Olivier Fabrice Ochanine chọn Việt Nam để đồng hành với Sun Symphony Orchestra

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: Tương lai, Sun Symphony Orchestra sẽ có những chuyến biểu diễn nước ngoài.

Olivier Fabrice Ochanine- Giám đốc âm nhạc Sun Symphony Orchestra.

Với thế giới nhạc cổ điển, Olivier Fabrice Ochanine là người có tên tuổi. Vô số cơ hội mời gọi sau khi anh rời vị trí Giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Philippines. Nhưng Olivier Fabrice Ochanine đã chọn Việt Nam để đồng hành cùng với Sun Symphony Orchestra (SSO), bởi ông tin tưởng, Sun Symphony Orchestra sẽ làm nên những điều bất ngờ.

Điều gì đã thuyết phục ông từ bỏ nhiều cơ hội để tới Việt Nam, tham gia thành lập một dàn nhạc giao hưởng từ những ngày đầu tiên như Sun Symphony Orchestra?

Trong thế giới nhạc giao hưởng, một trong những điều khó nhất là có được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để một dàn nhạc giao hưởng có thể hoạt động hiệu quả. Do đó, khi biết Tập đoàn Sun Group sẽ bảo trợ cho dàn nhạc, tôi thấy họ rất nghiêm túc, rất tâm huyết với việc tạo nên sự khác biệt cũng như thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc cổ điển Việt Nam.

Thế nên ý tưởng tạo lập một dàn nhạc giao hưởng có sự tham dự của cả các nhạc công Việt Nam lẫn nhạc công quốc tế đã rất hấp dẫn tôi. Tôi cũng thích ý tưởng về một dàn nhạc tư nhân bởi mọi quyết định có liên quan đến sự phát triển cũng như những ý tưởng sáng tạo cho nó sẽ dễ thực hiện hơn, ít ra thì đó là mục tiêu của tôi. Và tất nhiên, việc trở thành một trong những người sáng lập nên một dàn nhạc từ những ngày đầu tiên là một đề nghị hấp dẫn, bởi nó cho phép tôi - trên cương vị Giám đốc âm nhạc, có thể chèo lái dàn nhạc đi đúng hướng ngay từ những ngày đầu.

Dàn giám khảo quốc tế tham gia tuyển chọn nghệ sĩ cho SSO.

Trước khi đi đến quyết định được cho là mạo hiểm này, ông đã biết gì về nhạc cổ điển Việt Nam?

Nhạc cổ điển ở Việt Nam và ở Hà Nội không thể nói là phát triển thịnh vượng được, khi mà văn hóa pop đang thực sự là xu hướng chính trên khắp cả nước. Nhưng nói thế không có nghĩa là nhạc cổ điển không có chỗ đứng, hoặc là không có khả năng thu hút công chúng. Chỉ là chúng ta làm cách nào mang nhạc cổ điển đến với công chúng, làm thế nào để nhạc cổ điển có giá trị và có ý nghĩa với mọi người mà thôi.

Không giống như các nghệ sỹ châu Âu, nghệ sỹ nhạc cổ điển Việt Nam chưa đủ điều kiện để sống trọn vẹn với nghề. Vậy SSO ra đời cùng với đợt chiêu mộ nhân tài rầm rộ cho dàn nhạc liệu có thể thay đổi thực tế đó hay không, thưa ông?

Thực tế là các nghệ sỹ nhạc cổ điển trên thế giới đều đối mặt với những khó khăn tương tự ở Việt Nam. Nhạc cổ điển không phải là lĩnh vực tìm đến khi nghệ sỹ muốn kiếm thật nhiều tiền. Xác định theo đuổi âm nhạc cổ điển là người nghệ sỹ đã chấp nhận thiệt thòi, khó khăn, thậm chí, nghề này đòi hỏi ở họ ý chí quyết tâm cao, nhưng cũng phải là một người linh động, cảm thấy thoải mái trong một môi trường luôn có xu hướng đổi mới.

 

Đối với SSO, tất cả những điều tôi hy vọng là mang đến cơ hội xứng đáng cho các nghệ sỹ, đó là một nơi làm việc mà họ có thể có nguồn thu nhập ổn định, nếu không muốn nói là cao hơn mức lương trung bình của các nghệ sỹ cổ điển Việt Nam khác, nơi mà sau nhiều năm học hành, tập luyện, công sức của họ được thấu hiểu, được đánh giá đúng. Với SSO, những tài năng nghệ thuật có trách nhiệm, có thể tập trung tâm sức và thăng hoa với âm nhạc – mạch nguồn sống của họ. 

Ông có thể chia sẻ cụ thể về việc tuyển dụng nhân tài và bước đi tiếp theo của Dàn nhạc?

Chúng tôi sẽ tổ chức những buổi biểu diễn thử để tuyển chọn. Tôi đã mời một Hội đồng nghệ thuật gồm những nghệ sỹ từ các dàn nhạc giao hưởng có tiếng trên thế giới để đảm bảo việc tuyển dụng được công minh nhất. Bước đầu tiên là các nhạc công gửi CV của họ để đăng ký qua trang web của dàn nhạc www.sunsymphony.vn. Từ đó, chúng tôi sẽ lựa chọn những ứng viên đạt tiêu chuẩn biểu diễn trước hội đồng nghệ thuật, thời gian chỉ trong vỏn vẹn 4 ngày 19-22/10/2017.

Sau đợt chiêu mộ nhân tài đầu tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu tập luyện ngay từ khoảng giữa tới cuối tháng 11 để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc ra mắt SSO, dự kiến sẽ được tiến hành vào khoảng đầu năm tới.

Ai cũng biết, nhạc giao hưởng kén chọn người nghe và không dễ tiếp cận. Với dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, ông đã có ý tưởng táo bạo nào để đưa nhạc cổ điển Việt Nam đến gần hơn với công chúng?

Tôi đã có một vài ý tưởng với SSO, nhưng những kế hoạch, những dự định của tôi với dàn nhạc sẽ được tiết lộ theo thời gian, trong những buổi hòa nhạc mà chúng tôi sẽ đem đến cho khán giả sau này. Đây mới là giai đoạn đầu hình thành của SSO.

Và với vai trò một dàn nhạc giao hưởng, chúng tôi cũng không thể đi quá xa khỏi cấu trúc cũng như vai trò của một dàn nhạc thính phòng chuẩn mực quốc tế, song chúng tôi chắc chắn sẽ hướng tới tìm những cách thú vị để có thể tiếp cận được đa dạng khán thính giả. Tôi cũng sẽ tìm đến những chuyên gia về văn hóa Việt Nam để tìm hiểu xem làm cách nào tốt nhất để có thể đạt được điều đó.

Tương lai, SSO sẽ có những chuyến biểu diễn ra nước ngoài. Chúng tôi muốn các nhạc công của mình có cơ hội được tiếp xúc với các nền văn hóa khác, để học hỏi, để thể hiện tài năng của họ. Chúng tôi cũng sẽ mời các nghệ sỹ nước ngoài đến Việt Nam, trước hết là để đào tạo các nhạc công, hơn nữa là để tạo điều kiện cho họ được tiếp xúc, biểu diễn với những nghệ sỹ có tên tuổi trên thế giới.

Xin cảm ơn ông!

PV
Chủ đề :
 
List comment
 
Va chạm giao thông, tìm tiếng nói chung thế nào?
icon

Va chạm giao thông luôn là điều không ai mong muốn. Bình tĩnh và bình tĩnh, đó luôn là “thần chú” khi xảy ra va chạm giao thông. Nếu va chạm phức tạp, hãy báo ngay CSGT hoặc Công an nơi gần nhất đến xử lý...

 
Nắng như đổ lửa, gió Lào, người dân miền Trung ùn ùn kéo ra sông, kênh mương tắm mát
icon

Những ngày này, con sông Đào và các kênh thủy lợi ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đã trở thành “bể bơi” dành cho người dân và các em nhỏ 'giải nhiệt' trong những ngày nắng nóng thiêu đốt.

 
Thế lực gây ra ồn ào ‘bố già - con nuôi’ đang đứng trong bóng tối
icon

Dư luận ném đá cặp đôi “bố già - con nuôi” vì kể chuyện giường chiếu trong chương trình Vợ chồng son. Nhưng giới chuyên gia nhận định ở góc độ truyền thông, họ đã bị lợi dụng.

 
80% phương tiện bị buộc dừng mà không có lỗi
icon

Trong số 230.000 lượt phương tiện đã bị dừng, chỉ 49.000 trường hợp có lỗi phải xử lý, tức khoảng gần 80% số phương tiện bị buộc dừng khi đang tham gia giao thông mà không có lỗi gì.

 
Cười nghiêng ngả với lá thư mật khẩu ATM kiểu đánh đố chồng gửi cho vợ
icon

Một lá thư được cho là của một người chồng để lại cho vợ trước khi đi công tác được chia sẻ trên mạng xã hội trong mấy ngày qua khiến cư dân mạng được trận cười nghiêng ngả.

 
Ảnh nhìn từ trên cao dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở Sài Gòn
icon

Sau 4 năm khởi công, dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đã đạt 78% theo kế hoạch và sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay.

Thanh Hóa: Tiền hỗ trợ Covid-19 rơi vào tay nhà khá giả, người nhà cán bộ
icon

Nhiều hộ gia đình ở nhà tầng, có điều kiện kinh tế khá giả vẫn được cho vào danh sách hộ cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh Covid-19.  

Tin mưa lớn diện rộng ở miền Bắc, dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay và tuần tới
icon

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên các tỉnh miền Bắc đã có mưa rào và dông, một số nơi có mưa vừa, mưa to. Dưới đây là thông tin mưa lớn diện rộng ở miền Bắc, dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay và 7 ngày của tuần tới.

CSGT tiếp tục xử lý mạnh tay với tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy
icon

Thời gian tới, lực lượng CSGT trên cả nước tiếp tục thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát và xử lý nghiêm với hành vi vi phạm giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm...

Đà Nẵng: Cấm đỗ xe trên một số tuyến đường trong ngày 23 và 24/5
icon

Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị người dân không đỗ xe trên các tuyến đường thuộc lộ trình và thời gian tổ chức Cuộc đua Xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP.HCM lần thứ 32 năm 2020 qua địa bàn TP.