Phố cổ Hà Nội kẻ vạch cách xa nhau, ai lại gần quyết không bán hàng

Phố Yên Thái (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ dài khoảng 150m nhưng tập trung rất đông người mua bán. Để kiểm soát và bảo đảo an toàn, một hàng kẻ vôi được vạch ra chạy dọc xuyên suốt phố trong những ngày cách ly xã hội.
 
Phố Yên Thái (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dài khoảng 150m nhưng thường tập trung rất đông người dân mua bán thực phẩm hàng ngày dù không phải là chợ dân sinh. Nhằm siết chặt cách ly xã hội, UBND phường đã cho triển khai cách làm vô cùng độc đáo.

Bên trong phố được kẻ vạch sơn chạy từ đầu phố cắt chợ Hàng Da đến cuối phố cắt phố Hàng Mành, người mua đứng sau vạch sơn để mua hàng còn người bán từ trong nhà bán ra.

Tuyệt đối không ai được bước qua vạch sơn vào sạp bán hàng. Người dân được khuyến cáo mua hàng đứng xa nhau ít nhất 2m, những trường hợp đứng quá gần, chủ hàng sẽ dừng bán mà nhắc nhở ngay khách vi phạm. 

Vạch kẻ cách xa nhau chạy dọc tuyến phố Yên Thái.

UBND phường còn thiết lập 3 chốt ở 3 đầu đường vào phố, thường xuyên có lực lượng công an, dân phòng, nhân viên y tế, cựu chiến binh, hội phụ nữ với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn túc trực để kiểm soát người ra vào phố.

Xe máy bị tạm cấm vào phố.

3 chốt vàophốđều có4 cán bộ với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn.

Người dân đều phải đo thân nhiệt trước khi vào mua bán.

Vợ ngồi trong nhà bán hàng, chống ngồi ngoài cửa nhắc khách không tiến gần, anh Nguyễn Văn Hoàn - bán cá ở phố Yên Thái được hơn 10 năm cho biết, từ những ngày đầu dịch bệnh, lượng cá bán được của gia đình đã chậm đi nhiều, khách ít đi, đặc biệt sau khi có chỉ thị giãn cách xã hội.

Ngay khi phường cho triển khai các biện pháp kiểm soát, các hộ buôn bán ở đây đã đồng loạt hưởng ứng để bảo vệ sức khỏe của cả người bán và người mua. Anh Hoàn cho biết, khách đến đây anh đều yêu cầu đứng cách xa, ngày đầu khách không quen nhưng dần được cán bộ phường đi tuyên truyền nên họ cũng hiểu hơn.

Anh Hoàn ngồi ngoài nhắc nhở khách không tiến gần còn vợ anh ngồi bên trong bán hàng.

Đầu đội mũ, miệng bịt kín khẩu trang, vừa thái thịt chị Vũ Thị Ngân vừa "canh", thấy bất kỳ người nào tiến lại gần phản thịt thì lập tức nhắc nhở. "Từ ngày kẻ vạch này, tôi ngồi trong nhà thấy an toàn hơn rất nhiều, vì buôn bán tiếp xúc với nhiều người nên càng giảm được tiếp xúc càng tốt", chị nói.

Có 8 năm buôn bán tại đây, chị Ngân chưa bao giờ chứng kiến cảnh như vậy, chị cho biết mua bán thì phải hỏi han, cân lên đặt xuống nhưng vì hoàn cảnh, chị và nhiều người chấp nhận khó khăn.

Người mua người bán hạn chế tiếp xúc gần nhau.

Nhờ việc kẻ vạch, lập chốt, không cho đi xe máy vào mà lượng người mua bán trên phố đã giảm bớt. Đồng thời việc mua bán quy củ, trật tự hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư chi bộ cụm dân cư Yên Thái - Tạm Thương cho biết, từ khi đại dịch xảy ra, hưởng ứng Chỉ thị của Chính phủ và TP, UBND phường lập chốt kiểm soát, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giãn cách 2m, nhìn chung 1 tuần triển khai người dân chấp hành khá tốt. Những ngày đầu có một số người ra ngoài mua hàng không đeo khẩu trang vì nghĩ gần nhà. Thấy những người này bị lập biên bản xử lý, từ ngày thứ 2 thì tất cả người dân đều tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Khách hàng chỉ cần đứng ngoài vạch, chỉ tay và nói thứ cần mua, người bán ở trong nhà sẽ đáp ứng.

Sau 1 tuần triển khai, đa số người dân đã chấp hành tốt.

Khi đồ được lấy xong thì tiền và hàng được chuyền qua cửa.

Do phố Yên Thái có bề ngang khá nhỏ nên khoảng cách 2m như hướng dẫn khó được đáp ứng.

Chị Vũ Thị Ngân nhoài người ra để chuyển hàng và lấy tiền.

Công an phường Hàng Gai liên tục đi nhắc nhở các hộ và người dân đảm bảo cách ly xã hội.

Từ 6h sáng đến 11h trưa lúc người mua đến đông nhất, lực lượng chức năng sẽ cắt cử người ra túc trực.

Phố Yên Thái dài khoảng 150m. Đây là một trong những con phố ngắn nhất của Thủ đô nhưng có đến gần 30 hộ kinh doanh, buôn bán.

Trần Thường

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !