Quảng Bình: UBND tỉnh yêu cầu xử lý các bãi tập kết cát trái phép

Trước tình trạng cát tặc tung hoành ở xã Phù Hóa (Quảng Trạch), UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp ngăn chặn, đồng thời xử lý các bãi tập kết cát trái phép.

Báo điện tử Infonet.vn ngày 27/2 có bài viết: “Quảng Bình: “cát tặc” lộng hành trên sông Gianh, dân mất kế sinh nhai” phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra thời gian qua trên sông Gianh địa phận thôn Long Châu, xã Phù Hóa huyện Quảng Trạch. Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra công khai, rầm rộ khiến người dân ở đây hết sức bức xúc, gửi đơn thư phản ánh nhiều nơi nhưng không được giải quyết.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh thuộc địa bàn xã Phù Hóa đã diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để. Những ngày sau tết Nguyên Đán 2018, nạn “cát tặc” đưa thuyền ồ ạt đến khu vực này hút cát một cách công khai gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Việc khai thác cát trái phép đã khiến cho bờ sông ngày càng bị sạt lở nghiêm trọng, dần tiến sát vào vườn nhà dân. Nghề cào hến (chắt chắt) mưu sinh của người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tàu hút cát trên sông Gianh chảy qua 2 xã Phù Hóa và Văn Hóa sáng ngày 23/2.

Ngay sau khi Báo có bài phản ánh về hoạt động trái phép này, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ký Công văn số 259/UBND-TNMT ngày 02/03, về việc kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Phó chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Tuyên Hoá, Quảng Trạch và UBND thị xã Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra trên sông Gianh. Thực hiện cưỡng chế, xoá bỏ các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 33/UBND-TNMT ngày 09/01/2018.

Một tàu vừa hút cát xong, chuẩn bị di chuyển về bán cho chủ bãi tập kết.

Công văn 259 giao trách nhiệm Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện: Tuyên Hoá, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Gianh; thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 07/9/2017 về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Để xử lý tình trạng “cát tặc” ở sông Gianh, ông Trần Phong- Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình cho biết “Những điểm hút cát lậu này từ xưa rồi, hiện nay sở đang tổ chức bí mật để ghi hình lại các thuyền xả đáy.

Sở TN&MT sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức đoàn đi kiểm tra các thuyền đăng ký, đăng kiểm. Yêu cầu huyện Quảng Trạch thống kê lại danh sách các hộ mưu sinh bằng thuyền, đò từ trước kia đến bây giờ, sau đó thành lập một hợp tác xã, để gom các thuyền trái phép này lại đề xuất quy hoạch, tạo điều kiện cho họ làm. Trước mắt, vào cuối tháng 3 sẽ tổ mời tất cả các doanh nghiệp khai thác cát ở sông Gianh làm việc, để quán triệt tuyệt đối không được mua cát của dân như thế, còn những bãi tập kết cát trái phép sẽ loại dần để xử lý”.

Trên địa bàn huyện Quảng Trạch đang tồn tại nhiều bãi tập kết cát sỏi lòng sông trái phép.

Xã Phù Hóa (huyện Quảng Trạch) là nơi giáp ranh với xã Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn) và xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa). Công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng của 3 địa phương chưa được hiệu quả, vì vậy các đối tượng hút cát lậu lợi dụng điểm này để né tránh sang địa phương khác khi bị truy đuổi hay kiểm tra.

Ông Phạm Minh Cảnh- Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Trạch, cho biết “Ngay sau khi Báo phản ánh huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra, cắm chốt 24/24 trên thôn đó. Phòng sẽ tham mưu UBND huyện đề xuất với tỉnh tổ chức họp 3 huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn cùng các sở, ban ngành liên quan tìm giải pháp, phương án xử lý triệt để.

Đặc biệt là xử lý các đò, thuyền không đăng ký, đăng kiểm, các bến bãi tập kết cát trái phép và đề xuất kiểm tra trữ lượng tại các mỏ, biên lai, hóa đơn xuất cát. Việc này là phải cùng phối hợp thực hiện giữa các địa phương”.

Thanh Hà

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !