Phường không mướn, nhưng tui sẽ vớt rác trên kênh đến khi hơi tàn

Ở tuổi gần đất xa trời, ông Phạm Văn Tân ngụ tại đường Lạc Long Quân, KP2, P.3, Q.11, TP.HCM vẫn đều đặn ngày ngày ra kênh đen vớt rác.

Hãy chia sẻ với Infonet.vn những điều đẹp đẽ, những tấm gương bình thường mà cao quý bạn vô tình hay thường xuyên bắt gặp đâu đó thường ngày, những câu chuyện cảm động để cùng chúng tôi tiếp tục "bền bỉ đánh thức chuyện tử tế" trong mỗi giây cuộc sống.

Câu chuyện được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của TS.

Bài vở xin gửi về: toasoan@infonet.vn

Phường không mướn, nhưng tui sẽ vớt rác trên kênh đến khi hơi tàn - ảnh 1

Hàng ngày ông Tân dành ít nhất từ 3 - 4 tiếng để vớt rác từ dòng kênh đen ngòm này

“Phường có mướn ông không mà ông làm hoài vậy”

Đó là những câu thắc mắc của nhiều người dân sống ở ven con kênh Cầu Mé, Q.11 khi ngày nào cũng nhìn thấy một ông lão dáng người nhỏ thó, mặc độc chiếc áo may ô và quần tây cũ sờn, tay cầm chiếc gậy tre gắn móc sắt trên đầu, cặm cụi vớt rác. Đáp lại, ông chỉ cười bảo, ông không phải là công nhân vệ sinh, cũng chẳng ai trả tiền cho ông cả.

Việc làm này của ông chỉ xuất phát một cách rất tự nhiên là nhìn thấy rác bẩn thì dọn lại cho sạch. Thế nhưng, suốt hơn 30 năm qua, cũng chỉ có một mình ông quanh quẩn bên dòng kênh này mà không có một ai khác giúp ông làm công việc “con con” ấy.

Phường không mướn, nhưng tui sẽ vớt rác trên kênh đến khi hơi tàn - ảnh 2

Lũ lượt rác từ khắp các nơi đổ về đây khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng và ngập úng kéo dài nếu không được ông Tân vớt rác lên kịp thời

Bởi theo ông Tân: “Rác kênh Cầu Mé nhiều quá, hôi quá! Chỉ cần đi qua người ta cũng cảm thấy lợm giọng, ghê người chứ nhắc chi đến việc thò tay, thò chân xuống vớt rác lên”. “Mục sở thị” dòng kênh này cũng cho thấy, tuy chỉ dài chừng hơn 1km, chạy dọc đường Lạc Long Quân đến Tân Hóa nhưng nước đen ngòm, xác động vật, bọc nilong, rẻ rách… trôi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chưa kể, nước thải chưa qua xử lý từ các lò luyện nhôm, dệt nhuộm… và các khu dân cư đông đúc ngày đêm đổ về khiến dòng kênh quá tải.

Nắng còn đỡ, chứ khi mưa xuống, chỉ cần một tiếng đồng hồ thôi là cả dòng kênh không còn thấy đâu là nước, chỉ còn rác và rác. Rác ùn ứ làm tắc cống, nên toàn bộ khu dân cư nơi đây ngập chìm trong biển nước, rác cũng thi nhau chui vào trong nhà.

“Lo sợ số rác ấy sẽ sinh ra hàng ngàn con muỗi, gieo rắc bệnh tật khắp nơi... Nhất là nơi đây có 2 trường tiểu học nằm gần kề, nếu mình không vớt thì những học sinh ấy sẽ không béo khỏe được mà đến trường?”. Chính vì những lo âu đó, ông Tân tự sắm cho mình một chiếc gậy tre gắn móc sắt trên đầu rồi cùng chiếc xe đạp cà tàng rong ruổi khắp con kênh, vớt hết lớp rác này đến lớp rác nọ.

Rác vớt lên được chất đống bên bờ kênh, phơi khô, đợi đến tầm 12h trưa khi ít người qua lại, ông lại lọ mọ ra đốt hết rác. Còn xác động vật, ông bọc vào túi, đem chôn xa chốn này. Nếu ngày nắng cứ cách 2 ngày ông lại dành 3 – 4 tiếng để ra kênh vớt rác thì những ngày mưa, chuyện vớt rác lại cực nhọc gấp đôi. Bởi số lượng rác cứ thi nhau tràn về khiến ông loay hoay cả ngày với việc dọn rác. Nhất là những dịp lễ như 30/4, 1/5 vừa qua, lượng rác đổ về càng khủng khiếp hơn nữa.

Phường không mướn, nhưng tui sẽ vớt rác trên kênh đến khi hơi tàn - ảnh 3

Nhiều người qua đường ngoái lại nhìn ông một cách kì lạ

Mỗi một mớ rác được vớt lên, dòng nước đen ngòm lại sôi sục rồi nhẹ nhàng xuôi chảy, cống cũng vừa được khơi thông. Cũng chính về thế mà khu P.3, Q.11 thay vì nước ngập vào trong nhà đến 2 ngày mới rút mỗi khi mưa lớn, nay chỉ còn ngập khoảng 7 – 8 tiếng là rút hẳn và không có một cọng rác nào vào nhà.

Sẽ vớt rác đến khi hơi tàn

Không những vậy, mỗi khi mưa lớn, ông Tân lại mặc áo mưa ra đứng ở đầu cầu đoạn đường Hòa Bình làm “nhiệm vụ” chỉ đường tắt cho người lưu thông trên quãng đường này vào hẻm Lạc Long Quân để tránh kẹt xe. “Trời mưa, ai cũng muốn đi nhanh. Mà lạ một điều là người ta cứ chạy lấn chỗ này chỗ kia làm đường kẹt cứng. Thế có chết không cơ chứ!”, ông Tân vô tư nói.

Phường không mướn, nhưng tui sẽ vớt rác trên kênh đến khi hơi tàn - ảnh 4

Hiện tại 2 vợ chồng ông kiếm sống bằng việc làm phanh xe đạp và bút chì

Hiện 2 vợ chồng ông sống trong căn nhà rộng chưa đến 15m2. Hàng ngày, ông bà nhận làm phanh xe đạp và bút chì, mỗi ngày cũng kiếm được từ 40 – 50 ngàn đồng. Cuộc sống cơ cực là vậy nhưng ông Tân vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Đặc biệt, dù đã bước vào tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông vẫn có nguyện vọng: “Ngày nào còn rác, tôi còn vớt. Vớt đến khi hơi tàn sức kiệt mới thôi”.

Bà Nguyễn Thị Đẹp, vợ ông cùng các con thấy cha già yếu mà suốt ngày tiếp xúc với rác thải độc hại sẽ đổ bệnh nên nhiều lần khuyên nhủ. Song ông vẫn một mực không từ bỏ công việc ấy. “Thấy ổng quyết tâm quá mà rác cũng vơi đi nhiều nên tui cũng ủng hộ ổng luôn. Bà con chòm xóm thấy vậy cũng thương ổng, mỗi khi thấy ổng đi vớt rác là lại có người tới đưa chai nước hay gói xôi là ổng vui lắm!”, bà Đẹp tâm sự.

Câu chuyện chưa kịp dứt thì trời đổ mưa, ông Tân lại vội vã chạy ra con kênh ngay ngõ nhà mình. Hình ảnh ông cụ đứng khều rác trên kênh đen ngòm, khiến nhiều người đi qua ngoái lại nhìn một cách kì lạ.

Thúy Ngà

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !