Quảng Bình: Nước máy đen ngòm, lãnh đạo nhà máy nói nước vẫn... đạt chuẩn

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn Thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) rất hoang mang khi thấy đường ống cấp nước sinh hoạt của người dân bị vỡ, nước từ ống phun lên có màu đục, bẩn, đen ngòm.

Nước sạch phun lên đen như nước thải

Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video ghi lại cảnh đường ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ người dân Thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) bị vỡ, khiến nước thoát ra ngoài. Quan sát bằng mắt thường sẽ thấy, dòng nước có màu đục đen, chứa nhiều cặn bẩn.

Vỡ ống nước sạch, khiến nước từ đường ống phun lên có màu đen (ảnh cắt từ clip).

Đoạn video đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng Facebook khi có nhiều lượt bình luận, chia sẻ. Trong đó người dân trên địa bàn trực tiếp sử dụng nguồn nước sạch từ nhà máy này rất hoang mang, lo lắng về chất lượng nguồn nước.

Liên quan sự việc trên, ông Hoàng Lưu Hạnh – Giám đốc Chi nhánh cấp nước Ba Đồn cho biết: “Sự việc xảy ra vào sáng hôm qua (11/2), khi Ban quản lý các công trình công cộng Ba Đồn thi công trồng cây xanh ở gần bến xe Ba Đồn. Trong quá trình làm, máy múc trồng hố cây đã múc trúng đường ống dẫn nước, làm ống nước bị vỡ và nước phun lên”.

Lý giải về nước sinh hoạt phun lên có hiện tượng đục, bẩn, ông Hạnh nói: “Khi dòng nước phun lên kéo theo đất xung quanh lên trên, nên chúng ta thấy màu đen đục. Bên cạnh đó, khi tác động mạnh đến thành ống, các cặn bám lâu ngày ở thành ống bị hút theo rồi phun lên, vì trong thành ống không thể nào sạch hoàn toàn được.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế phải đạt độ đục dưới hai chấm, một chấm rưỡi trở xuống, thực tế nước của công ty cấp cho người dân đang ở mức dưới một chấm. Rõ ràng kiểu gì trong thành phần nước vẫn có một ít phần tử có màu đen, khi phần tử đó tích tụ lại nhiều ngày sẽ bám ở thành ống, nhưng nước đó vẫn đạt yêu cầu”!?

“Sau khi ống nước bị vỡ, chúng tôi cố gắng khắc phục và cấp nước sinh hoạt trở lại cho tất cả các hộ trên địa bàn thị xã Ba Đồn sử dụng bình thường”, ông Hạnh cho biết thêm.

Trước thông tin từ clip chia sẻ, người dân địa phương đã phải lắp thêm bình lọc nước khi dùng nước máy từ Nhà máy nước sạch Chi nhánh Ba Đồn.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc điều hành, Công ty cổ phần Cấp nước Quảng Bình lý giải, hạ tầng hệ thống cấp nước của thị xã Ba Đồn đã được được lắp đặt và sử dụng từ lâu, cũ kỹ khiến các đường ống thường có cặn bẩn bám nhiều vào các thành ống.

“Khi nước trong đường ống chảy bình thường với áp suất ổn định thì các lớp cặn trong thành ống không bị bong ra. Khi đường ống bị vỡ, hay lúc sục các đoạn đường ống thì áp suất trong đường ống lớn hơn áp suất bên ngoài rất nhiều. Từ đó nước phun mạnh đẩy theo các chất bẩn bám vào thành ống. Cùng với đó là đất đá ở phía trên bị dòng nước đẩy lên nên nước nhìn thấy là đục và bẩn” – ông Dũng giải thích.

Nhân viên nhà máy nước kiêm cung cấp... thiết bị lọc nước

Đáng chú ý, dù mang tiếng dùng nước sạch từ nhà máy nước Ba Đồn cung cấp, nhưng từ lâu nay rất nhiều hộ dân ở thị xã Ba Đồn đều phải mua thêm bình lọc để tự “xử lý nước”.

Mang tiếng dùng nước sạch từ Nhà máy nước sạch Chi nhánh Ba Đồn, nhưng người dân ở đây phải lắp thêm bình lọc nước.

Ông Nguyễn Xuân Hòa (khu phố 6, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn) cho biết: Để sử dụng nước máy, gia đình ông phải mua thêm thiết bị lọc nước lắp đặt đầu vào cho gia đình sử dụng. Những thiết bị lọc nước đều do các nhân viên bên nhà máy cung cấp nước sạch tư vấn và lắp đặt.

Lí giải về "quy trình khép kín" này, ông Dũng – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình cho rằng, việc nhân viên các nhà máy nước cung cấp dịch vụ các thiết bị lọc nước cho người dân là do họ... làm thêm. Còn nước máy cung cấp cho người dân đều được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm nghiệm và đều trong kết quả cho phép.

Ông Nguyễn Văn Dũng (bên trái) - Giám đốc điều hành CTCP nước Quảng Bình: Nước máy cung cấp cho người dân có các chỉ số đạt trong giới hạn cho phép.

“Chúng tôi là đơn vị kinh doanh cung cấp nước sạch cho người dân, khi thấy nước người dân còn phải lắp thêm thiết bị lọc nước thì cũng rất buồn lắm. Nhưng hệ thống cấp nước so với trước năm 2017 đã tốt hơn rất nhiều rồi"– ông Dũng phân trần.

Liên quan đến kiểm nghiệm nước cho Công ty Cổ phần nước Quảng Bình, ông Lê Minh Tiến – Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế Quảng Bình - đơn vị có hợp đồng kiểm nghiệm mẩu nước sạch cho bên Công ty Cổ phần nước Quảng Bình cho biết, có khi trung tâm lấy mẫu độc lập, còn phần lớn là bên phía công ty gửi mẩu nước trực tiếp về Trung tâm.

Vỡ đường ống dẫn nước sạch, nước phun lên bẩn, có màu đục ngầu như nước thải.

"Thời gian lấy mẫu đến khi có kết quả là 7 ngày làm việc. Thời gian xuất hiện clip, các mẫu nước từ Nhà máy nước Ba Đồn chưa gửi đến Trung tâm để làm kiểm nghiệm” – ông Tiến thông tin thêm.

Thanh Hà
Từ khóa: Thị xã Ba Đồn Chi nhánh cấp nước Ba Đồn Cô ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình nước sạch Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế Quảng Bình

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !