Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại

“Theo tôi kẻ phá hoại có chủ ý nên rất khó phòng ngừa, nhưng chúng ta luôn luôn phải đề phòng. Trong tình huống này họ phải đặt ra nghi vấn phá hoại”.

Trước sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu ngày 20/11, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Trong cuộc nói chuyện TS Tống đã nhiều lần thắc mắc về sự vô lý đến khó hiểu của việc “mất điện” này.

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại - ảnh 1

TS Nguyễn Thiện Tống.

Tiến sĩ đánh giá sự cố này như thế nào?

Theo nguyên tắc, những gì cần điện liên tục thì luôn có một hệ thống tự động, nếu mất điện thì bật dự phòng trong thời gian ngắn. Đối với kiểm soát không lưu thời gian đó chỉ vài giây.

Như trường hợp vừa xảy ra tại đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất tôi thấy lạ quá, rất vô lý, không thể để chuyện đó xảy ra được, vì nguyên tắc phải dự phòng thì làm sao có thể mất điện được. Tại sao lại để điều đó xảy ra?

Tôi nghe nói khu vực này có hai nguồn điện dự phòng, tuy nhiên tất cả đều mất. Điều đáng lưu ý ở đây là tại sao thời gian mất điện lại lâu như vậy, trong khoảng thời gian hơn 1h đó là biết bao nhiêu trở ngại. Cục hàng không cần làm rõ lý do tại sao lại khắc phục chậm như vậy, từ đây sẽ hiện ra nguyên nhân liền.

Tôi cho rằng đây là lỗi của quản lý, cụ thể là quản lý kỹ thuật, nếu quản lý tốt thì không thể xảy ra chuyện này.

Ngành hàng không có một nguyên tắc an toàn là “fail-safe” (chế độ an toàn khi xảy ra sự cố), nghĩa là không thể nào hư được. Ví dụ như về động cơ máy bay thì phải có hai động cơ để phòng trường hợp một động cơ hỏng thì động cơ còn lại có đủ sức làm việc. Tương tự, ở đây chúng ta có ba nguồn điện.

Bây giờ họ nói đang điều tra, nhưng rõ ràng là thời gian qua họ đã thiếu sự kiểm tra. Nếu quy trình kiểm tra được tuân thủ thì khi có trục trặc phải có dự phòng, tại sao ở đây cả hai nguồn điện dự phòng đều không có?

Không chừng có gì đó mà họ không nói hết.

Liệu sự cố có thể xuất phát từ các nguyên nhân nào?

Hôm qua khi tôi nói về trách nhiệm quản lý, đã có người hỏi tôi “anh chắc không, biết đâu bị phá hoại?”. Theo tôi kẻ phá hoại có chủ ý nên rất khó phòng ngừa, nhưng chúng ta luôn luôn phải đề phòng. Trong tình huống này họ phải đặt ra nghi vấn phá hoại.

Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh điều này, phải nhanh chóng xác định ra lý do gì và xem đó là lý do khách quan hay chủ quan, trách nhiệm thuộc về ai, ở đâu và tương lai có thể xảy ra được không, biện pháp gì để tránh xảy ra. Nếu không nêu rõ sẽ khiến người dân suy diễn, gây hoang mang.

Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại - ảnh 2

Một máy bay đang hạ cánh tại sân bay TSN.

Liên quan đến hàng không, cuối tháng 10 vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã xảy ra trường hợp hai máy bay dân sự và quân sự suýt đụng nhau, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Vấn đề ở đây là kiểm soát không lưu của dân sự và quân sự, khi tách biệt như vậy thì bên này không hiểu bên kia. Tôi cho rằng chỉ nên có đài kiểm soát không lưu cho cả vùng trời chung. Nếu cho rằng việc đó quan trọng thì để bên quân đội nắm quyền kiểm soát đó, như vậy sẽ thống nhất một đầu mối kiểm soát bầu trời, tránh trường hợp hai bên lệnh cho máy bay bay gần nhau như vậy.

Theo tôi nên gộp chung thành cụm cảng Tân Sơn Nhất – Biên Hòa, ở đây quân sự và dân sự sẽ phối hợp với nhau để khai thác cho hiệu quả bầu trời, vừa mang lại lợi ích kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Về nguyên tắc những sân bay lớn ở Việt Nam đều phải phối hợp quân sự và dân sự, do đó phải đặt ra vấn đề là những nơi này cũng phải thống nhất để điều hành.

Trước đó, vào lúc 11h05’ ngày 20/11, sự cố mất điện đã xảy ra tại Trung tâm quản lý đường bay dài (ACC) HCM khiến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM cũng được khắc phục từng phần. Đến 12h25’ về cơ bản đã khắc phục được sự cố. 12h40’ cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.

Đánh giá về sự cố này ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không cho rằng: “Đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng”.

Nguyễn Cường

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !