng không, cuối tháng 10 vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã xảy ra trường hợp hai máy bay dân sự và quân sự suýt đụng nhau, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Vấn đề ở đây là kiểm soát không lưu của dân sự và quân sự, khi tách biệt như vậy thì bên này không hiểu bên kia. Tôi cho rằng chỉ nên có đài kiểm soát không lưu cho cả vùng trời chung. Nếu cho rằng việc đó quan trọng thì để bên quân đội nắm quyền kiểm soát đó, như vậy sẽ thống nhất một đầu mối kiểm soát bầu trời, tránh trường hợp hai bên lệnh cho máy bay bay gần nhau như vậy.

Theo tôi nên gộp chung thành cụm cảng Tân Sơn Nhất – Biên Hòa, ở đây quân sự và dân sự sẽ phối hợp với nhau để khai thác cho hiệu quả bầu trời, vừa mang lại lợi ích kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Về nguyên tắc những sân bay lớn ở Việt Nam đều phải phối hợp quân sự và dân sự, do đó phải đặt ra vấn đề là những nơi này cũng phải thống nhất để điều hành.

Trước đó, vào lúc 11h05’ ngày 20/11, sự cố mất điện đã xảy ra tại Trung tâm quản lý đường bay dài (ACC) HCM khiến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM cũng được khắc phục từng phần. Đến 12h25’ về cơ bản đã khắc phục được sự cố. 12h40’ cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.

Đánh giá về sự cố này ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không cho rằng: “Đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng”.

Nguyễn Cường
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Mưa lũ, sạt lở đất, 3 người chết, nhiều người bị thương, giao thông nhiều nơi chia cắt
icon

Mưa lũ trong những ngày qua đã làm 3 người chết ở Nghệ An và Hòa Bình, nhiều người bị thương và mất tích. Lốc xoáy ở Quảng Ngãi ngày 17/10 làm hơn 70 nhà dân bị tốc mái.

 
 
Cận cảnh giải cứu cá voi 3 tấn bị mắc cạn tại Thừa Thiên-Huế
icon

Khoảng 5 giờ ngày 18/10, một con cá voi nặng khoảng 3 tấn, dài 10 mét đã bị mắc cạn vào bờ ở cửa biển Tư Hiền thuộc xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế).

 
 
Sẵn sàng cứu hộ 2 cha con chăn bò đang mắc kẹt trong đảo khỉ
icon

Cơ quan chức năng xã Ea R’vê (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) đang phối hợp với Đoàn kinh tế Quốc phòng đóng trên địa bàn sẵn sàng đưa 2 cha con mắc kẹt trong một hòn đảo thuộc khu vực thôn 6 ra ngoài do nước lũ dâng cao.

 
 
Án tình đắng chát
icon

Trong cơn ghen tuông mù quáng, gã thanh niên gần 30 tuổi ra tay sát hại người tình hơn 4 tuổi bằng 21 nhát dao, để rồi phải đau đớn trả giá bằng bản án tử hình.

 
 
Mưa lớn ở Hòa Bình, sạt lở đất làm sập nhà, 1 người chết, 3 người bị thương
icon

Mưa lớn kéo dài khiến đất đá sạt lở ở huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) làm sập 1 ngôi nhà, khiến 1 người tử vong, 2 người bị gãy xương cấp cứu tại bệnh viện và 1 cháu bé bị thương nhẹ.

 
 
Người dân háo hức ùa về nhà trong đêm lạnh khi dỡ cách ly bệnh viện Việt Đức
icon

Đúng 0h ngày 18/10/2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội và các tuyến phố xung quanh (Phủ Doãn, Hàng Bông) được dỡ bỏ hàng rào cách ly, người dân ùa về nhà giữa đêm lạnh

 
Đi xả nước ao cá, người đàn ông bị cuốn vào cống dẫn tới tử vong
icon

Ra ao để tháo bớt nước, 2 vợ chồng ở xã Diễn Lộc (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị cuốn vào cống, người vợ may mắn thoát nạn còn người chồng tử vong thương tâm.

 
Tưới xăng đốt ô tô sếp của vợ vì nghi ngờ hai người ngoại tình
icon

Nghi ngờ vợ mình có quan hệ nam nữ với cấp trên, người đàn ông ghen tuông đã mang xăng đốt xe ô tô của 'tình địch'.

 
Nghệ An: Đi vớt củi, 2 bố con bị nước cuốn tử vong
icon

Đi vớt củi trên sông Quàng, 2 bố con ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) không may bị nước cuốn, tử vong thương tâm.

 
Hà Tĩnh mưa to, nước đổ về nhiều, hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả tràn
icon

Mặc dù mới đạt 2/3 dung tích thiết kế nhưng do mưa to, nước đổ về nhiều nên từ 9h sáng nay (17/10), hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bắt đầu điều tiết xả nước qua cống, tràn với lưu lượng từ 10 – 80 m3/s.