Phương án mới dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng khả thi cao

Theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, phương án mới để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức BT vừa được Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng báo cáo Thường trực Thành ủy có tính khả thi cao.

Chiều 13/11, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, tại cuộc họp chiều qua 12/11, Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng đã xem xét và thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương thực hiện phương án mới do Sở KH-ĐT Đà Nẵng trình nhằm triển khai thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Phương án mới di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP...

Phương án mới có “mặt mũi” ra sao?

Theo thông tin sơ bộ, phương án mới này sẽ gồm 2 tiểu dự án. Tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, đầu tư theo hình thức BT; Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

Tiểu dự án 1 gồm 3 hợp phần chính. Hợp phần 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng”, cụ thể là di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam ra khỏi trung tâm TP (về phía Tây) gồm: xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1000mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Kinh phí của hợp phần này (tạm tính) là 5.350 tỉ đồng.

Hợp phần 2 là “Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới” với kinh phí xây dựng (tạm tính) là 830 tỉ đồng. Theo đó, sau khi nhà ga được di dời ra vị trí mới phía Tây Bắc của TP Đà Nẵng thì khu vực nhà ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Đồng thời đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga đường sắt mới theo hướng phát triển tích hợp, định hướng giao thông nhằm cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tăng cường kết nối đường sắt với các KCN, khu công nghệ cao, đường cao tốc, cảng biển Liên Chiểu...; và tăng cường kết nối giao thông với trung tâm TP, đặc biệt là kết nối bằng phương thức vận tải công cộng.

Hợp phần 3 là “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” đối với tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn chạy qua Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 40,3km, khổ đường 1000mm. Hai bên tuyến đường sắt này là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo... Sau khi di dời tuyến đường sắt về phía Tây của TP sẽ tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính theo hướng Bắc –Nam và trung tâm TP đến khu vực Tây - Bắc.

Cụ thể, xây dựng trục giao thông chính (đại lộ) với mặt cắt ngang dự kiến 33m (gồm 6 làn xe) để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai. Tái phát triển đô thị 2 bên hành lang tuyến đảm bảo mỹ quan, hiện đại; xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho nhu cầu tái định cư cho hợp phần này cũng như cho toàn bộ dự án… Kinh phí thực hiện hợp phần này (tạm tính) là 2.350 tỉ đồng.

Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại các khu vực (khu nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng) để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Kính phí (tạm tính) đối với tiểu dự án này là 2.400 tỉ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư (tạm tính) để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo phương án mới vừa được Bán Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy là 12.636 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%). Trong đó Tiểu dự án 1 di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị là 10.236 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%).

Tiểu dự án này sẽ thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của TP (theo quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT tại Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15/8/2019). Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của TP.

...và tái phát triển đô thị theo hình thức BT được đánh giá có tính khả thi cao (Ảnh: HC)

Đối với Tiểu dự án 2, kinh phí (tạm tính) để thực hiện việc đền bù giải tỏa phục vụ dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị là 2.400 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%), sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

Có tính khả thi cao

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chủ trương tại Thông báo 363/TB-VPCP ngày 04/11/2016 tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng: “Đồng ý triển khai Dự án theo hình thức PPP; ga đường sắt mới phải đảm bảo đáp ứng Quy hoạch phát triển thành phố lâu dài, nhà ga văn minh, hiện đại…”.   

Đây cũng là dự án trọng điểm, động lực theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (trước đây là Nghị quyết 33/NQ-TW - khóa IX). Đồng thời thuộc Danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua tại Nghị quyết số 164/NQ-HĐND ngày 12/7/2018.

Tuy nhiên sau nhiều năm, dự án vẫn không được triển khai do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị. Thời gian qua, UBND TP Đà Nẵng thường xuyên làm việc với Chính phủ, các Bộ ngành để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhưng do kinh phí hạn chế nên dự kiến năm 2035 mới chuẩn bị đầu tư dự án.

Trước tình hình đó, trao đổi với PV Infonet chiều 13/11, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng nhận định, phương án mới vừa được Sở KH-ĐT Đà Nẵng trình (với sự đóng góp ý kiến của các Sở, ngành hữu quan) và được Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy có tính khả thi cao hơn hẳn so với tình trạng kéo dài nhiều năm qua.

“Dự án này kéo dài nhiều năm không triển khai được là do phụ thuộc vào nguồn vốn Bộ GTVT. Tuy nhiên, hiện Chính phủ đã có Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15/8/2019 quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Đây chính là cơ sở để Sở KH-ĐT Đà Nẵng trình phương án mới đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT. So với tình hình trước đây thì phương án mới này có tính khả thi hơn hẳn!” – Ông Lê Văn Trung nhận định.

Cũng theo ông Lê Văn Trung, hiện Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng đang chuẩn bị báo cáo Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức BT để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng với TP đề xuất thực hiện dự án.

“Sau khi Thường trực Thành ủy thống nhất, UBND TP Đà Nẵng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương. Nếu được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương thì TP Đà Nẵng sẽ nhanh chóng triển khai thực hiện dự án theo phương án mới này, vì người dân trong khu vực dự án cũng đã bức xúc nhiều năm lắm rồi!” – Ông Lê Văn Trung nói.

Theo Sở KH-ĐT Đà Nẵng, mục tiêu chung của Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị là giúp TP Đà Nẵng phát triển đô thị một cách hiệu quả và bền vững thông qua việc di dời nhà ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP.

Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển khi tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện điều kiện đi lại của người dân TP Đà Nẵng; cải thiện, rút ngắn hành trình và thời gian chạy tàu Bắc – Nam, tăng an toàn cho giao thông đường sắt.

Đồng thời tăng tính kết nối của hệ thống đường sắt với đường bộ cao tốc và cảng Liên Chiểu; cải thiện khả tiếp cận của đường sắt quốc gia về vận tải hành khách, hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng lên.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng ga đường sắt Bộ Chính trị Bộ GTVT hình thức BT Thủ tướng đường sắt Bắc - Nam

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !