Ông Renard "thất sủng" tại Việt Nam nhưng giúp Ma-rốc ghi danh World Cup 2018

Renard là cái tên không hề xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Vị chiến lược gia này từng dẫn dắt đội Sông Đà Nam Định vào năm 2004. Trước khi dẫn dắt Morocco (Ma-rốc), ông là HLV của Lille và ĐT Bờ Biển Ngà.

Morocco giành vé đến Nga nhờ ngôi nhất bảng C. Nằm chung bảng với Irory Coast, Gabon và Mali, Morocco đứng đầu nhờ thành tích bất bại, thắng 3 và hòa 3. Điều thú vị, đội bóng Bắc Phi này vượt qua vòng bảng mà không để lọt lưới bản nào. Người tìm đường đưa Morocco trở lại đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh sau 2 thập kỷ là HLV trưởng Herve Renard.

Đây là cái tên không xa lạ với bóng đá Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp từng có khoảng thời gian ngắn dẫn dắt Sông Đà Nam Định (tiền thân của đội Nam Định đang chơi tại V.League 2018). Tuy nhiên, đó là một kỷ niệm buồn với Renard. Cuối năm 2003, Renard lần đầu tiên rời châu Âu để thử sức ở giải vô địch hàng đầu Việt Nam. Khi đó đội bóng Sông Đà Nam Định là đương kim á quân V-League sau một mùa giải rượt đuổi kịch tính với nhà vô địch Hoàng Anh Gia Lai. Trong làn sóng sử dụng HLV người nước ngoài của các CLB thời kỳ mới lên chuyên nghiệp, Sông Đà Nam Định cũng chạy theo xu hướng "sính ngoại" để mời Renard đến với mảnh đất hình chữ S.

Herve Renard là người đưa Morocco trở lại World Cup sau trong 2 thập kỷ vắng mặt.

Ở sân Thiên Trường, vị HLV sinh năm 1968 không hòa nhập được với môi trường xa lạ. Khi Renard mạnh tay gạt khỏi đội hình Nam Định hai trụ cột là đội trưởng Văn Sỹ và đội phó Trung Kiên, ông lập tức bị sa thải ngay trước thềm V.Luage 2004.

“Tôi từng là một trong những người giỏi nhất. Nhưng đến khi đối mặt với những cầu thủ hàng đầu, tôi mới nhận ra là mình không giỏi đến vậy. Cuối cùng thì tôi chỉ là một cầu thủ tầm trung của giải hạng ba”, HLV Renard tóm tắt sự nghiệp cầu thủ trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Khi còn thi đấu, ông chỉ là một hậu vệ "tàng tàng" dù từng chơi bóng cùng Didier Deschamps và Marcel Desailly thời niên thiếu.

Nhà cầm quân người Pháp từng có thời gian gắn bó với Sông Đà Nam Định.

Những tưởng, thất bại ở V.League đã đẩy Renard xuống đáy sâu sự nghiệp nhưng lại mở ra ngã rẽ mới cho ông. Renard chuyển sang làm việc tại châu Phi từ năm 2008 trong vai trò HLV trưởng Đội tuyển Zambia. Năm 2011, trở lại với ĐT Zambia, ông làm nên chiến công vang dội khi giúp Zambia vô địch CAN 2012. Cựu HLV Sông Đà Nam Định được đặt biệt danh “Hoàng tử châu Phi” khi tiếp tục mang chức vô địch CAN 2015 về cho Đội tuyển Bờ Biển Ngà.

“Ở châu Phi tôi cảm thấy được tự do. Châu lục này giúp tôi có được sự thừa nhận đặc biệt. Tôi không nghĩ mình có thể sống được ở nơi nào khác”, HLV Renard chia sẻ trên một tờ tạp chí của Maroc đầu năm 2018.

Nhiều người cho rằng, tính cách sôi nổi, gần gũi của Renard giúp ông dễ làm việc với các cầu thủ châu Phi. Khi nhận lời dẫn dắt ĐT Morocco vào tháng 2/2016, chiến lược gia sinh năm người Pháp không đặt mục tiêu nào quá lớn. Nhưng dưới bàn tay phù thủy của Renard, Morocco đã thẳng tiến đến World Cup 2018 với thành tích bất bại ở vòng loại.

Herve Renard trên sân tập cùng các học trò

Nhà cầm quân người Pháp luôn cố gắng thể hiện sự quan tâm tới từng cá nhân. Các học trò của Renard không còn lạ gì việc ông thường xuyên dành thời gian tập riêng cùng các cầu thủ đang hồi phục chấn thương trước khi bắt đầu buổi tập với những người khác. Renard cũng rất giỏi kích thích cầu thủ bởi sự nhiệt huyết của chính ông. Trên sân tập, ông luôn tham gia cùng cả đội trong những bài tập thể lực mà không hề tỏ ra đuối sức. Còn trong trận đấu, “Hoàng tử châu Phi” có thể biến thành một phiên bản khác của Jurgen Klopp hay Diego Simeone với những biểu cảm mạnh mẽ và dữ dội. Đôi khi ông chọn cách khiêu khích để khiến các học trò quyết tâm hơn.

Thực tế, Đội tuyển Morocco gồm nhiều cầu thủ trưởng thành từ bóng đá Pháp (Benatia, Dirar, Belhanda, Ait Bennasser, Harit) đã chơi một thứ bóng đá đậm chất Pháp dưới tay vị HLV người Pháp.   

Sau 20 năm, Morocco mới trở lại World Cup nhờ tài năng của vị HLV từng thất sủng tại V.League 15 năm trước. Morocco giờ đây đang xếp hạng 41 thế giới, vị trí cao nhất của đội tuyển này trong vòng 10 năm. "Sư tử Atlas" vào đến tứ kết giải châu Phi và hiện tại, họ quay trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau hai thập kỷ vắng mặt.

“Tôi muốn vươn tới đấu trường danh giá nhất thế giới. Đó là UEFA Champions League và World Cup”, Renard thổ lộ vào năm 2013. Và giờ đây, ước mơ của nhà cầm quân người Pháp đã trở thành hiện thực, dù cho rằng Morocco không được đánh giá cao tại mùa World Cup năm nay.

Huy Phạm

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !