Ra quân xử lý sốt xuất huyết: Sẽ cưỡng chế các nhà bỏ hoang để dập dịch

Việc phun thuốc diệt bọ gậy, muỗi trưởng thành tại các ổ dịch sốt xuất huyết gặp nhiều khó khăn trong đó chủ yếu là những khu đất xen kẹt, nhà bỏ hoang, không người ở... Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị cưỡng chế những nơi đó để dập dịch hiệu quả.

Đoàn công tác kiểm tra thuốc trừ muỗi trước khi phun.

Sáng nay (12/8), toàn Thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý dịch sốt xuất huyết đợt 1. Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã xuống kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại quận Hà Đông, đặc biệt là phường Quang Trung nơi đang là điểm nóng sốt xuất huyết. Sau khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại 2 tổ dân phố 12 và 13, ông Quý đã nghe đại diện phường Quang Trung và quận Hà Đông báo cáo kết quả và những vướng mắc trong quá trình xử lý dịch bệnh.

Trong sáng nay, có 3 máy khoác vai đã được điều đến phường Quang Trung (Hà Đông) để phun thuốc.

Theo báo cáo của bà Phạm Thị Hoà - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận có tất cả 938 ca nhiễm sốt xuất huyết, 171 ổ dịch.Hiện nay vẫn còn 43 ca dương tính với sốt xuất huyết, 96 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện.

Theo bà Hoà, Hà Đông là khu vực đang trong quá trình đô thị hoá cao, nhiều công trường xây dựng, cư dân chưa lấp đầy địa bàn trong khi người lao động tự do lại cao, việc này khiến công tác xử lý dịch sốt xuất huyết gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Ngô Văn Quý đề nghị xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể không chấp hành thực hiện về xử lý dịch sốt xuất huyết.

Trong quá trình kiểm tra tại tổ dân phố 13, đoàn công tác ghi nhận còn nhiều nhà bỏ hoang, không người ở. Đây cũng chính là nơi được cho là nơi trú ngụ của bọ gậy, muỗi trưởng thành bởi các đội xung kích, lực lượng y tế không thể tiếp cận và phun thuốc.

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Hoà cũng đề xuất thời gian tới cho cưỡng chế những căn nhà bỏ hoang để lực lượng y tế phun thuốc diệt muỗi, dỡ bỏ những thiết bị chứa nước mưa lưu cữu lâu ngày, không để bọ gậy có nơi sinh sống và phát triển.

Tại tổ 13 phường Quang Trung, nhiều gia đình sau khi dọn vệ sinh đã úp ngược các dụng cụ đựng nước không sử dụng để bọ gậy không còn nơi sinh sống.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm cần cưỡng chế các khu đất trống, nhà bỏ hoang để xử lý triệt để dịch bệnh.

Ông Hiền cũng đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu các công trường tạm dừng thi công trong những ngày cuối tuần để cùng phối hợp tổ chức dọn vệ sinh môi trường xung quanh.

Ngoài ra, ông Hiền cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung tuyên truyền đến lực lượng học sinh vì đây sẽ là lực lượng lớn để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tới từng hộ dân. "Sau khi được tuyên truyền ở trường, các cháu học sinh sẽ ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và áp dụng các phương pháp phòng chống tại chính gia đình của mình" - ông Hiền cho biết.

Lực lượng y tế phun thuốc tới từng nhà.

Sau khi nghe ý kiến của các bên tham dự, ông Ngô Văn Quý đã ghi nhận đồng thời yêu cầu quận Hà Đông tiếp tục triển khai tuyên truyền bằng nhiều phương tiện đến với người dân; phổ biến các phương pháp phòng chống dịch bệnh tới nhà trường; tổng vệ sinh trên địa bàn và cuối tuần, tập trung vào các công trường, cơ quan, khu công cộng...

Ông Quý cũng nhấn mạnh, quận Hà Đông phải tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý những cá nhân, tập thể không chấp hành, vi phạm về thực hiện xử lý dịch bệnh. "Ra quân dọn dẹp, tuyên truyền mà không kiểm tra thì dịch bệnh sẽ sớm quay trở lại" - ông Quý khẳng định.

Ông Quý cho biết, từ nay đến ngày 17/8 toàn thành phố ra quân đợt 1 sau đó sẽ tổng hợp lại và tiếp tục triển khai các đợt ra quân tiếp theo nên đề nghị các địa phương chuẩn bị tinh thần, có biện pháp xử lý, tổng hợp kết quả, đề xuất những khó khăn để việc xử lý dịch sốt xuất huyết được thực hiện triệt để.

Hoàng Nam

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !