Phút sinh tử của thủy thủ đất Cảng sống sót sau vụ chìm tàu hàng trên biển Nhật Bản

Khi tàu chìm, anh Hải bị hút xuống độ sâu khoảng 15 - 20m, phải vật lộn với những cơn sóng cao 2m, trôi trên vùng biển Nhật Bản nhiệt độ 0 độ C... Điều kỳ diệu xảy ra, anh đã may mắn sống sót.

Khoảng 2h00 ngày 12/3, sau hơn 10 ngày lưu lại Nhật Bản để phục vụ công tác điều tra, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1986, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đã trở về quê hương trong niềm vui, giọt nước mắt của gia đình, người thân, bạn bè.

Anh Nguyễn Văn Hải trò chuyện cùng phóng viên.

Anh Hải là thủy thủ trên tàu chở hàng Guo Xing 1 treo cờ Belize bị chìm tại vị trí cách cảng cá Tomari (tỉnh Aomori, Nhật Bản) 12km về phía Đông, sau khi đâm va vào một tàu cá của Nhật Bản tối 29/2. Và anh cũng là người duy nhất trong số 14 thủy thủ trên tàu đến thời điểm hiện tại được cứu sống.  

Chưa hết bàng hoàng, khi kể lại những điều xảy ra trên chuyến tàu định mệnh, giọng anh Hải vẫn còn run run. Vào đêm khuya ngày 29/2, khi đang nghỉ ngơi trên tàu thì nghe anh Hải nghe tiếng uỳnh, rồi tàu bị rung lắc mạnh.

Theo phản xạ, anh chạy lên buồng lái thì phát hiện tàu cá đang dính vào mạn phải tàu Guo Xing 1 khiến tàu này bị nghiêng dần sang bên phải. Sau khi mặc áo phao, anh Hải gọi điện cho lực lượng Cảnh sát bảo vệ bờ biển Nhật Bản yêu cầu trợ giúp.

Khi thấy nước vào tàu nhiều, anh Hải đã yêu cầu phó 3 kích hoạt pháo dù, phát tín hiệu cấp cứu, phát pháo vô tuyến định vị khẩn cấp dành cho trường hợp bỏ tàu. Ngay sau đó, tàu Guo Xing 1 nhanh chóng bị nghiêng và chúi mũi, hàng hóa bị xô lệch...

Thấy hiện tượng tàu bị nghiêng, anh Hải đã chạy lên mạn trái, đến vị trí hạ bè cùng các thủy thủy khác. Nhưng do tàu nghiêng nhanh nên không hạ được bè.

Tàu bị nghiêng mạnh, mặc dù đã bám tay vào lan can nhưng anh Hải vẫn bị lăn tự do trên boong tàu. Điều này làm anh bị nhiều vết thương lớn ở hông, mạn sườn, cổ tay.

Tàu chìm, anh Hải đã bị hút xuống độ sâu khoảng 15-20m. Sau khi nổi lên mặt nước, anh Hải đã bật đèn ở áo phao và nắm được cái phuy.

Tuy nhiên, lúc nổi lên mặt nước anh lại phải đối diện với những cơn sóng cao chừng 2m vỗ vào mặt, phải trôi dạt trong điều kiện nước biển có nhiệt độ 0 độ C. Anh Hải chia sẻ, lúc này, sự sống và cái chết chỉ tính bằng hơi thở.

 

"Với kinh nghiệm gần 15 năm gắn bó với tàu thuyền và những chuyến đi biển đường dài, tôi bình tĩnh vận dụng bài học thoát hiểm... Tuy nhiên, khi trôi trên biển trong đêm tối suốt 15 phút, tôi đã mang tâm lý tuyệt vọng, nghĩ mình sắp chết.... Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ tới mẹ, vợ con, thấy mình có lỗi với mọi người. Tôi ngẩng mặt lên trời và cầu xin cho mình vượt qua kiếp nạn này”, anh Hải xúc động nhớ lại.

Khi bơi ra khỏi vị trí tàu đắm, anh Hải nhìn thấy tàu cá Fukoku Maru No35 cách mình khoảng 100m. Lấy hết sức, anh Hải gào to (bằng tiếng Nhật)... , thật may mắn, đèn tìm kiếm của tàu cá trên soi về hướng anh. Tuy nhiên do sóng to nên phải mất khoảng 30 phút sau anh Hải mới được tàu cá Fukoku Maru No35 vớt và sơ cứu ban đầu.

"Lúc mở mắt, câu đầu tiên tôi hỏi những người xung quan là có bao nhiêu thuyền viên được cứu, nhưng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu và câu trả lời là chưa có ai. Cả đêm ấy, tôi không thể chợp mắt được khi nghĩ lại những giây phút vừa trải qua", anh Hải ứa nước mặt kể lại.

Sau một hồi lấy lại bình tĩnh, anh Hải kể tiếp, trước khi về Việt Nam, anh Hải đã viết thư tay cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, Cảnh sát biển Nhật Bản cùng các y, bác sĩ đặc biệt tàu cá đã cứu giúp mình thoát nạn.

Được trở về nhà, sống trong vòng tay người thân, trong giọt nước mắt hạnh phúc của vợ con, của mẹ, họ hàng, làng xóm, 10 ngày qua anh Hải vẫn chưa hết bàng hoàng. Mặc dù tinh thần đang dần ổn định nhưng anh chưa muốn dùng điện thoại. Đến nay, mọi liên lạc từ bên ngoài với anh Hải đều thông qua người vợ.

Trước đó, TTXVN đưa tin, tại Tokyo, vào ngày 1/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản xác nhận vào lúc 22h35 ngày 29/2, tàu chở hàng Guo Xing 1 treo cờ Belize bị chìm sau khi đâm va vào một tàu cá của Nhật Bản tại vị trí cách cảng cá Tomari, tỉnh Aomori, 12km về phía Đông.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu Guo Xing 1 có 14 thủy thủ, trong đó có 6 người mang quốc tịch Việt Nam, 7 người Trung Quốc và 1 người Philippines.

Trong số này, chỉ có một thủy thủ Việt Nam, tên là Nguyễn Văn Hải (SN 1986, quê Hải Phòng) được một tàu khác đang hoạt động gần khu vực xảy ra tai nạn cứu thoát. Các thủy thủ khác trên tàu hàng này vẫn đang mất tích.

Nguyên Trung
 
List comment
 
Hà Tĩnh: Xe 'dù' hoạt động rầm rộ, xe chính tuyến ế ẩm, bến trăm tỉ vắng teo
icon

Nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức đau đầu vì vấn nạn 'xe dù, bến cóc'. Họ mong muốn Sở GTVT và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng trên, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh.

 
Lịch thi đấu Asian Cup 2019 chi tiết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam
icon

Theo Lịch thi đấu Vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển bóng đá Việt Nam có trận đấu đầu tiên với đội tuyển Iraq vào ngày 8/1/2019.

 
Nhiều nhân viên Điện lực Đà Nẵng nhặt được của rơi trả lại người mất!
icon

Chiều 15/5, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng có buổi gặp mặt, biểu dương và khen thưởng 04 người lao động trong thời gian qua đã có những hành động đẹp “nhặt được của rơi trả lại cho người mất”.

 
Đà Nẵng: Hai ngày cuối tuần nắng nóng diện rộng, nguy cơ cháy rừng ở mức nguy hiểm
icon

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, trong hai ngày cuối tuần 16 – 17/5, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục nắng nóng diện rộng với cường độ tăng dần; nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Đà Nẵng đang ở mức nguy hiểm.

 
Ngư dân Phú Quý có đánh bắt loại cá hiếm?
icon

Tuần qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số ngư dân (được cho là ngư dân Phú Quý) đánh bắt được đàn cá mó đầu u (còn gọi là cá mó đầu gù) rất lớn.

 
Tài xế xe tải vi phạm nồng độ cồn “khủng”, bị phạt tới 40 triệu đồng
icon

Sáng 15/5, Cục CSGT phát hiện một tài xế xe tải vi phạm nồng độ cồn lên tới 0,783mg/l khí thở khi điều khiển xe lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Vụ sập tường ở Đồng Nai 10 người tử vong, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm?
icon

Vụ sập công trình ở Đồng Nai chiều 14/5 gây hậu quả nghiêm trọng làm 10 người tử vong, luật sư cho rằng cơ quan chức năng cần phải sớm tìm ra nguyên nhân, xác định những người có trách nhiệm dẫn tới vụ tai nạn này

Quảng Nam: Cột điện lừng lững đứng giữa đường gây chú ý trên mạng xã hội
icon

Một cây cột điện “mọc” giữa đường ở xã Bình Quế (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

CSGT được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, xử lý các hành vi vi phạm
icon

Theo thông tin từ Cục CSGT – Bộ Công an, sáng nay (15/5), lực lượng CSGT toàn quốc xuống đường kiểm thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đà Nẵng: Trừ trường hợp cấp bách, dừng đi công tác nước ngoài trong năm 2020
icon

Ngày 15/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có ý kiến chỉ đạo việc quản lý đoàn ra, đoàn vào, hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn thành phố, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.