Quảng Bình: Nguy cơ nhà máy chế biến gỗ uy hiếp 2 hồ nước sạch

Một nhà máy gỗ dăm được phê duyệt xây dựng ở đầu nguồn nước có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hồ Vực Sanh. Hàng trăm hộ dân đang lo lắng trước nguy cơ phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm để sinh hoạt và sản xuất trong nay mai.

Nhà máy gỗ dăm uy hiếp hồ nước?

Nhiều hộ dân ở xã Hạ Trạch, (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phản ánh về việc Công ty cổ phần lâm nghiệp Thuận Đức (Công ty Thuận Đức) xây dựng nhà máy gỗ dăm tại xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch) có thể gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn nước tại hồ chứa nước Vực Sanh và hồ chứa nước Cửa Nghè.

Hai hồ nước ngọt Vực Sanh và Cửa Nghè hiện đang cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, canh tác và chăn nuôi cho hơn 5.000 hộ dân địa phương. Trong khi đó, nhà máy gỗ dăm lại nằm phía trên nguồn nước nên có thể gây ra tình trạng ô nhiễm khi đi vào hoạt động. Bởi vậy, khi biết được việc Công ty Thuận Đức chuẩn bị xây dựng nhà máy gỗ dăm người dân tại xã Hạ Trạch hết sức lo lắng, phản đối và gửi đơn lên các cơ quan chức năng.

Hồ Vực Sanh, nơi cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hơn 5.000 hộ dân

Vào tháng 6/2016, người dân thôn 8, xã Hạ Trạch phát hiện một đơn vị đang san lấp mặt bằng tại vị trí xã Sơn Lộc, đầu nguồn và cách hồ Vực Sanh khoảng 3km. Biết công nhân đang xây dựng cơ sở chế biến gỗ, nên nhiều người đã lo lắng và lên tiếng phản đối.

Người dân phản đối, nhưng phía công ty vẫn tiếp tục thi công làm mặt bằng, nên chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan, ban ngành tỉnh đề nghị xem xét dừng dự án, đánh giá lại vì lo ngại nguồn nước bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Xuân Trường, thôn 8, xã Hạ Trạch, cho biết “Nhà máy gỗ dăm xây dựng trên nguồn nước như vậy sẽ gây ô nhiễm. Từ trước tới nay người dân Hạ Trạch và xã Mỹ Trạch đều sử dụng nước tại hai hồ chứa này cho sinh hoạt và sản xuất, chăn nuôi. Công trình chế biến gỗ dăm xây dựng ở đây thì sớm muộn nước hồ sẽ bị ô nhiễm và lấp dần lòng hồ”.

“Người dân phản ánh lên các cơ quan chức năng, UBND tỉnh, sở ban ngành đã có công văn yêu cầu tạm dừng để lấy ý kiến, thống nhất ý kiến của người dân thì mới được xây dựng. Nhưng hiện nay họ vẫn xây trên đó, chúng tôi không biết họ xây để làm cái gì nữa”, ông Trường bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Trường cho rằng nếu xây dựng nhà máy đầu nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rộng lớn.

Theo nhiều người dân phản ánh, tại “Tại hội nghị tham vấn cộng đồng tổ chức tại xã Hạ Trạch, trước khi có thông báo tạm dừng dự án xây dựng nhà máy gỗ dăm, ông Phó giám đốc Công ty Thuận Đức có phát biểu: nhân dân không đồng ý thì cứ không đồng ý còn UBND tỉnh Quảng Bình cho làm thì cứ làm. Nói như vậy là coi thường dân, coi thường pháp luật”.

Chưa hoàn thiện thủ tục

Trước đó, Công ty Thuận Đức xây dựng nhà máy gỗ dăm tại xã Sơn Lộc được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 587/QĐ-UBND ngày 09/03/2016 và phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 492/QĐ-UBND ngày 21/02/2017.

Tuy nhiên trong quá trình Công ty thực hiện dự án, thì người dân lo ngại về ô nhiễm môi trường, nên đã gửi đơn thư tới các cấp chính quyền.

Ngày 05/07/2017 Sở KH&ĐT có Công văn số 1883/KHĐT-DN về việc xây dựng Cơ sở chế biến gỗ và dăm gỗ của Công ty cổ phần lâm nghiệp Thuận Đức tại xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch cho thấy hiện trạng trên diện tích 11.792,4 m2, dự án đã tiến hành san ủi mặt bằng, xây dựng hàng rào, nhà văn phòng điều hành dự án.

Công ty Thuận Đức đã xây thêm bàn cân sau khi bị đình chỉ thi công.

Công văn 1883 nêu rõ: Trong khi hồ sơ pháp lý của Dự án chưa đầy đủ và chưa được sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực dự án, đề nghị Công ty cổ phần lâm nghiệp Thuận Đức tạm dừng thi công cho đến khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, để tránh phức tạp thêm tình hình.

Đến ngày 17/07/2017, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có Công văn số 2448/VPUBND-TNMT “ Về việc cơ sở chế biến gỗ dăm” của Công ty Thuận Đức. Công văn yêu cầu “Trong khi hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ và chưa được sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực dự án, Công ty cổ phần lâm nghiệp Thuận Đức tạm dừng thi công”.

Dù các cấp chính quyền đã lập hiện trạng và yêu cầu dừng thi công, nhưng trong những ngày qua, tại khu vực xây dựng nhà máy gỗ dăm của Công ty Thuận Đức luôn có công nhân làm việc xây dựng. Trong đó, Công ty Thuận Đức đã cho xây thêm bàn cân tải trọng.

Công văn của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Công ty Thuận Đức tạm dựng thi công

Ông Lưu Văn Tác- Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch, cho biết “Xây dựng nhà máy đầu nguồn nước, khi đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe và hoạt động sản xuất. Bởi vậy, người dân địa phương nơi đây không đồng tình việc xây dựng nhà máy gỗ dăm trên nguồn nước như vậy. Người dân từ trước đến nay đều sử dụng nguồn nước tại hồ để sản xuất, canh tác và sinh hoạt. Nếu xây dựng nhà máy ở đó sau này có thể sẽ gây ô nhiễm nguồn nước của hồ Vực Sanh. Vừa qua địa phương có phát hiện họ đã xây dựng một cái cân trong lúc đó tỉnh đang yêu cầu họ tạm dừng thi công”.

Ông Đỗ Mạnh Tài- Trưởng Phòng TN&MT huyện Bố Trạch, cho biết “Công ty Thuận Đức trước đó được tỉnh phê duyệt xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm, vừa rồi lấy ý kiến cộng đồng dân cư họ không đồng tình; hiện nay tỉnh đã yêu cầu dừng công việc xây dựng. Phía công ty giờ không xây dựng nhà máy gỗ dăm nữa và đang làm hồ sơ chuyển đổi; còn chuyển đổi sang làm gì thì chúng tôi cũng chưa nắm được vì công ty chưa trình hồ sơ cho các cơ quan chức năng. Nếu công ty đang thi công trên đó tôi sẽ cho anh em lên kiểm tra. Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa phê duyệt ai cho hoạt động, làm là phải đình chỉ liền”.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu phía Công ty Thuận Đức dừng xây dựng để tránh thêm phức tạp tình hình. Trong thời gian đình chỉ để hoàn thiện thủ tục chuyển đổi, nhưng Công ty Thuận Đức vẫn ngang nhiên xây dựng khiến dư luận hết sức bức xúc.

Thanh Hà

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Đang cập nhật dữ liệu !